Các phi công của Không quân Ba Lan không thể tìm ra cách vận hành máy bay chiến đấu FA-50 do Hàn Quốc chế tạo, truyền thông địa phương báo cáo điều này và cung cấp một số chi tiết.
Cần lưu ý rằng vào tháng 9 năm 2022, Warsaw đã đặt hàng 48 chiếc phản lực huấn luyện kiêm chiến đấu siêu âm hai chỗ ngồi như vậy từ Seoul với số tiền 3 tỷ USD. Tới tháng 11 năm 2023, Hàn Quốc đã giao lô 12 chiếc (phi đội) đầu tiên cho Ba Lan.
Giờ đây, rõ ràng là các thỏa thuận giữa các bên quy định việc phân bổ khoản tín dụng cho Warsaw với số tiền cụ thể để mua máy bay, nhưng không bao gồm đào tạo phi công, mua vũ khí, phụ tùng thay thế và thiết bị mô phỏng.
Hiện tại Warsaw đã quyết định mua các thiết bị mô phỏng tiêu chuẩn, nhưng chúng sẽ không được giao trước cuối năm 2024 và khí tài cải tiến nói chung sẽ chỉ được giao sau 3 năm nữa. Đương nhiên, Hàn Quốc sẽ không chuyển giao bất kỳ công nghệ nào cho Ba Lan.
Kết quả là phi đội FA-50 được quảng cáo rầm rộ của Không quân Ba Lan, đóng tại Căn cứ Không quân Chiến thuật số 23 (Minsk - Mazowiecki), đã phải nằm đất và các chuyến bay của chúng bị đình chỉ.
Những người Ba Lan cảm thấy rất bất lực, khi thậm chí không có chứng chỉ an toàn về đạn được lắp đặt dưới ghế phóng cứu nạn phi công.
Sự kiện đáng xấu hổ nhất trong lịch sử của Lực lượng Không quân Ba Lan hiện đại theo nhận xét là lời mời vào năm 2023 của các phi công Hàn Quốc, để đưa những chiếc máy bay này tới trình diễn tại một trong những triển lãm hàng không.
Khi đó phi công Hàn Quốc ngồi ở vị trí lái chính, và phía sau họ, trong buồng lái ở vị trí số hai là phi công Ba Lan để "học hỏi", điều này cho thấy Warsaw có lẽ chưa thực sự làm chủ máy bay.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Không quân Ba Lan. |