Cận cảnh pha chặn đầu "cực nguy hiểm" của chiến hạm TQ với tàu khu trục Mỹ tại Đá Ga Ven

Hồng Anh |

Động thái hôm 30/9 vừa qua của tàu chiến Trung Quốc được phía Mỹ nhận định là rất "nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp".

Cuộc chạm trán nguy hiểm

Ngày 30/9 vừa qua, tàu khu trục USS Decatur của Mỹ đã bị tàu chiến của Trung Quốc tiếp cận ở khoảng cách "nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp" gần quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây được cho là động thái khiêu khích mới nhất của Hải quân Trung Quốc đối với các tàu thực hiện nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" của Mỹ trên biển Đông.

Tàu chiến của Trung Quốc được xác định là loại tàu khu trục Lanzhou (số hiệu 170) thuộc Type 052C lớp Luyang II được trang bị tên lửa dẫn đường, thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc. Tàu này đã tiếp cận tàu khu trục USS Decatur lớp Arleigh Burke (số hiệu DDG-73) của Mỹ gần khu vực Đá Ga Ven ở Biển Đông.

Theo thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương, tàu chiến của Trung Quốc đã "thực hiện một loạt động thái khiêu khích, gây hấn, đồng thời phát cảnh báo" yêu cầu tàu Mỹ "rời khỏi khu vực này".

Trang gCaptain mới đây đăng tải một số hình ảnh về pha chặn đầu nguy hiểm trên. Business Insider dẫn lời phóng viên CNN Ryan Browne cho biết các quan chức Mỹ đã xác minh những hình ảnh của gCaptain được lấy từ nguồn tin của lực lượng Hải quân Mỹ.

Theo những hình ảnh được công bố, sau khi chiếc Lanzhou cố tình tiếp cận trong phạm vi rất gần (41m), tàu USS Decatur đã buộc phải đổi hướng để tránh va chạm với tàu Trung Quốc.

Dựa vào các hình ảnh này, Business Insider nhận định khoảng cách tiếp cận của tàu Trung Quốc với tàu Mỹ còn có thể ngắn hơn 41m như đã nêu trong thông cáo trước đó của Hạm đội Thái Bình Dương.

Sau đây là những hình ảnh cho thấy tàu USS Decatur của Mỹ đã phải vội chuyển hướng để tránh va chạm với tàu Trung Quốc:

Cận cảnh pha chặn đầu cực nguy hiểm của chiến hạm TQ với tàu khu trục Mỹ tại Đá Ga Ven - Ảnh 2.

Ảnh: Hải quân Mỹ/gCaptain.

Cận cảnh pha chặn đầu cực nguy hiểm của chiến hạm TQ với tàu khu trục Mỹ tại Đá Ga Ven - Ảnh 3.

Ảnh: Hải quân Mỹ/gCaptain.

Theo Carl Schuster - cựu thuyền trưởng hải quân Mỹ với 12 năm kinh nghiệm trên biển, nay là giáo sư tại Đại học Hawaii Thái Bình Dương - cho biết các thuyền trưởng chỉ có "vài giây" để đưa ra quyết định khi những vụ đụng độ xảy ra.

"Đó là tình huống rất nguy hiểm. Các thuyền trưởng thường rất lo lắng khi các tàu tiến sát nhau trong phạm vi 900m. Điều chỉnh bánh lái và tốc độ động cơ là cực kỳ cần thiết để các tàu không va chạm. Chỉ một sai lầm nhỏ trong tính toán cũng có thể gây ra thảm họa," ông nói.

Căng thẳng leo thang trên Biển Đông

Ông Ankit Panda, chuyên gia về chính sách đối ngoại, đồng thời là biên tập viên cấp cao của tạp chí The Diplomat, cho rằng lần chạm trán này là "toan tính trực tiếp và nguy hiểm nhất từ trước đến nay của Hải quân Trung Quốc nhằm can thiệp vào các hoạt động hàng hải của Hải quân Mỹ trên Biển Đông".

Trung Quốc thường xuyên lên án và chỉ trích các hoạt động của Mỹ trên Biển Đông, và đặc biệt tỏ ra khó chịu khi các tàu hoặc máy bay Mỹ đến gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp phi pháp.

Về phần mình, phía Mỹ cũng cực lực phản đối việc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa và xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

Được biết, vụ việc tàu chiến Trung Quốc chặn đầu tàu khu trục của Mỹ diễn ra không lâu sau khi Mỹ điều phi đội "pháo đài bay" B-52 bay qua vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông. Căng thẳng trong mối quan hệ của hai nước cũng đang ngày càng leo thang và mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại