UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước vừa có văn bản cảnh báo người dân trước cơn sốt đất liên quan đến Sân bay quân sự Téc - Nic tại huyện Hớn Quản.
Cò đất thổi giá
Cụ thể, theo văn bản của UBND huyện Hớn Quản, những ngày gần đây, sau khi đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Phước đi khảo sát khu vực làm sân bay lưỡng dụng, một số đối tượng tự ý san ủi xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Các đối tượng này tiếp tục giới thiệu, quảng cáo, rao bán các khu đất nền, đất sào không hợp pháp trên các trang mạng xã hội hoặc phát tờ rơi, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế.
Đặc biệt, các cò đất còn hứa hẹn các khu đất này sẽ được nhà nước công nhận có đường giao thông, được chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở và sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân,…
Cơn sốt đất nền ảo diễn ra đã và đang ra phức tạp ở các xã, thị trấn; đặc biệt là các xã có đất nông nghiệp tách khỏi lâm phần sau quy hoạch ba loại rừng như Minh Đức, Đồng Nơ, Tân Hiệp, An Phú, Minh Tâm, thuộc huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.
Giới đầu tư đổ xô về "ôm đất" sau đề xuất sân bay.
UBND huyện Hớn Quản cho rằng, tình hình này làm cho người nông dân bán đất sản xuất mà không có kế hoạch sử dụng tiền bán đất một cách hiệu quả, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số.
Do đó, UBND huyện Hớn Quản đã có thông báo người dân cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của các cò đất để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân, không mua đất khi chưa có pháp lý rõ ràng, nhất là khu đất còn là đất lâm nghiệp.
Đồng thời yêu cầu Công an huyện phối hợp với UBND các xã cử lực lượng chức năng nắm bắt thông tin, điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch sân bay.
Được biết, mới đây UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT bổ sung Cảng hàng không Bình Phước vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.
Trường hợp không được bổ sung sân bay Bình Phước vào quy hoạch, UBND tỉnh này kiến nghị xem xét bổ sung sân bay Téc Níc Hớn Quản (Hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp đang được quân đội quản lý) vào quy hoạch cảng hàng không.
Bám theo thông tin này, giới "cò đất" đã được dịp thổi giá , không khí giao dịch mua bán đất tại huyện Hớn Quản diễn ra nhộn nhịp như "hội chợ", khu vực trước đây người dân thường bán đất trộng cây cao su tính theo hecta thì nay được giới đầu cơ thuê máy xúc, máy ủi san lấp bằng phẳng, phân thành các lô đất nông nghiệp khoảng 1.000m2 để rao bán.
Chỉ trong một đêm, giá đất có thể tăng gần gấp đôi, người dân ở đây cũng cho biết đến đêm vẫn có người đi xem đất. Trong khi đó, hầu hết các giao dịch chỉ dừng lại ở mức độ cọc tiền đất.
Giao dịch luân chuyển qua lại giữa "cò đất", môi giới cọc tiền đất với chủ đất, sau đó là các giao dịch qua lại giữa "cò đất", môi giới với nhau và các nhà đầu tư đến sau trong thời gian chờ… chồng tiền, ra công chứng.
Cẩn thận mất trắng
Trên thực tế, việc đầu tư chạy theo quy hoạch không là hiện tượng lạ trên thị trường bất động sản. Chỉ với một thông tin quy hoạch hạ tầng, nhà đầu tư, giới đầu cơ đã có thể đổ xô "ôm đất" chờ quy hoạch, đẩy giá, lướt sóng.
Là một huyện nông nghiệp, nếu Sân bay Téc Níc Hớn Quản có được xây dựng ở đây, hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.
Tuy nhiên, trước khi các thay đổi này diễn ra, những cơn sốt đất có thể bùng nổ làm thay đổi rất nhiều nền tảng đời sống người dân trong khu vực. Nhiều người sẽ kiếm được rất nhiều tiền và nhiều người cũng sẽ chôn vốn rất nhiều tiền vào đây khi chạy theo những cơn sốt đất ảo.
Cách đây một số năm, TP HCM đề xuất sân bayLong Thành và cũng có hiện tượng giá đất ở khu vực Long Thành sốt ảo. Cho đến hiện tại, dù dự án đang được triển khai, tuy nhiên hạ tầng giao thông, giá trị kinh tế mà sân bay mang đến cho người dân ở xung quanh hiện tại chưa được rõ ràng. Hay cơn sốt đất "sân bay thứ 2" Hà Nội mới đây cũng là một minh chứng.
Nhiều nhà phân tích cho rằng việc giá đất vùng ven tăng theo sân bay là điều không mấy khả thi.
Theo ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, đề xuất xây dựng sân bay có được đồng ý hay không còn phụ thuộc vào Quốc hội và để thông qua vấn đề này còn rất lâu, có thể mất tới hàng chục năm mới trở thành hiện thực. Nhà đầu tư không nên "cầm đèn chạy trước ô tô" bởi rủi ro quá lớn đối với một đề xuất chưa được nằm trên giấy.
Trong khi đó, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE cũng cảnh báo, với các loại hình đầu tư ấy, các nhà đầu tư kỳ vọng giá tăng cao cũng phải chấp nhận rủi ro tương ứng bởi đấy là nguyên tắc của đầu tư.
Cần phải lưu ý về tính thanh khoản, thông tin về khu vực đó có thể hiện thực hóa đến đâu, có nằm trong quy hoạch không, góp ý như thế nào, tài chính nhà đầu tư có đủ vững hay không.
Bà Nguyễn Hoài An nhấn mạnh, bản chất của đầu tư theo những thông tin như vậy đều không có sự chắc chắn, việc đầu tư cần phải phù hợp với khả năng tài chính của mình và vẫn đảm bảo khả năng vượt qua nếu thị trường khó khăn.