Cục thiết kế Omsk đã phát triển khung gầm cải tiến cho xe tăng T-80 nhằm cải thiện khả năng di chuyển của cỗ máy trên nền đất yếu và khu vực đầm lầy.
Nền tảng của bản cập nhật khung gầm là sự tích hợp giảm xóc ống lồng có điều khiển với phương thức hoạt động xi lanh thủy lực, cho phép tự động thay đổi tải trọng lên bánh chịu nặng thứ nhất và thứ sáu.
Ở T-80, khi dải xích bị căng, tải trọng tác dụng lên đất dưới các bánh chịu lực ở biên (thứ nhất và thứ sáu) giảm xuống, đồng thời tăng lên dưới các bánh giữa (từ thứ hai đến thứ năm).
Điều này giúp giảm lực cản khi chuyển động, quay đầu của xe tăng trên nền đất cứng và đường đất khô. Tuy nhiên phương án này không đủ khả năng tạo ra sự vận động tốt trên nền đất có khả năng chịu lực yếu.
Khung gầm cải tiến có khả năng tự động thay đổi tải trọng của các bánh chịu lực thứ nhất và thứ sáu trên mặt đất tùy theo hoạt động trên các loại đất khác nhau.
Do vậy khả năng việt dã của chiến xa được tăng lên trên nền đất yếu do tải trọng trên các bánh chịu lực ít hơn, khả năng chống trượt hay bị xô nghiêng cũng được nhận xét là tốt hơn nhiều.
Bộ giảm xóc dạng ống lồng được chế tạo theo cách mà nó có thể được sử dụng ngoài chế độ hoạt động thông thường để giảm rung động, giống như một xi lanh thủy lực khi người lái xe nhấn nút.
Để chuyển bộ giảm xóc sang chế độ vận hành xi lanh thủy lực, một công tắc chế độ vận hành đặc biệt được lắp ở bộ truyền động cơ khí. Nó có một bộ phận chuyển mạch, dây cáp, nguồn điện, một thùng chứa chất lỏng thủy lực đi kèm động cơ điện.
Cải tiến này sẽ được ứng dụng trên các xe tăng T-80 thuộc lô sản xuất mới, khẳng định nền tảng chiến xa này còn rất nhiều tiềm năng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu từ chiến trường hiện đại.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BV và T-80BVM của Quân đội Nga.
Theo Militarnyi