Nói đến lĩnh vực giải trí âm thanh, công ty điện tử Hồ Gươm đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Một trong các sản phẩm thông dụng trên khắp cả nước thuộc sở hữu công ty này là đầu karaoke VietKTV.
Tuy nhiên mới đây, công ty điện tử Hồ Gươm đã quyết định tái cơ cấu lại mảng sản xuất và kinh doanh đầu thu karaoke để thiết lập một hệ sinh thái mới cho sản phẩm này.
Sản phẩm thiết bị Karaoke VietK thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam (ảnh: Đình Quý)
Theo đó, thương hiệu VietKTV được chuyển nhượng cho một cổ đông khác, chia tách ra từ công ty điện tử Hồ Gươm. Đồng thời, công ty xây mới thương hiệu VietK.
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Bình An Sinh, 573 Trần Hưng Đạo, Nam Định- một đối tác lâu năm của Công ty điện tử Hồ Gươm chia sẻ: "Thiết bị karaoke VOD từ 2 năm trở lại đây chủ yếu tập trung ở phân khúc chuyên nghiệp, các đầu hát truyền thống đang dần bị thay thế bởi các ứng dụng hát karaoke online. Chính vì thị trường có sự dịch chuyển mạnh và rõ ràng như thế nên sẽ có những tên tuổi thương hiệu thiết bị karaoke mới nhìn thấy cơ hội nhảy vào thị trường là dễ hiểu".
Ông Vũ Trung Kiên (Kiên Vũ), Tổng giám đốc Công ty điện tử Hồ Gươm họp bàn chiến lược phát triển thương hiệu VietK (ảnh: Đình Quý)
"Nhưng trước đó và hiện nay, chúng ta cũng thấy có những thương hiệu đã từng nổi tiếng biến mất khỏi thị trường trong thời gian ngắn nếu không có sự thay đổi sản phẩm để thích ứng với thị trường hiện nay. Xu hướng hát online đang ngày càng phổ biến nên thiết bị karaoke chuyên nghiệp cũng cần phải cập nhật các tính năng mới để đáp ứng yêu cầu của thị trường", ông Trần Thanh Bình nhận xét.
"Đối với VietK, nghe tên thì mới nhưng nội dung và giao diện vẫn có nhiều điểm quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên để khách hàng nhận diện đầy đủ một thương hiệu mới thì tôi chắc rằng, VietK sẽ phải có những bước đột phá về công nghệ và xây dựng hệ thống phân phối, các trạm bảo hàng có uy tín trên toàn quốc thì mới có thể thành công được", ông Trần Thanh Bình cho biết.
Bình luận về sự chia tách và xây dựng thương hiệu mới VietK, ông Ôn Như Bình, , đại diện từ Qũy đầu tư Teko Ventures nói: Đây là cách làm mới hình ảnh và đa dạng hoá cây sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để bứt phá được trên thị trường, sản phẩm thương hiệu mới này sẽ phải thực sự có sự đột phá về công nghệ và theo xu hướng mở dễ tích hợp với các sản phẩm dịch vụ của các bên đối tác khác.
Theo ông, một chiến lược chuyển dịch kết nối, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ cho các đại lý, khách hàng sử dụng sản phẩm thương hiệu VietK được hưởng lợi có thể là một cách đi tốt.
Karaoke 4.0
Ông Kiên Vũ, Tổng Giám đốc Công ty điện tử Hồ Gươm cho hay: "Kinh doanh karaoke là một ngành siêu lợi nhuận với tỷ suất có thể lên đến 50%. Tuy nhiên, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các nền tảng số phát triển thì tính cạnh tranh ở một ngành dịch vụ giải trí này ngày càng gia tăng cao".Ông cho biết, do đó, với thương hiệu karaoke VietK, dấu ấn công nghệ 4.0 được thể hiện đậm nét.
Những trải nghiệm mới sẽ được giới thiệu tới khách hàng như hát online không giới hạn, kho dữ liệu các ca khúc hot update liên tục. Các ông chủ kinh doanh quán karaoke có thêm các tiện ích quản trị phòng hát mang tên VietK365 và tiến tới phần mềm đặt phòng hát tương tự Grab, tích hợp thanh toán không tiền mặt qua QRpay.Với nền tảng đó, thế hệ đầu karaoke mới VietK với 2 dòng sản phẩm VietK 4K plus và VietK KTV Pro sẽ mang tới cách thức giải trí mới cho người dân mà thế hệ sản phẩm cũ chưa có được.
Ông Kiên Vũ nhấn mạnh: "Chúng tôi phát triển từ công ty điện tử, tiến tới thành công ty đầu tư để thuận tiện cho việc phát triển hệ sinh thái đầy đủ của mình, điều mà khi chưa chia tách chúng tôi không làm được vì khác biệt quan điểm của các cổ đông. Chúng tôi đã làm việc với các quỹ đầu tư để hiện thực hoá kế hoạch của mình".
"Tôi nghĩ sẽ cần thời gian, thị trường sẽ trả lời rõ vì đây là sản phẩm mới. Tuy nhiên, với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành này thì các bước khởi động hiện nay của VietK báo hiệu viễn cảnh khá lạc quan", ông Ôn Như Bình khẳng định.