Cách đây ít giờ, sản phẩm âm nhạc mới nhất của Nguyễn Trần Trung Quân là Tự tâm đã được phát hành chính thức trên Youtube sau nhiều ngày tháng quảng bá và được khán giả mong chờ.
Ngay lập tức, Tự tâm đã gây chú ý trong công chúng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Chỉ sau 14 giờ phát hành, MV ca khúc đã đạt tới hơn 1,2 triệu lượt xem và vẫn tăng theo từng phút.
MV thậm chí còn thu hút đông đảo khán giả quốc tế, với hàng loạt bình luận đến từ nhiều nước khác nhau.
MV Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân
Điều đáng chú ý nhất trong MV Tự tâm là cảnh hôn đồng tính táo bạo giữa nam ca sĩ (vai hoàng thượng) và Denis Đặng (vai Bạch Liên). Có thể nói, đây là cảnh hôn đồng tính cổ trang đầu tiên và được đầu tư một cách bài bản nhất trong lịch sử nhạc Việt.
Những tính toán khôn ngoan và chuyên nghiệp, giúp cảnh hôn đồng tính dù gây sốc vẫn không phản cảm
Không thể phủ nhận rằng, Nguyễn Trần Trung Quân và ekip của mình đã có những bước đi rất chuyên nghiệp và khôn khéo, thể hiện sự nắm bắt thị trường khá tốt.
Trong vài năm gần đây, trào lưu làm MV cổ trang đang quay trở lại và trở thành hot trend trong nhạc Việt, với những đại diện tiêu biểu như Hoàng Thùy Linh (Bánh trôi nước, Tứ phủ), Sơn Tùng (Lạc trôi), Bảo Anh (Sống xa anh chẳng dễ dàng), Họa tình (Trương Quỳnh Anh), Ngô Kiến Huy (Lạc giữa nhân gian, Truyền thái y), Chi Pu (Anh ơi ở lại)…
Đặc biệt, sự xuất hiện của hiện tượng Độ ta không độ nàng càng khiến cổ trang trở thành thứ mốt thời thượng, hot hơn bao giờ hết. Công chúng ngày càng say mê cổ trang và nghệ sĩ cũng dựa vào đó để kéo view cho mình.
Điều đặc biệt trong sự quay trở lại của xu hướng cổ trang lần này là nó trở nên thuần Việt, thời trang hơn và được thổi vào hơi thở của hiện đại, chứ không đơn thuần cosplay kiếm hiệp Trung Quốc như trước đây.
Nhờ đó, các MV chiếm được cảm tình của công chúng nhiều hơn. Có thể thấy rõ qua các sản phẩm của Hoàng Thùy Linh, Đức Phúc và Chi Pu.
Nắm bắt được điều này, Nguyễn Trần Trung Quân đã xây dựng một MV cổ trang trong bối cảnh thuần Việt hơn, thể hiện qua trang phục, kiến trúc (áo tứ thân, kiến trúc đình chùa làng Việt, hoa sen, đầm sen…).
Tuy là cổ trang, nhưng màu sắc, bối cảnh MV lại khá thời thượng, sử dụng nhiều kĩ xảo hiện đại cùng nhiều hiệu ứng bắt mắt.
MV có thời lượng khá dài, gói trọn vẹn một câu chuyện với đầy đủ đầu kết, cao trào, thắt nút, mở nút, cùng hàng loạt cảnh quay được đầu tư kĩ lưỡng. Mọi thứ tạo nên sự hoàn chỉnh và cho thấy quá trình làm việc nghiêm túc của ekip.
Việc sử dụng nhiều ánh sáng, màu sắc và hiệu ứng lung linh, huyền ảo và nguyên tắc giữ chừng mực khiến cảnh hôn đồng tính dù táo bạo nhưng vẫn dễ nhìn, không bị thô thiển hay phản cảm, lại khá nghệ thuật.
Không những vậy, bối cảnh và tạo hình nhân vật theo lối cổ trang, với nhiều họa tiết uốn lượn, bay bổng cũng giúp cảnh đồng tính trở nên nghệ thuật hơn, bớt đi tính trần tục, nhạy cảm.
Nhờ đó, có thể xem đây là cảnh hôn đồng tính nam dễ nhìn nhất trong lịch sử nhạc Việt. Trước đây cũng có một số MV sử dụng cảnh hôn đồng tính nam, nhưng đều thiếu đầu tư, thô bạo và phô quá mức, tạo sự "rẻ tiền" và khiến người xem phản cảm.
Việc kết hợp giữa cổ trang và đam mỹ giúp cảnh hôn đồng tính đánh trúng được thị hiếu giới trẻ (một bộ phận đông đảo hủ nữ, hủ nam đam mê truyện đam mỹ hoặc ngôn tình Trung Quốc).
Nhờ đó, MV dù gây sốc nhưng vẫn khiến khán giả thích thú, chiếm nhiều thiện cảm và thu hút người xem ngày một đông.
MV có giá trị nhất định đối với cộng đồng LGBT tại Việt Nam
Dù đầu tư nghiêm túc, chuyên nghiệp và có những phân cảnh táo bạo, nhưng Tự tâm vẫn không thể hiện được bước đi thật sự quá mới nào của Nguyễn Trần Trung Quân.
Tự tâm được viết trên nhịp 4/4 theo điệu Ballad rất quen thuộc, với kết cấu verse – chorus – break – verse cơ bản. Toàn bộ ca khúc không có gì mới lạ hay đặc sắc về cả hòa âm, phối khí lẫn ca từ, giai điệu. Mọi thứ đều bằng lặng, buồn man mác đến quen thuộc. Cách hát, kĩ thuật thể hiện của ca sĩ vẫn như vậy.
Việc phối đàn nhị và sáo có thể mới hơn với Nguyễn Trần Trung Quân nhưng lại cũ so với nhạc Việt vì đã có vô vàn sản phẩm làm như vậy. Thậm chí, có một số đoạn nghe khá giống ca khúc Màu nước mắt trước đó.
Tất nhiên, Ballad vẫn là dòng nhạc được người Việt ưa chuộng nhất, nên sẽ đảm bảo tính an toàn cho ca khúc, giúp khán giả dễ dàng đón nhận.
Nhưng ở khía cạnh nào đó, công chúng vẫn muốn Nguyễn Trần Trung Quân thực sự đổi mới như Sơn Tùng hay Hoàng Thùy Linh, hơn là quanh quẩn với hướng đi cũ như vậy.
MV cổ trang thuần Việt nhưng vẫn hơi hướm màu sắc Trung Hoa, khiến người xem liên tưởng tới bộ phim Họa bì. Mô típ về người thứ ba, yêu quái, phụ tình, bi kịch vốn đã nhẵn mặt trong các truyện đam mỹ, ngôn tình.
Tóm lại, Tự tâm là một sản phẩm âm nhạc được đầu tư nghiêm túc, có ý tưởng và sự táo bạo, đáng được khen ngợi, nhưng không thực sự mới đối với nhạc Việt.
Tuy nhiên, MV vẫn có giá trị nhất định đối với cộng đồng LGBT tại Việt Nam.