CC1: Cổ phiếu tăng mạnh sau thông tin Vietur trúng thầu gói 5.10 tại sân bay Long Thành, kế hoạch doanh thu 2023 tăng kỷ lục lên hơn 10.700 tỷ đồng

Tri Túc |

Tổng Công ty này gần như đã chiếm lĩnh được toàn bộ thị phần thi công công trình năng lượng của Chính phủ khu vực phía Nam Việt Nam và thi công hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông tầm cỡ.

CC1: Cổ phiếu tăng mạnh sau thông tin Vietur trúng thầu gói 5.10 tại sân bay Long Thành, kế hoạch doanh thu 2023 tăng kỷ lục lên hơn 10.700 tỷ đồng - Ảnh 1.

Liên danh nhà thầu Vietur với 10 công ty thành viên trở nên "nóng rẫy" ngay từ khi cuộc đấu thầu thi công gói thầu trị giá 35.000 tỷ tại sân bay Long Thành mới bắt đầu. Với việc là nhà thầu duy nhất vượt qua vòng chấm hồ sơ kỹ thuât, liên danh này được công bố đã trúng thầu.

Trước đó, 3 thành viên của Vietur cũng nằm trong liên danh trúng gói thầu "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3" thuộc dự án "Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất".

Đó là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp, HAN); Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) và CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons. Giá trúng thầu là 9.034 tỷ đồng.

Trong số 3 DN này, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP là doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, hiện thị giá đang vào mức 23.100 đồng/cp (chốt phiên ngày 25/8). Tương ứng, CC1 đã tăng hơn gấp đôi thị giá kể từ tháng 7/2023, thanh khoản cải thiện rõ rệt.

Mặt khác, theo biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 vừa qua, CC1 đang có kế hoạch chuyển niêm yết từ sàn HNX sang sàn HoSE, thời gian dự kiến trong năm 2023.

CC1 hiện được biết đến như một tập đoàn xây dựng lớn ở phía Nam. Công ty hiện hoạt động đa ngành nghề với danh mục nhiều dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng, giao thông và dân dụng theo hình thức BT, BOT, BOO, PPP.

Tham gia đấu thầu dự án Long Thành, CC1 theo giới thiệu là doanh nghiệp xây dựng có thế mạnh trong các công trình năng lượng và công trình hạ tầng giao thông. Tổng Công ty này gần như đã chiếm lĩnh được toàn bộ thị phần thi công công trình năng lượng của Chính phủ khu vực phía Nam Việt Nam và thi công hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông tầm cỡ.

Về kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023, CC1 trúng nhiều dự án đầu tư công, nổi bật là 4 dự án thành phần trong cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng lên tới 19.430 tỷ đồng.

Tương ứng, CC1 ghi nhận lợi nhuận trước thuế là 18,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 5,8 tỷ đồng sau nửa đầu năm. Cả năm 2023, CC1 lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 10.761 tỷ đồng, tăng 67% so với thực hiện năm 2022, bất chấp thị trường chung đang rất khó khăn.

Cơ sở cho con số này theo ban lãnh đạo CC1: năm 2023 bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các việc trọng tâm năm 2022 đã đề ra nhưng chưa thực hiện được, Công ty cũng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh. Lợi nhuận gộp dự tăng 58% lên 785 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 231 tỷ đồng. Với chỉ tiêu trên, Công ty dự chia cổ tức với tỷ lệ 9% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

CC1: Cổ phiếu tăng mạnh sau thông tin Vietur trúng thầu gói 5.10 tại sân bay Long Thành, kế hoạch doanh thu 2023 tăng kỷ lục lên hơn 10.700 tỷ đồng - Ảnh 2.

Với quy mô và độ phức tạp của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, việc trúng thầu gói 35.000 tỷ không chỉ đem về nguồn việc lớn trong bối cảnh khó khăn, mà còn kỳ vọng giúp tăng giá trị thương hiệu của các bên trong sân chơi nhà thầu hiện nay.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Trong đói, gói thầu nhà ga hành khách (gói 5.10) là gói có vốn đầu tư lớn với 35.233 tỷ đồng.

Giới phân tích đánh giá, việc trúng gói thầu 5.10 là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho các nhà thầu trong nước trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng. Giả sử biên lợi nhuận ròng thu được trên tổng giá trị gói thầu là 3%, ước tính tổng lợi nhuận ròng mà liên danh trúng thầu thu được sẽ vào khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại