Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP. HCM) vừa đưa vào sử dụng khoảng 2/3 nhà giữ xe tại ga quốc nội.
Theo đó, nhà giữ xe máy và ô tô bằng thép đã được xây dựng trên diện tích 10.900m2, với quy mô 5 tầng được chia thành hai dãy nhà đối xứng.
Nhà giữ xe được thiết kế theo kiểu một khối nhà kết cấu thép 5 tầng nổi với chức năng tầng 1 và lửng đỗ xe máy; Tầng 2 đến tầng 5 dành riêng để đỗ xe ôtô, tầng thượng cũng được dự phòng đỗ xe ô tô.
Hiện tại công trình vẫn đang trong quá trình thi công, trong đó có tầng 1 và tầng 2 đã được sử dụng làm bãi đỗ xe máy tạm thời và có giữ xe qua đêm.
Theo nhà thầu thi công, hệ thống quản lý bãi đậu xe ô tô, xe máy được xây dựng trên nền tảng IP, thông minh và thân thiện, sẽ kiểm soát được lưu lượng xe ra, vào và xe đang được trông giữ.
Điểm đặc biệt tại nhà xe khá hiện đại này là hệ thống chữa cháy thông minh. Hệ thống đường ống phun nước được lắp đặt toàn bộ trên trần nhà ở mỗi tầng, khi có sự cố sẽ tự động phun nước chữa cháy.
Nhà giữ xe được thiết kế khá đẹp mắt với mức đầu tư dự kiến khoảng 550 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, nhà giữ xe ga quốc nội sẽ đáp ứng khoảng 4.000 vị trí đỗ xe gắn máy và 1.500 vị trí đỗ ô tô trong nhà, đồng thời sẽ có 240 vị trí đỗ xe ngoài trời.
Theo ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, hiện nay vào các ngày lễ lớn, khu vực nhà xe thường quá tải nên việc xây dựng nhà giữ xe với quy mô 5 tầng hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề trên.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Châu - Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị xây dựng) cho biết: "Chúng tôi vẫn đang cố gắng hoàn thiện công trình sớm nhất để đưa vào sử dụng, tránh gây phiền hà cho các hành khách vào sân bay.
Mặc dù trong quá trình xây dựng cũng gặp một số khó khăn ở khu vực 4 vì ở đấy có hệ thống tầng hầm, mất nhiều thời gian hơn".
Nhà giữ xe được thực hiện một đường hầm để nối thẳng vào khu vực ga đến của nhà ga quốc nội. Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ để xe và đi bộ men theo đường hầm thẳng ra khu vực nhà ga và ngược lại.
Theo ông Châu, toàn bộ công trình được chia làm 6 khu vực và công việc được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu đó là hoàn thiện tới đâu sử dụng đến đó.
Theo đó, sau khi lắp xong khung thép sẽ tiến hành lắp sàn, tiếp đến các đơn vị thi công hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thu phí.
Được biết, các công nhân thay phiên thi công ngày đêm và mỗi ngày đơn vị lắp đặt từ 50 – 60 cấu kiện thép.
Bảng niêm yết giá giữ xe được lắp đặt tại khu vực cổng ra vào của nhà xe.
Vị trí đỗ xe được các nhân viên sắp xếp gọn gàng.
Lối đi bộ trong nhà giữ xe được thiết kế rộng, có vạch kẻ phân làn.
Cầu thang bộ lên xuống các tầng thông với nhà ga quốc nội và quốc tế.
Hệ thống phun nước tự động bằng những ống màu đỏ trên trần nhà, khi xảy ra sự cố cháy, nhà xe sẽ tự dập lửa.
Công nhân đang kiểm tra lại hệ thống phun nước thông minh tại nhà giữ xe.
Một khu vực đang trong quá trình hoàn thiện nên chưa đưa vào sử dụng.
Lối đi dành cho xe máy khá rộng rãi.
Hành khách khá hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên tại nhà giữ xe.