Các nhà khảo cổ "chết lặng" khi tìm thấy xác ướp bí ẩn giống người ngoài hành tinh

Minh Nhật (Express |

Các nhà khảo cổ đã chết lặng khi phát hiện ra một xác ướp bí ẩn giống người ngoài hành tinh ở sa mạc Atacama phần lớn nằm ở phía bắc Chile và một phần nhỏ ở phía nam Peru. Phải mất nhiều năm sau các nhà nghiên cứu mới xác định được chính xác xác ướp này là gì.

Các nhà khảo cổ chết lặng khi tìm thấy xác ướp bí ẩn giống người ngoài hành tinh - Ảnh 1.

Xác ướp bí ẩn được cho là bằng chứng về người ngoài hành tinh.

Theo Express, xác ướp chỉ dài 15cm và được mô tả giống như "người ngoài hành tinh" nhưng không có nhà nghiên cứu nào dám khẳng định rằng, xác ướp này đến từ một thế giới khác. Xác ướp bí ẩn được đặt tên là Ata.

Xác ướp này sau đó được bán cho một nhà sưu tập tư nhân ở Tây Ban Nha và sau đó, không rõ bằng cách nào, nó xuất hiện trong một bộ phim tài liệu và bị lan truyền như một bằng chứng tiềm năng chứng minh sự tồn tại của ngoài hành tinh.

10 năm sau khi phát hiện ra xác ướp bí ẩn này, DNA và các xét nghiệm khác cho thấy xác ướp là một con người. Cụ thể, vào năm 2018, bí ẩn về xác ướp trên đã được giải đáp khi các nhà nghiên cứu thực hiện các xét nghiệm di truyền.

Các nhà khảo cổ chết lặng khi tìm thấy xác ướp bí ẩn giống người ngoài hành tinh - Ảnh 2.

Nhưng thực ra đây là một con người.

Các nhà khoa học tuyên bố rằng Ata dường như đã chết trong bụng mẹ hoặc chết ngay sau khi sinh vì bị đột biến nghiêm trọng.

Nhà nghiên cứu Garry Nolan, giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Trường Y khoa Stanford (California, Mỹ) cho biết, tất cả các bằng chứng đều cho thấy xác ướp đó là của con người. Ông Garry cho biết, các nhà nghiên cứu dựa và xương để tính được tuổi của xác ướp khi chết và kích thước của xác ướp có thể là do đột biến gây ra dị dạng.

Giáo sư Nolan và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng, Ata là một bé gái mang đột biến ở ít nhất 7 gen, gây ra dị tật xương, khiến xương sườn và hộp sọ của Ata có hình dạng bất thường.

Các nhà khảo cổ chết lặng khi tìm thấy xác ướp bí ẩn giống người ngoài hành tinh - Ảnh 3.

Sa mạc ở Chile nơi Ata được tìm thấy.

Ngoài dị tật xương, Ata có thể còn bị thoát vị hoành bẩm sinh. Đây là một dị tật bẩm sinh đe dọa tính mạng con người trong đó cơ hoành không phát triển như bình thường. Phân tích sâu hơn cho thấy DNA của Ata gần giống với DNA của người Chile. Kết quả này bác bỏ tin đồn Ata là người ngoài hành tinh.

Bình luận về phát hiện trên, giáo sư Nolan cho biết: "Ata bị dị tật nặng đến mức không thể nuôi được. Câu chuyện về Ata bị biến tướng thành câu chuyện về người ngoài hành tinh và lan truyền khắp thế giới nhưng đây thực sự là câu chuyện về bi kịch của con người. Một người phụ nữ đã sinh ra một đứa trẻ dị tật.

Nó được ướp xác sau đó được bán như một vật phẩm kỳ lạ. Ata hóa ra là con người, với một câu chuyện di truyền thú vị mà từ đó chúng ta có thể học được những điều quan trọng để giúp đỡ người khác. Cô bé có thể yên nghỉ được rồi".

theo Dân việt