Ngày 11/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp giữ chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam kể từ ngày 10/3/2023.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, ông Chiến Thắng là người có uy tín, kinh nghiệm, đạo đức, tâm huyết, có quá trình rèn luyện dày dạn trong ngành giao thông vận tải.
Cũng tại buổi lễ trao quyết định, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã giao các nhiệm vụ cho tân Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng và Cục Đăng kiểm Việt Nam nói chung.
Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài để nhanh chóng khắc phục tình trạng ùn tắc đăng kiểm, đảm bảo phục vụ hoạt động kiểm định xe cơ giới cho người dân thuận lợi, nhanh chóng.
Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị Cục trưởng tiếp tục chỉ đạo để khôi phục hoạt động đăng kiểm trên cả nước thông qua việc thực hiện loạt giải pháp đồng bộ. Huy động tối đa lực lượng đăng kiểm toàn quốc, lực lượng bị khởi tố, được tại ngoại, đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe, đảm bảo trình độ chuyên môn để chi viện cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM. Cùng đó, khẩn trương tuyển dụng để bù đắp lực lượng thiếu hụt.
Ông Nguyễn Chiến Thắng tại buổi nhận quyết định bổ nhiệm (Ảnh: Bộ GTVT)
Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Cục phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhanh chóng tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên để sắp xếp vào các đơn vị đăng kiểm phục vụ hoạt động kiểm định của người dân, quan tâm đến chế độ đời sống sinh hoạt của các đăng kiểm viên.
Siết chặt các điều kiện mở các trung tâm đăng kiểm
Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương tham mưu Bộ GTVT sửa đổi ngay Thông tư 16, lưu ý về nội dung miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới sử dụng; cân nhắc rà soát ý kiến của các chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe.
Đặc biệt, Cục cần tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 trong đó lưu ý cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép kiểm định xe ô tô.
Xem xét siết chặt các điều kiện mở các trung tâm đăng kiểm, tránh tình trạng cho phép mở tràn lan dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo đáp ứng cung đủ cầu, hướng đến là dịch vụ công có điều kiện. Ngoài ra, tập trung nghiên cứu xây dựng lại, nâng cấp hệ thống phần mềm kiểm định đáp ứng được sự kết nối các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, đặc biệt của Bộ Công an để đảm bảo hiệu quả theo dõi, giám sát, phòng ngừa tiêu cực.