Bất động sản ăn theo hạ tầng
Theo tờ trình UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8km, trong đó có 58,2km qua địa phận thành phố Hà Nội, từ km3+695 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa bàn xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), đến Khu đô thị Mê Linh (huyện Mê Linh) và từ Khu đô thị Mê Linh qua sông Hồng, kéo dài đến các huyện Đan Phượng, Hoài Đức…
Khảo sát thực tế tại một số khu vực liên quan tới đường Vành đai 4, giá đất đã có biến động, nhiều nhà đầu tư dù đã đạt lợi nhuận cao, nhưng vẫn chưa chốt giá bán.
Anh Nguyễn Tiến Anh, môi giới bất động sản tại Hoài Đức chia sẻ, ngay khi biết thông tin dự án đường Vành đai 4 qua địa phận huyện Hoài Đức, đã có rất nhiều nhà đầu tư ở các quận nội thành về địa phương khảo giá để đầu tư. Anh Tiến Anh cũng nắm trong tay tới 4 mảnh đất nền, đã chốt bán được 2 mảnh, lãi gấp 2 - 3 lần.
"Trên địa bàn huyện Hoài Đức, từ khi có thông tin tuyến đường Vành đai 4 sẽ đi qua khoảng giữa chùa Diên Phúc và đền Giẻ Sen, gần với đường liên khu vực 1 đã khởi công, mức giá tại đây dao động từ 30 - 50 triệu đồng/m2. Tăng từ 10 - 20 triệu đồng so với hồi đầu năm", anh Tiến Anh nói.
Từ khi có thông tin dự án tuyến đường Vành đai 4 và dự án khu công nghiệp Sạch Sóc Sơn được đẩy mạnh triển khai, nhiều “cò đất” tại đây như anh Công đã tạm gác lại công việc chính để tranh thủ dẫn mối, dẫn từng đoàn khách xem đất.
Theo anh Công, trước kia đất làng, xã ở khu vực xã Minh Trí, Thanh Xuân, Hiền Ninh (huyện Sóc Sơn) chỉ dao động khoảng 3 - 4 triệu/m2 nhưng hiện tại giá đã được đẩy lên cao ngất ngưởng khoảng 3 - 4 lần, thậm chí hơn.
“Cách đây 2 năm, giá đất ở Thanh Xuân chỉ 3 - 5 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại giá đã được đẩy lên cao gấp 2 - 4 lần. Nhất là những mảnh nằm ven đường 35 hiện có giá khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2”, anh Công nói.
Anh Công cũng cho biết thêm, thời gian qua, nhiều môi giới đã kéo về khu vực Sóc Sơn thuê mặt bằng để mở văn phòng giao dịch bất động sản.
Tương tự, tại địa bàn huyện Đan Phượng, giá đất tại các xã: Song Phượng, Đồng Tháp, Thượng Mỗ,... cũng tăng lên 10 - 15 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2021.
Tại khu vực Mê Linh, thời gian qua giá đất cũng liên tục biến động mạnh. Đáng chú ý là các phiên đấu giá đất trong khu vực này. Mới đây Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã tổ chức bán 202 căn biệt thự thuộc dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, huyện Mê Linh, bằng hình thức trả giá cạnh tranh với nhiều mức giá chênh cao đã được thiết lập.
Một căn biệt thự có diện tích 410 m2, ở vị trí lô góc, giá khởi điểm là 18,9 tỷ đồng, giá mua khoảng 23,17 tỷ đồng, chênh gần 4,3 tỷ đồng, tương đương 56,5 triệu đồng/m2. Hai căn biệt thự khác có cùng diện tích 362 m2 nằm, ở vị trí lô góc, giá khởi điểm khoảng 18,2 tỷ đồng, giá mua 21,1 tỷ đồng, chênh 2,9 tỷ đồng, tương đương 58,3 triệu đồng/m2.
Nhiều nhà đầu tư tham gia mua chia sẻ, họ kỳ vọng vào tuyến đường Vành đai 4 chạy qua dự án này. Trong khi trước đó, giá bất động sản tại một số dự án thuộc huyện Mê Linh chỉ dao động từ 20 - 35 triệu đồng/m2.
Tại khu vực Thường Tín, môi giới cho biết, trong gần 2 năm trở lại đây, giá đất tại Thường Tín đã tăng gấp 4 - 5 lần, đặc biệt là những khu vực được quy hoạch có đường Vành đai 4 chạy qua.
Theo chị Thư, môi giới tại Thường Tín, hiện giá đất những nơi liên quan đến đường cao tốc, cụ thể, Quán Gánh, Ninh Sở mức giá dao động khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2, xa hơn giá dao động từ 15 - 25 triệu đồng, mức giá này đã tăng khoảng 50% so với 1 năm trước.
Cẩn trọng "tiền mất tật mang"
Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cũng chia sẻ: “Hạ tầng giao thông luôn đóng một quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, ở đâu hạ tầng giao thông tốt thì kinh tế phát triển, đô thị phát triển, tất yếu bất động sản cũng được hưởng lợi.
Từ lâu, các cơn sốt đất xảy ra không chỉ ở Hà Nội, TP. HCM hay các địa phương đều cho thấy rằng, thực tế giá đất luôn tăng khi hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng”.
Tuy nhiên ông Nguyễn Thế Điệp cũng cảnh báo, nhiều nhà đầu tư lúc này sẽ nhận định các thông tin quy hoạch để đón đầu sang đầu tư. Những nhà đầu tư có tài chính lớn sẽ nắm chắc phần thắng. Ngược lại, rất nhiều người tuy đi trước đón đầu nhưng nếu dùng "đòn bẩy" ngân hàng và vội vàng khi mua bán đất dự án rất dễ nhận "trái đắng".
Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, việc xây dựng mới, mở rộng hạ tầng giao thông sẽ đem lại giá trị lớn cho bất động sản lân cận, tuy nhiên việc đầu tư vào khu vực này chỉ phù hợp với người có nguồn tiền nhàn rỗi vì các dự án hạ tầng sẽ thực hiện trong thời gian dài.
Hơn nữa, cần khảo sát kỹ địa bàn, nắm rõ quy hoạch, vị trí đất có tính thanh khoản. Bởi bài học về đầu tư đất tại hai bên đường Đại lộ Thăng Long vẫn còn nguyên giá trị: Do hai bên đường được rào lại, không cho các phương tiện đỗ để bảo đảm an toàn giao thông nên bất động sản khu vực này giảm sâu so với thời điểm trước khi xây dựng tuyến đường.
Các chuyên gia bất động sản cũng cảnh báo, dù tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua các địa phương sẽ làm tăng "sức nóng" thị trường bất động sản, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chưa xác định được ranh giới quy hoạch, hành lang, tọa độ, mốc giới…
Thực tế, đã có nhiều bài học nhãn tiền về việc vội vàng đầu tư theo phong trào hoặc “ôm” đất quá lâu mà dòng tiền nhàn rỗi không đủ lớn hoặc mua cao hơn giá trị thực quá nhiều. Do đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần thận trọng, nghiên cứu kỹ để tránh “tiền mất tật mang”.