

Mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Cùng với việc đưa vào sử dụng đã được gần 40 năm, mặt cầu và các khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Ông Hoàng Việt Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải cho biết, lần kiểm định cầu Chương Dương gần đây nhất là vào năm 2013. Do vậy, sau nhiều năm khai thác vận hành cầu Chương Dương đã bị xuống cấp theo thời gian. Dự kiến mất 45 ngày để kiểm định và khảo sát đánh giá hiện trạng cầu.

Các kỹ sư lắp đặt lá điện trở để đo biến dạng thanh dàn thép cầu Chương Dương.

Được biết, đợt kiểm tra tổng thể chất lượng cầu Chương Dương lần này, Ban Duy tu sẽ khảo sát, đánh giá tất cả các bộ phận của cầu Chương Dương, ví dụ, khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép... Tương tự, khảo sát các mố cầu, trụ cầu, gối cầu, từng các nút giàn, từng các thanh giàn và đặc biệt là có cả hạng mục là kiểm tra về bu lông, đinh tán, đường hàn, hiện trạng của mảng bê tông.

Phía dưới gầm cầu, đơn vị kiểm định đặt các thiết bị đo độ võng, độ rung, cũng như sức bền của các thanh thép cầu Chương Dương.

Ngoài ra, trên mặt cầu các kỹ sư sử dụng thiết bị chuyên dụng để đánh giá mức độ lồi lõm và độ võng của xe khi di chuyển qua cầu.