Cầm 2 triệu mở xe bánh mì, 9 năm sau chàng trai bán 1 triệu ổ/tháng, làm chủ 500 điểm kinh doanh

Minh |

Từ 1 chiếc xe đẩy bánh mì, sau 9 năm, chàng sinh viên ở TP.HCM trở thành ông chủ sở hữu chuỗi 3 cửa hàng lớn và hơn 500 điểm bán hầu khắp cả nước.

Cầm 2 triệu dành dụm mở xe bán bánh mì dạo

Khi đang là sinh viên năm 3, anh Hồ Đức Hải (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) - hiện là CEO một thương hiệu bánh mì tại thành phố Hồ Chí Minh - quyết định cầm 2 triệu dành dụm để mở xe bánh mì dạo. Anh đặt điểm bán ở ngay cổng trường Đại học Kinh tế TP.HCM, nơi anh theo học. Sau 3 tiếng bán hàng từ sáng sớm, anh mới vào giảng đường để kịp giờ lên lớp.

Ban đầu, anh chỉ coi nó là công việc làm thêm để có chút thu nhập trang trải cuộc sống sinh viên khó khăn. Nhưng đến nay, thương hiệu bánh mì của anh đã "phủ sóng" hơn 40 tỉnh, thành ở Việt Nam, khiến nhiều người vừa bất ngờ, vừa ngưỡng mộ.

Cầm 2 triệu mở xe bánh mì, 9 năm sau chàng trai bán 1 triệu ổ/tháng, làm chủ 500 điểm kinh doanh - Ảnh 1.

Từ chàng sinh viên kinh tế bán bánh mì dạo, anh Hải trở thành CEO của thương hiệu bánh mì có hơn 500 điểm bán.

Lý giải về cái tên của chuỗi sản phẩm bánh mì, anh Hải cho hay, do là cán bộ Đoàn - Hội, anh Hải luôn chăm lo, hỗ trợ bạn bè chu đáo, tận tình nên được mọi người đặt cho biệt danh "Má Hải", và cái tên đã gắn luôn với cuộc đời anh từ đó.

Thời điểm mới bắt đầu, chiếc xe đẩy bánh mì của chàng sinh viên kinh tế khiến cả gia đình, thầy cô và bạn bè ngỡ ngàng. Anh Hải kể: "Là người con đầy tự hào của gia đình, cha mẹ tôi có phần không ưng ý vì con trai đi bán bánh mì dạo. Song tôi vẫn kiên trì với nó dù ban đầu tôi bán bánh mì dạo như một công việc làm thêm. Những chiếc bánh mì ngày càng được thầy cô, bạn bè và nhiều vị khách xa lạ ủng hộ, khen ngợi nên động lực trong tôi mỗi ngày mỗi lớn dần".

Là người con của mảnh đất miền Trung nắng gió, lớn lên ở vùng biển Vũng Tàu, anh Hải tận dụng nguồn chả cá tươi ngon từ quê nhà gửi lên làm nguyên liệu chính cho món bánh mì chả cá nóng của mình. Mỗi ổ bánh mì khi ấy bán ra với giá chừng 10.000 đồng.

7 năm qua, anh Hải trung thành với hương vị quê hương của bánh mì chả cá nóng.

Vỏn vẹn 4 tháng sau, chàng sinh viên đã mở thêm được một chiếc xe bánh mì khác, và thuê người để bán. Anh đầu tư cả đồng phục, mũ, tạp dề, găng tay… để tạo "thương hiệu" bắt mắt. Đến năm 2015, anh Hải có cho riêng mình 8 xe bánh mì cùng khao khát làm những điều lớn lao như thế.

Niềm tin vào bánh mì Việt và khao khát giúp đỡ người nghèo

Để tạo nên bước ngoặt, anh Hải "chiêu mộ" cộng sự trong hội nhóm sinh viên của trường. Cũng từ đây, Minh Nhựt (29 tuổi, An Giang), một người em khóa dưới của anh quyết định hợp tác cùng phát triển thương hiệu.

Anh Nhựt nhớ lại: "Nhà tôi 3 đời làm bánh mì ở quê Châu Đốc nhưng bản thân tôi chẳng có kinh nghiệm gì ngoài tình yêu với nó. Để đi đến quyết định này, tôi liều lĩnh từ bỏ công việc ở một công ty đa quốc gia với mức lương lý tưởng".

Cầm 2 triệu mở xe bánh mì, 9 năm sau chàng trai bán 1 triệu ổ/tháng, làm chủ 500 điểm kinh doanh - Ảnh 3.

Anh Hải gọi vốn thành công 5 tỷ tại Shark Tank.

"Thời gian đầu, công việc bán bánh với hai anh em thực sự khó khăn. Trước tiên là phải chiến thắng bản thân khi ngày nào cũng phải đều đặn dậy từ 4h sáng. Đặc biệt là vấn đề quản lý nhân sự do lúc này chúng tôi vẫn còn làm việc bằng phần nhiều yếu tố tình cảm. Rồi có những ngày ế hàng, hai anh em phải ăn bánh mì thay cơm,... Nhìn lại hành trình gian nan ấy, chúng tôi càng trân trọng hiện tại và mong muốn thương hiệu ngày càng giúp đỡ được nhiều người", anh Nhựt trải lòng.

Vượt qua va vấp, thất bại và trả giá, thương hiệu bánh mì của 2 chàng cử nhân kinh tế nay đã có hơn 500 điểm bán bánh mì ở 40 tỉnh, thành, tập trung chủ yếu từ Đà Nẵng trở vào, trong đó có 250 điểm bán ở các quận, huyện của TP.HCM. Trung bình mỗi tháng, thương hiệu bán được 1 triệu ổ bánh mì chả cá.

Giấc mơ của hai ông chủ trẻ là đưa bánh mì của mình nói riêng, bánh mì Việt Nam nói chung đi khắp thế giới chứ không dừng lại chỉ ở Campuchia, Hàn Quốc, Úc. Họ cũng muốn chinh phục thị trường Hà Nội và phía Bắc.

Gần 10 năm ra đời, thương hiệu bánh mì này đã giúp đỡ nhiều bạn sinh viên, nhiều lao động có việc làm. Hiện tại, họ đang nỗ lực để thực hiện dự án mới mang tên "Bánh mì sinh kế" nhằm giúp nhiều người nghèo vượt qua khó khăn sau đại dịch bằng cách cho họ "thuê" xe bán bánh với giá 0 đồng.

Ảnh: NVCC

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại