Các nhà khoa học tạo ra robot gián, chạy siêu nhanh, giẫm không chết

ZKNIGHT |

Các nhà khoa học tạo ra robot gián, chạy siêu nhanh, giẫm không chết

Nó sẽ là một ứng cử viên tiềm năng cho hoạt động thăm dò môi trường và cứu hộ thảm họa.

Trong mục tiêu chế tạo ra những con robot mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn, các nhà nghiên cứu bây giờ lại muốn quay trở lại học tập những con côn trùng bé nhỏ nhưng kiên cường nhất thế giới: Loài gián.

"Mọi người đều có thể đã từng gặp trường hợp này, bạn giẫm một con gián và rồi phải nghiền nát nó một chút. Nếu không, con gián vẫn có thể sống sót và chạy trốn", Liwei Lin, nhà nghiên cứu đến từ Đại học California cho biết.

Quan sát bí quyết của loài gián, Lin và nhóm nghiên cứu của mình bây giờ cũng đã tạo ra được một mẫu robot từ vật liệu polyvinylidene phủ polymer đàn hồi. Con robot này chỉ dài khoảng 10mm, nhưng có thể di chuyển với tốc độ 20 cm/s, gấp 20 lần chiều dài cơ thể.

Cơ chế di chuyển của nó dựa trên dao động điện áp ở các sợi dây gắn vào thân mình. Khi điện áp xoay chiều dao động, cơ thể của con robot liên tục bị uốn cong rồi duỗi thẳng, đẩy nó nhảy về phía trước với tốc độ không tưởng.

Giống như một con gián, bạn không thể giẫm chết con robot này

Như video bạn có thể thấy, các nhà khoa học phải làm chậm chuyển động của nó xuống 200 lần để nhìn rõ pha chuyển động của con "robot gián" này.

Và như đã nói, con robot cũng thừa hưởng đặc tính dẻo dai của loài gián. Nó có thể chịu được sức nén từ chân của một người nặng 60kg, gấp gần 1 triệu lần so với trọng lượng của chính con robot.

"Ai đó có thể giẫm chân lên robot của chúng tôi, ép lên nó một trọng lượng cực kỳ lớn. Nhưng robot sẽ vẫn hoạt động, nó vẫn hoạt động", Lin nói.

Trong bài kiểm tra leo dốc, con robot có thể keo qua một đường ống nghiêng 7,5 độ với tốc độ gấp 7 lần chiều dài cơ thể mỗi giây. Nó cũng có thể chở được một trọng lượng gấp 6 lần cơ thể, trong trường hợp này là một hạt lạc, mà vẫn di chuyển thoải mái.

Báo cáo trên tạp chí Science Robotics, các nhà khoa học cho biết đây là mẫu robot duy nhất trong số các robot có bộ khung khỏe mà vẫn linh hoạt – đa số các robot khác chỉ có một đặc tính, nếu chúng có bộ khung bền vững, tất cả sẽ di chuyển chậm chạm, vụng về hoặc ngược lại.

Các nhà khoa học tạo ra robot gián, chạy siêu nhanh, giẫm không chết - Ảnh 2.

Robot mô phỏng cả chuyển động của loài gián

Các đặc tính ưu việt này khiến robot gián trở thành một ứng cử viên tiềm năng cho hoạt động thăm dò môi trường và cứu hộ trong thảm họa.

"Ví dụ, nếu có một trận động đất xảy ra, rất khó để những cỗ máy lớn hoặc những con chó tìm thấy người còn sống bên dưới những đống đổ nát", Yichuan Wu, một thành viên nhóm nghiên cứu nói trong thông cáo báo chí.

"Vậy đó chính là lý do tại sao chúng ta cần một robot cỡ nhỏ, nhanh nhẹn nhưng vẫn mạnh mẽ".

Tham khảo Science, Futurism