Những ngày gần đây, diễn viên hài Mạc Văn Khoa bỗng trở thành tâm điểm của dư luận, nhưng không phải nhờ các hoạt động nghệ thuật mà bởi quán bún đậu do anh làm chủ.
Cụ thể, quán bún đậu của Mạc Văn Khoa tại Tp.HCM vướng phải tranh cãi khi bị khách hàng nhận xét là có giá quá cao, hơn gấp 20% so với giá trên thị trường, mẹt thức ăn để đồ lèo tèo vài miếng không giống như trên hình ảnh quảng cáo, và thậm chí có... gián trong bịch mắm tôm.
Thay vì im lặng hoặc phản bác lại những review không tích cực, Mạc Văn Khoa đã thẳng thắn lên tiếng. Anh thừa nhận giá suất ăn tại quán của mình cao hơn thị trường, do nguyên liệu đều được lấy từ quê nên chi phí cao là điều hiển nhiên. Nam danh hài cũng xác nhận sự việc có gián trong bịch mắm tôm, nhưng cho biết sự việc đã xảy ra từ vài tháng trước.
Nhìn nhận sự cố này của Mạc Văn Khoa dưới góc độ truyền thông, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long phân tích:
"Trong Truyền thông Tiếp thị có một quy luật được gọi là Quy luật nói thẳng, phát biểu rằng: nếu sản phẩm dịch vụ của chúng ta có khuyết điểm, hãy nhanh chóng thừa nhận; kèm theo lưu ý: ngay sau đó, hãy cho khách hàng lý do để chấp nhận khuyết điểm này!
Quy luật nói thẳng hoàn toàn đúng trong trường hợp của Mạc Văn Khoa.
Khi bị tố, diễn viên này đã không hề đôi co với khách hàng. Vì thực ra ngon dở là cảm nhận của mỗi người, còn giá đắt là sự thật hiển nhiên. Vì vậy, Mạc Văn Khoa đã lập tức công nhận là quán bún đậu của mình bán giá đắt thật!
Nhưng giải thích lý do là bởi nguyên liệu được nhập ở quê vào. Thêm nữa, vì ý thức đang bán giá cao nên Mạc Văn Khoa dặn nhân viên "phải hết lòng phục vụ khách hàng".
Anh cũng nói rằng câu chuyện "có gián trong mắm tôm" xảy ra từ rất lâu. Và khẳng định chính tay mình đi tìm kiếm và lựa chọn thứ nước chấm này. Nhưng khi khách hàng phản ánh có gián, anh cũng "chỉ biết đồng ý và đổi cho khách hàng chai mắm tôm khác".
Như vậy, Mạc Văn Khoa không chỉ nhanh chóng thừa nhận vấn đề giá cao của mình, anh cũng cho khách hàng đến tận ba lý do để chấp nhận khuyết điểm đấy.
Thứ nhất, là nguyên vật liệu có nguồn gốc địa phương.
Thứ hai, là chất lượng dịch vụ tốt.
Và thứ ba, là chế độ bảo hành hậu mãi tuyệt vời".
Đồng thời, vị chuyên gia này đánh giá Mạc Văn Khoa đã có cách xử lý khôn khéo bởi "Khôn ngoan chẳng lại thật thà", sự thật thà của nam danh hài là liều thuốc hữu hiệu để khủng hoảng truyền thông của anh nhanh chóng xẹp xuống và chiếm được tình cảm của đông đảo khách hàng.
Được biết, Mạc Văn Khoa mở cửa hàng đầu tiên tại Gò Vấp vào năm 2019. Sau đó, nhờ sự PR thường xuyên của bản thân trên MXH cũng như sóng truyền hình, bạn bè trong showbiz cũng đến ăn thử, quay review, viết bài... nam diễn viên nhanh chóng mở thêm cơ sở thứ 2, thứ 3... một cách nhanh chóng.
Chỉ trong 3 năm, chuỗi cửa hàng bún đậu mắm tôm của anh đã có tới 10 cửa hàng, trải khắp các quận TP.HCM và sang cả Biên Hòa, Cần Thơ...
Trong một chương trình game show phát sóng hồi tháng 10/2020, Mạc Văn Khoa từng tiết lộ doanh thu của một cơ sở là khoảng 300 triệu đồng/ngày. Khi ấy, chuỗi nhà hàng đang có 5 cơ sở, tổng doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thông tin này được đưa ra trong phần đối đáp vui vẻ của Mạc Văn Khoa trong gameshow nên chưa thể xác định số liệu là thật hay chỉ bông đùa.