Dù các hãng đều tăng chuyến, nhất là các chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê ăn Tết nhưng số lượng người đặt vé nhiều, các đường bay nội địa đã kín chỗ nên giá vé vẫn rất cao.
Giá vé giảm nhẹ nhưng vẫn quá 'chát'
Khảo sát của VTC News sáng 14/1 trên các trang bán vé trực tuyến của các hãng và đơn vị cung ứng vé cho thấy, cặp vé khứ hồi chặng TP.HCM - Hà Nội và ngược lại thời gian từ 24/1/2024 - 25/2/2024 đã giảm khoảng gần 1 triệu đồng so với thời điểm ngày 30/12/2023 đổ về trước, nhưng giá vẫn rất cao.
Cụ thể, vé của hãng hàng không Vietnam Airlines dao động từ 5,7 - 6,5 triệu đồng tùy khung giờ bay, giảm khoảng 800 nghìn đồng so với thời điểm mua vé trước ngày 30/12.
Trong khi đó, cũng chặng bay TP.HCM - Hà Nội, cặp vé khứ hồi của hãng hàng không Bamboo Airways có giá dao động từ 5,5 - 6,48 triệu đồng, giảm hơn 700 nghìn đồng so với thời điểm đặt vé trước 30/12.
Còn cặp vé khứ hồi của hãng hàng không Vietjet Air dao động từ 5,2 - 5,9 triệu đồng, giảm từ 800 - 1,2 triệu đồng/cặp vé so với thời điểm mua trước 30/12.
Không chỉ có chặng bay TP.HCM - Hà Nội giảm giá so với thời điểm mua trước ngày 30/12, mà nhiều chặng bay khác như: TP.HCM – Cát Bi (Hải Phòng); TP.HCM - Thanh Hoá; Hà Nội – Phú Quốc; Hà Nội – Đà Lạt (Lâm Đồng); Hà Nội – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); Hà Nội - Nha Trang (Khánh Hoà)… thời gian bắt đầu từ 24/1/2024 - 25/2/2024 cũng đã giảm đáng kể.
Tuy vé có giảm nhẹ, nhưng theo nhiều người, giá vé vẫn rất "chát", khó chọn khung giờ phù hợp.
Anh Hồng Phong (quê Nghệ An, sinh sống tại TP.HCM) cho hay, gia đình anh đang cân nhắc hủy kế hoạch về quê đón Tết do giá vé quá cao. Anh Phong cho hay, năm ngoái gia đình anh 3 người, chi phí vé máy bay khứ hồi hết khoảng 22 triệu đồng, năm nay nếu mua khoảng 9 triệu đồng/căp, tức là chi khoảng 27 triệu đồng để về quê.
"Dù tăng chuyến nhưng việc mua vé là không hề dễ, tôi vào các ứng dụng giá vé vẫn rất 'chát'. Nếu đi chuyến đêm khuya vé vẫn không hạ nhiệt nên chúng tôi dự tính không về quê dịp Tết", anh Phong nói.
Trả lời VTC News sáng 14/1, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Phụ trách phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết hiện nay giá vé máy bay được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…
Hiện các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định.
“Khi lượng khách mua nhiều, nhu cầu giảm thì giá vé giảm là điều hết sức bình thường. Có thể, trong những ngày tới giá vé sẽ tiếp tục giảm khi lượng khách đặt mua vé ít đi. Cục hàng không tiếp tục theo dõi và chỉ đạo các cảng hàng không, hãng hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định”, ông Đăng cho biết.
Tăng 14% số chuyến bay
Cũng theo ông Bùi Minh Đăng, trong giai đoạn từ 24/1/2024 - 25/2/2024, các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines có tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33,8 nghìn chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.
Trong đó, chuyến bay nội địa dự kiến đạt 24,2 nghìn chuyến, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 27% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác.
Số lượng chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 9,6 nghìn chuyến, tăng 60% so với cùng kỳ và 9% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.
“Các đường bay chiếm tỷ trọng lớn dự kiến khai thác Tết Giáp Thìn 2024 là: Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội với hơn 5 nghìn chuyến bay, chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác; TP.HCM - Đà Nẵng -TP.HCM với số chuyến bay đạt hơn 2,2 nghìn chuyến bay, chiếm 9% trong tổng số chuyến bay khai thác; đường bay TP.HCM - Vinh - TP.HCM đứng thứ 3 với 1,6 nghìn chuyến bay, chiếm 6,5% trong tổng số chuyến bay khai thác”, ông Đăng nói.
Cũng theo ông Đăng, các chặng bay từ TP.HCM đến các tỉnh miền Trung và Nam Trung bộ như: Phú Yên, Khánh Hoà, Huế, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Bình năm nay tăng đột biến. Chính vì vậy, đầu tuần qua, các hãng tiếp tục bổ sung thêm 472 chuyến, tăng thêm tương ứng ước tính hơn 92 nghìn ghế, trong đó chủ yếu là chặng bay từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung.
"Các hãng hàng không đã bổ sung thêm cả nghìn chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM tới các sân bay địa phương và ngược lại trên các chặng có tỷ lệ đặt chỗ cao, nhưng vé máy bay Tết vẫn hết nhanh", ông Đăng cho biết.
Cụ thể, tại chiều đi, từ TP.HCM đi các sân bay địa phương, một số chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ (booking) tăng dần và cao rơi vào các ngày trước Tết Âm lịch (từ 22 tháng Chạp tới mùng 2 Tết).
Riêng chặng Hà Nội - Điện Biên, tỷ lệ đặt chỗ lên tới 94,4%; Hà Nội - Pleiku 88,7%; Hà Nội - Vinh 100%; TP.HCM - Buôn Mê Thuột 90,7%; TP.HCM - Đà Nẵng 91,3%; TP.HCM - Hải Phòng 95%; TP.HCM - Huế gần 93%, TP.HCM - Pleiku 91,4%; TP.HCM - Thanh Hóa 99,6%; TP.HCM - Chu Lai 99,7%; TP.HCM - Quảng Ninh 98,9%; TP.HCM - Vinh 98,8%.
Tại chiều về từ các sân bay địa phương về TP.HCM, các chặng đang có tỷ lệ booking tăng dần và cao rơi vào các ngày sau Tết (từ mùng 4 tới mùng 10 Tết), như các chặng từ Đà Nẵng - TP.HCM 96,9%; Điện Biên - Hà Nội 99,5%; Hải Phòng - TP.HCM 99,5%; Huế - TP.HCM 94,7%; Phú Quốc - TP.HCM 91,7%; Pleiku - TP.HCM 95,7%; Quy Nhơn - TP.HCM 94,6%; Chu Lai - TP.HCM 112,8%; Vinh - TP.HCM 99,2%.
“Chúng tôi tiếp tục theo dõi và đề nghị các hãng cân đối và bổ sung thêm tải trên các chặng bay trong giai đoạn Tết Âm lịch 2024 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là tăng tải các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku...”, ông Đăng nói.
Cục hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cảng hàng không địa phương căn cứ nhu cầu bay đêm của các hãng, chỉ đạo các cảng hàng không địa phương xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng phục vụ các chuyến bay đêm.
“Các hãng hàng không Việt Nam phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về nhu cầu khai thác đêm tới với các cảng hàng không để phối hợp xác nhận khả năng phục vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không khi triển khai các chuyến bay đêm. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ yêu cầu các hãng tiếp tục tăng chuyến nếu nhu cầu đi lại của người dân tiếp tục tăng trong những ngày Tết”, ông Bùi Minh Đăng nhấn mạnh.