Ngày hôm nay 9/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.
Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.Tham dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.
Trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng. Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu.
Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m. Gói thầu có thời gian thực hiện 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành tháng 6/2028.
Tại lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn yên tâm bởi vì các nhà thầu này đã thi công nhiều công trình từ Bắc đến Nam, trong đó có Đèo Cả đã từng thi công cầu vượt biển ở Quảng Ninh. Tôi hi vọng với năng lực của các nhà thầu này cầu Đại Ngãi 1 sẽ hoàn thành vượt tiến độ”, Bộ trưởng nói.
Ông Trần Hồng Minh nhận đinh, khi hoàn thành cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.
Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. HCM.
Ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau khi trúng thầu, liên danh Đèo Cả đã triển khai nhân sự đến tiếp cận hiện trường, xây dựng văn phòng điều hành dự án, huy động máy móc thiết bị chuyên dụng đến công trường để triển khai thi công ngay sau lễ triển khai.
“Để “đón đầu” các dự án cầu lớn có tính chất kỹ thuật phức tạp, dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị… Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức các chuyến công tác nghiên cứu, học hỏi mô hình, giải pháp thi công từ các quốc gia Nhật Bản, Trung quốc, Pháp, Đan Mạch… đồng thời kết nối hợp lực các nhà thầu có năng lực trong nước, mời các chuyên gia đầu ngành tham gia tư vấn như PGS. TS Hoàng Hà - Nguyên Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam; Chuyên gia Siah Chee Seng đến từ Malaysia với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cầu đường, từng trực tiếp tham gia thực hiện các dự án cầu dây văng lớn tại Pháp, Nhật Bản”, ông Đông cho biết.
Trước đó, dự án cầu Đại Ngãi 2 đã được khởi công (15/10/2023). Sau hơn một năm thi công, cầu Đại Ngãi 2 hiện đã đạt trên 55% khối lượng. Hồi đầu tháng 12/2024, nhà thầu đã gác những dầm cầu đầu tiên của dự án này.
Theo thiết kế, cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, có tổng cộng 13 nhịp, với 91 dầm cầu, mỗi dầm nặng hơn 80 tấn, dài gần 40m. Riêng nhịp chính dài 330m được thi công dạng kết cấu đúc hẫng.
Dự kiến, cầu Đại Ngãi 2 sẽ hợp long vào tháng 1/2025.