Cửa hàng thời trang Dior đặt nhân công đến đóng gỗ ép bảo vệ phần cửa sổ quanh cửa hàng. Ảnh: Dailymail
Theo báo Anh Dailymail, các chủ cửa hàng đã đặt rào chắn ngăn chặn đám đông và ván ép để che cửa sổ với số lượng lớn. Họ cũng tăng cường kiểm tra hệ thống an ninh và yêu cầu thuê thêm nhân viên an ninh.
“Các cửa hàng dự đoán có nguy cơ lớn xảy ra các vụ bạo động liên quan đến bầu cử, dù bất kể là ai giành chiến thắng”, Tom Buiocchi – Giám đốc Điều hành Service Channel, một nền tảng trực tuyến liên kết các công ty với các nhà thầu địa phương về việc gia cố và các dịch vụ an ninh khác – cho biết.
Các cửa hàng lo sợ tình trạng cướp bóc tháng 6 sẽ bùng phát trở lại. Ảnh: Dailymail
Cửa hàng Louis Vuitton "kín cổng cao tường" với ván ép bao quanh. Ảnh: DM
Chuỗi cửa hàng Staples dán giấy thông báo vẫn mở cửa hàng mặc dù đóng kín mít ván ép. Ảnh: DM
Các thành phố lo sợ tình trạng cướp bóc tháng 6 sẽ bùng phát trở lại. Cơn phẫn nộ đang ngày càng gia tăng ở các thành phố, chủ yếu xuất phát từ sự bất bình trước hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ da đen. Một số người biểu tình và những kẻ cơ hội đã đập vỡ cửa sổ các cửa hàng, siêu thị tham gia cướp phá. Đặc biệt, tình trạng này đã gây ra thiệt hại đáng kể cho các cửa hàng vào tháng 6 sau khi xảy ra sự việc cảnh sát giết chết công dân da màu George Floyd. Nhiều cửa hàng, đặc biệt là những cửa hàng bán hàng hóa xa xỉ đã phải dùng ván ép chặn cửa sổ và tăng cường các biện pháp bảo vệ khác. Giờ đây, với một cuộc bầu cử căng thẳng sắp đến gần, họ đang đi trước các bước để đề phòng tình trạng hỗn loạn có thể kéo dài nhiều ngày.
Các cửa hàng dọc đường Saks Fifth (Los Angeles) tất bật thuê thợ đóng ván ép bảo vệ cửa hàng ngày 30/10. Ảnh: Reuters
Nhân viên nhanh chóng đóng ván ép bảo vệ bên ngoài khách sạn The Hay-Adams ở thủ đô Washington, D.C. Ảnh: Reuters
ServiceChannel - công ty hợp tác với khoảng 550 thương hiệu giúp duy trì hơn 350.000 cơ sở bán hàng trên toàn cầu - cho biết vào tháng 8, các khách hàng đã bắt đầu chuẩn bị cho tình huống bạo loạn sau cuộc bầu cử. Tính đến ngày 29/10, các công ty bao gồm ít nhất 10 thương hiệu cao cấp đã đặt hàng ván ép và các biện pháp an ninh khác tại 539 cơ sở trên khắp nước Mỹ. Hơn một nửa số đơn đặt hàng đã đến trong tuần trước.
Theo hãng tin Reuters, trên hai chục nhà tư vấn an ninh, nhà thầu, công ty bảo hiểm và nhân viên cửa hàng được phỏng vấn tiết lộ các công ty đang bận rộn thực hiện các biện pháp để bảo vệ cửa hàng sau khi cuộc bầu cử kết thúc.
Đối với các doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn vì đại dịch, việc gia cố an ninh là thêm một gánh nặng. Theo ServiceChannel, đóng ván ép cho toàn bộ một cửa hàng có thể tốn tới hơn 5.000 USD, thậm chí lên đến 20.000 USD cho một diện tích lớn.
Brad Campbell – nhà sáng lập công ty bảo vệ cửa kính tại các gian hàng Riot Glass – chia sẻ khách hàng của anh hy vọng không có gì xảy ra song mọi người muốn các biện pháp cần sẵn sàng trước bầu cử.
Vệ binh Quốc gia tuần tra bên ngoài Tòa thị chính Philadelphia. Ảnh: Getty Images
Không chỉ có các cửa hàng, giới chức thành phố cũng lo ngại về viễn cảnh bạo loạn xảy ra trong và sau thời gian diễn ra bầu cử. Cảnh sát New York và các thành phố lớn khác cho biết họ đã chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp từ biểu tình cho đến đánh bom. Tại Philadelphia ở Pennsylvania, lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng được điều động tuần tra bên ngoài Tòa thị chính.