Dự án được khởi công ngày 6/1/2021 và được thiết kế, xây dựng nằm sát và chạy song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1.
Trong tổng số chiều dài toàn cầu là 3,4 km, riêng đường dẫn qua đê và qua bãi sông hồng là 2,1 km đến nay đã thi công xong. Ảnh chụp cầu dẫn phía Long Biên chạy lên cầu chính.
Phía đường dẫn nội thành, dự án cũng vừa dỡ rào khoảng 1 tháng qua để hoàn thiện đường dẫn lên cầu phía Vĩnh Tuy.
Trao đổi với PV Tiền Phong đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, hiện dự án đã thi công được trên 85% khối lượng công việc, hình hài cây cầu rộng gấp đôi cầu cũ phía Long Biên đã hiện hình.
Trong hơn tuần qua, dự án đã hoàn thành xây dựng phần cầu chính vượt sông Hồng theo hướng đổ trụ và dầm ở hai bên bờ rồi đuổi chạy ra đến giữa sông.
Đoạn tiếp giáp giữa 2 đoạn dầm cầu khi được thi công ở hai bên đuổi lại (mũi tên đỏ). Ngày 30/5 tới, khu vực còn hở này sẽ được hợp long (khớp nối với nhau).
Để thi công các trụ và dầm cầu giữa sông, các đơn vị thi công đã huy động rất nhiều cần cầu, xà lan chuyên dụng, nổi lên mặt nước để cẩu, nâng thiết bị.
Sau khi hợp long, hoàn thành việc xây lắp, các đơn vị thi công sẽ chuyển sang giai đoạn hoàn thiện cầu, trong đó có đúc, dựng bờ lan can, thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đảm bảo giao thông...
Với việc nâng diện tích chiều rộng mặt cắt ngang cầu Vĩnh Tuy lên gấp đôi hiện nay, sau khi được thông xe theo kế hoạch vào dịp Quốc khánh ngày 2/9 tới, cầu Vĩnh Tuy hoàn thiện cả hai giai đoạn sẽ xóa ùn tắc, điểm nghẽn giao thông trên đường Vành đai 2 đoạn qua sông Hồng lâu nay.
Dự án cũng giúp thành phố Hà Nội khép kín và hoàn thiện hạ tầng giao thông trên đường Vành đai 2.