Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê tả Đáy kết hợp giao thông trên địa bàn huyện Hoài Đức là một trong những dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội giao huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017- 2020 nhằm hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đưa Hoài Đức trở thành quận năm 2020.
Dự án có chiều dài 16,79km, điểm đầu tuyến ở vị trí K2+700 tại nút giao với tuyến đường N6 thuộc địa phận xã Song Phương (huyện Hoài Đức); điểm cuối tuyến tại vị trí K19+490 đầu nối với dự án Trạm bơm Yên Nghĩa.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đồng bằng. Tốc độ thiết kế từ 40 đến 60km/h. Chiều rộng nền đường 9,0m; chiều rộng mặt đường 7,0m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Dự án có tổng mức đầu tư là 418,8 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư. Dự kiến thời gian thi công xây dựng công trình là 720 ngày kể từ ngày khởi công 22/12/2018.
Tuy nhiên, hiện tuyến đê này đang được nhà thầu thi công hết sức cẩu thả, coi thường đảm bảo an toàn xây dựng và an toàn giao thông.
Trên toàn tuyến đê đang nâng cấp, mở rộng, nhà thầu thi công đào bới nham nhở nhưng rất nhiều đoạn không có một tấm biển báo "công trình đang thi công" hay cọc tiêu, cũng không chăng giây cảnh báo người và phương tiện tham gia giao thông.
Các nhà thầu tham gia thực hiện dự án gồm có: Đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Minh Vũ – Công ty CP tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ – Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội. Nhà thầu thi công là: Liên danh Công ty CP Nhân Bình – Công ty TNHH Anh Huy – Công ty CP công trình giao thông 18 – Công ty CP xây dựng đô thị Hòa Phú.
Người dân ở đây cho biết, do đơn vị thi công không có biện pháp đảm bảo ATGT, hay có thì cũng rất cẩu thả, sơ sài. Cho nên đã có một số người dân bị ngã xuống các hố công trình ở đây.
"Đơn vị thi công không có cọc tiêu, biển báo gì. Nắng thì bụi mù lên. Nhất là vào ban đêm, khi các xe bật đèn đi ngược chiều, công trình như "cái bẫy", rất nguy hiểm", anh Hà, người dân xã Cát Quế cho biết.
Theo ông Trần Văn Long- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cát Quế (Hoài Đức, Hà Nội), xã đã nhiều lần nhắc nhở nhà thầu thi công phải có biện pháp đảm bảo ATGT. Tuy nhiên tình trạng coi thường an toàn này vẫn tiếp diễn.
Cả một tuyến đê dài, thi công đồng loạt nhưng có rất ít chỗ có biển cảnh báo cho người tham gia giao thông.
Đã có trường hợp người già, học sinh đi học sớm bị ngã lao cả người lẫn xe xuống những chỗ đang thi công như thế này.
Tuyến đê như cái bẫy, bẫy người tham gia giao thông
Mặc dù đây là công trình vừa thi công vừa đảm bảo khai thác giao thông, nhưng những gì nhà thầu đang làm đang gây bất an cho người tham gia giao thông.
Các điểm lên xuống đào bới, có những vực sâu 3,4 mét nhưng không có biện pháp cảnh báo ATGT.
Những "hàm ếch" chờ chực "nuốt" người tham gia giao thông.
Ngoài thi công ẩu, tuyến đường đang thi công được người dân phản ánh nhiều chỗ không đảm bảo chất lượng thi công công trình.
Bê tông nhiều chỗ bở như bánh khảo, nghi ngờ không đạt chất lượng...
Khi phóng viên VOV.VN đề cập những bất cập nêu trên, ông Nguyễn Đình Linh - Giám đốc Ban QLDA huyện Hoài Đức (đơn vị chủ đầu tư) cho biết "Chưa nghe báo cáo về mất an toàn giao thông và chất lượng không đảm bảo trên tuyến đê tả Đáy đang thi công này".
Giám đốc Ban QLDA huyện Hoài Đức cho biết sẽ cho kiểm tra và có phản hồi lại.