Vũ Xuân Thủy là cái tên khá nổi trong cộng đồng khởi nghiệp 9X. Hiện tại, anh đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc công ty CP Tập Đoàn Zocoby và là chủ của các thương hiệu nhượng quyền từng làm điên đảo giới trẻ: Paris Tiệm Trà Chanh, Tcool Sữa chua trân châu hạ long và Zocoby Kem bơ dừa.
Ngay sau khi ra trường, Vũ Xuân Thủy đã bén duyên các các dự án khởi nghiệp và gặt hái được thành công đầu tiên vào năm 26 tuổi với dự án mở các trường mầm non Tư thục trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Thái Nguyên. Không dừng lại ở đó, với bản lĩnh và sự nhạy bén trong kinh doanh, Vũ Xuân Thủy không ngừng tìm tòi và nung nấu các ý tưởng kinh doanh mới và gặt được thành tựu đáng nể trong lĩnh vực kinh doanh F&B.
Các cửa hàng của anh đã có mặt tại hầu hết các tỉnh thành và đem lại nguồn thu "khủng" lên tới hàng trăm triệu cho mỗi cơ sở. Hiện tại, khi các cửa hàng đã đi vào hoạt động ổn định, CEO trẻ Vũ Xuân Thủy hướng tới mục tiêu chia sẻ lại những kinh nghiệm của mình để giúp đỡ cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ và những người đam mê với lĩnh vực F&B có thêm những kỹ năng, bài học để tiến gần hơn tới thành công.
Chia sẻ về ý tưởng xuất bản sách về nhượng quyền thương hiệu, CEO Vũ Xuân Thủy cho biết: Thị trường Việt Nam là thị trường mới và cực kỳ tiềm năng cho ngành nhượng quyền. Đã có nhiều thương hiệu nhượng quyền như trà sữa đài loan, mỳ cay đến từ các thương hiệu quốc tế làm tiền đề.
Thế nhưng người khởi nghiệp Việt Nam chỉ có thể tiếp cận những thông tin hữu ích để áp dụng nhượng quyền vào công việc kinh doanh từ những cuốn sách của các tác giả nước ngoài, những cuốn sách đó đôi khi không thật sự phù hợp với thị trường đặc thù như Việt Nam.
Do đó, anh mong muốn mang tất cả những kinh nghiệm, tâm huyết của mình để truyền tải trong cuốn sách dành riêng cho người Việt, cho cộng đồng và xa hơn nữa là tiến tới thị trường thế giới.
Tuy nhiên, từ khi nảy ra ý tưởng viết sách đến quá trình hoàn thiện, CEO Vũ Xuân Thủy cũng đã gặp phải không ít khó khăn. Quá trình thành công của Vũ Xuân Thủy là cả một chặng đường dài với nhiều quyết định, lựa chọn táo bạo để dẫn đến thành công.
Lối tư duy đặc biệt và những trải nghiệm thất bại không mấy vui vẻ, làm sao để có thể đem những câu truyện đó vào cuốn sách, truyền tải đầy đủ và chắt lọc là điều mà anh băn khoăn nhất.
Một trong những kinh nghiệm thực tế trong quá trình nhượng quyền thương hiệu mà anh gặp phải đó là giữ sự độc quyền trong kinh doanh.
Mặc dù thương hiệu đã có tiếng ở nước ngoài, thế nhưng để giúp thương hiệu thành công khi kinh doanh nhượng quyền, người chủ kinh doanh cần phải biết giữ công thức Menu - Decor cửa hàng cho riêng mình mà không muốn chia sẻ hay lan tỏa cho người khác.
Thế nhưng với tư duy khác biệt và hơn cả là mong muốn giúp đỡ cộng đồng kinh doanh nhượng quyền nói riêng và giới trẻ khởi nghiệp nói chung, CEO Vũ Xuân Thủy vẫn không ngần ngại đem những bí quyết đó lan tỏa giá trị tới cộng đồng.
Cái khó thứ hai của kinh doanh nhượng quyền đối với Vũ Xuân Thủy đến từ việc không thể đóng gói được thương hiệu ban đầu. Nhiều thương hiệu khi ở nước ngoài thành công nhưng khi về Việt Nam do không phù hợp với thị trường, không copy & Paste được những tinh túy của cửa hàng thì sẽ dễ dẫn đết thất bại.
Một nguyên nhân khác nữa là các thương hiệu nhượng quyền chưa có quy trình chăm sóc khách hàng sau bán một cách bài bản. Sau khi ký hợp đồng hợp tác, một số thương hiệu vì tốc độ phát triển quá nhanh nên vấp phải quá trình chăm sóc khách hàng vị xao nhãng, khiến doanh thu cơ sở giảm và làm mất niềm tin của chủ cơ sở đối với thương hiệu.
Từ những khó khăn ấy, CEO Vũ Xuân Thủy cũng đã đúc kết được những điều mà các chủ cơ sở, những bạn trẻ muốn kinh doanh nhượng quyền cần phải lưu ý để tránh được những rủi ro không cần thiết, gây lãng phí và hiệu quả thấp. Tất cả sẽ được anh chia sẻ trong cuốn sách đầu tay của mình.
Sau một thời gian dài nghiên cứu, cuốn sách của CEO Vũ Xuân Thủy đã sắp trình làng với những bí kíp phù hợp với thị trường Việt Nam và những bước để người trẻ thành công với các sản phẩm nhượng quyền.
Có lẽ đây chỉ là một trong những dự án đầu tiên của anh và sẽ có thêm nhiều ý tưởng vẫn đang được vị CEO tài ba này nung náu để giúp cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.