Cần tìm biện pháp khẩn cấp để bảo vệ những con đường dát kim cương

Hoàng Việt |

Hãy coi chừng những kẻ trộm cắp có thể đào bới, xúc mất bề mặt đường dát kim cương và đem bán. Nếu không bảo vệ tốt con đường, chúng ta sẽ có lỗi với thế hệ con cháu mai sau.

Như chúng ta đã biết, ở một số nơi tại Việt Nam đang có những 4 tuyến đường dát kim cương. Sở dĩ nói đường dát kim cương là bởi khoản tiền đầu tư vào đây cực lớn, mỗi km phải chi ra hàng ngàn tỷ đồng. 

Tất nhiên, nhà đầu tư xây dựng đường họ luôn than, trời ơi địa chất khu vực này rất khó, phải xử lý nền đất tốn rất nhiều tiền, không thể tưởng tượng được khối lượng công việc lại lớn đến vậy. Ở bên Mỹ, bên Dubai địa chất họ tốt nên làm đường rẻ bèo. Khoản tiền 1000 tỷ đồng cho 1km đường ở ta còn rẻ chán.

Và theo ghi nhận, trên thế giới, hầu như không quốc gia nào có điều kiện sở hữu những tuyến đường siêu giá trị, siêu quý giá như vậy. Đây thực sự là niềm tự hào và hãnh diện đối với chúng ta.

Có thể nói, nếu tổ chức Guiness thế giới chưa đến đo đạc, ghi nhận và trao danh hiệu cao quý cho các tuyến đường này tại thì đó là một khiếm khuyết rất lớn của họ.

Cần tìm biện pháp khẩn cấp để bảo vệ những con đường dát kim cương - Ảnh 1.

Trong lúc chờ được vinh danh, chúng ta cần có những biện pháp đặc biệt để bảo vệ, giữ gìn, tránh mọi khả năng đường kim cương bị đánh cắp, xâm hại hay hư hại. Không bảo vệ tốt khối tài sản quý giá này, chúng ta sẽ mắc tội với các thế hệ hậu sinh mai sau.

Đầu tiên, cần tính tới giải pháp tránh mưa nắng thất thường có thể gây hư hại cho tuyến đường. Ở Việt Nam, có không ít con đường cũng có giá trị rất lớn nhưng vì thời tiết khắc nghiệt, nắng to, mưa nhiều khiến đường xuống cấp quá nhanh. 

Vì vậy, đề nghị những cơ quan hữu trách hãy học tập nông dân Đà Lạt sớm làm thêm nhà kính cho đường (nông dân Đà Lạt làm rất nhiều nhà kính để trồng rau, hoa quả). 

Tất nhiên khi đầu tư thêm nhà kính thì cũng phải tính toán loại vật liệu cũng đắt giá ngang với kim cương sao cho xứng tầm. Khi có nhà kính, đường kim cương sẽ có tuổi thọ cao hơn. Thậm chí, nếu chu đáo hơn hãy đề xuất lắp thêm điều hoà không khí để giữ nhiệt độ của mặt đường luôn ở mức lý tưởng. Giữ gìn kim cương thì việc cẩn thận như vậy cũng đâu có thừa.

Khi đầu tư thêm hạng mục nhà kính cho đường kim cương đương nhiên tổng vốn đầu tư có thể sẽ đội thêm vài chục ngàn tỷ nữa. Đừng lo lắng vì khoản tiền này, hiện bản đồ một số khu vực đang thất lạc, hãy mạnh dạn xin thêm vài chục hecta đất để bán đi rồi bù vào phần chi phí phát sinh. 

Người dân mất một chút đất nhưng lại được đi trên con đường dát kim cương đặt trong lồng kính, đó chẳng phải điều rất tuyệt vời hay sao?

Nhưng làm nhà kính cho đường kim cương thì chỉ giúp ngăn thời tiết ẩm ương gây hư hại cho con đường.

Vấn đề nan giải hơn cần phải suy tính đó là những tên kẻ cắp, trộm cướp sẽ có thể sẽ mò đến đây vào ban đêm. Hãy thử nghĩ xem, nếu chúng dùng cuốc, thuổng, xà beng lén lút đào trộm vài m2 mặt đường - kim cương đem đi bán thì sẽ gây thiệt hại lớn đến mức nào?

Thật may là tôi đã tính trước bọn trộm cắp một bước nên chúng còn lâu mới có cơ hội. Đề nghị những đơn vị có chức trách tuyển vài ngàn nhân viên bảo vệ, vệ sĩ rồi yêu cầu họ làm việc xuyên ngày xuyên đêm. Cứ mỗi m2 đường cử một nhân viên ra túc trực, đây là biện pháp tốn kém nhưng không thể không làm.

Vậy tiền đâu thuê bảo vệ nhiều như vậy? Đừng lo lắng, hãy xin thêm vài chục hecta đất. Đằng nào thì bản đồ quy hoạch một số nơi cũng đang bị mất.

Sau khi đã thực hiện các giải pháp, biện pháp bảo vệ đường như trên, chúng ta cũng cần thiết lập các điểm chốt trạm ở đầu đường. 

Theo đó, trước khi lưu thông tại đây chủ phương tiện phải ký một cam kết, họ sẽ phải đi chậm, nhẹ nhàng nhất có thể để tránh gây xước xát cho bề mặt kim cương. 

Tốt nhất, nên cấm tiệt các loại xe máy, xe đạp của nông dân, công nhân đi vào. Việc cấm này tốt cho cả đôi bên vì nếu trót nhỡ làm xây xước con đường, nông dân, công nhân biết bói đâu ra tiền mà bồi thường. Nên nhớ, mặt đường đã được dát kim cương.

Chúng ta cũng nên mở thêm nhiều buổi hội thảo cả trong nước và quốc tế để phổ biến kinh nghiệm làm đường và gìn giữ đường. Không phải ở đâu cũng có điều kiện làm đường dát kim cương đẹp lộng lẫy như tại nước ta.

Nhưng có một điều khó hiểu với người dân khu vực có đường dát kim cương. Họ được ở bên, được chiêm ngưỡng tuyến đường long lanh như vậy hàng ngày, hàng giờ, chẳng hiểu sao họ hay khóc. Họ khóc vì điều gì chứ?

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại