“BOT phí cao người dân không chịu được, thấp quá nhà đầu tư không thể hoàn vốn”

N.Mai |

“Phí cao quá người dân không chịu được, thấp quá thì nhà đầu tư không thể hoàn vốn. Nếu không huy động được nhà đầu tư, Nhà nước không có hạ tầng, người dân chịu thiệt hại nhiều nhất”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh như trên khi phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Bộ Giao thông vận tải ngày 18/1.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó thủ tướng cho biết việc đầu tư, quản lý, khai thác các dự án BOT thời gian qua có nhiều bất cập gây bức xúc trong xã hội.

“Nhiều nơi tạo thành điểm nóng gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, chưa nói đến tiềm tàng an ninh chính trị cần được sớm khắc phục”, Phó thủ tướng nói.

Do vậy, thời gian tới Phó thủ tướng yêu cầu Bộ tiếp tục tập trung xử lý các bất cập của dự án BOT. “Đây là vấn đề lớn, cần phải rà soát tổng thể, đặc biệt về giá, phù hợp với người dân và doanh nghiệp.

“Phí cao quá người dân không chịu được, thấp quá thì nhà đầu tư không thể hoàn vốn. Nếu không huy động được nhà đầu tư, Nhà nước không có hạ tầng, người dân chịu thiệt hại nhiều nhất”, Phó thủ tướng cho biết.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu rà soát giá, phí tại các cảng hàng không. Tái cấu trúc các loại hình vận tải; đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn; chú trọng công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Siết chặt quản lý vận tải, dặc biệt là xe chở quá tải trọng, phối hợp các bộ và các đô thi trọng điểm để phát huy hiệu quả vấn đề này, tổ chức sắp xếp lại bộ máy.

Phó thủ tướng cũng cho biết vẫn còn sự mất cân đối giữa loại hình vận tải rất lớn nhưng chưa được khắc phục. Đường sắt, cao tốc phát triển chậm, cần kết nối và đồng bộ giữa các loại hình vận tải.

"Như Trung Quốc, một tỉnh của họ thôi đã có hàng ngàn km đường cao tốc, nói như vậy để thấy năng lực cạnh tranh của chúng ta là thấp. Hạ tầng giao thông và hạ tầng các đô thị lớn còn hạn chế", Phó thủ tướng nói.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu phải xách định rõ lộ trình, dự án ưu tiên, rà soát các dự án đang dở dang… để báo cáo lên Chính Phủ, Quốc hội. Trong đó, quan tâm đến vùng khó khăn như đồng bằng sông Cửu Long, khu vực miền núi phía Bắc.

Ngoài ra thúc đẩy chuẩn bị đầu tư xây dựng đường cao tốc Băc – Nam, tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch, không được chỉ định thầu theo kiểu cảm tính.

“Tôi khẳng định Chính phủ và thành viên Chính phủ luôn quan tâm đến phát triển ngành giao thông. Tôi tin ngành sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành trách nhiệm lớn của Đảng, Nhà nước giao đặc biệt là lĩnh vực vận tải”, Phó thủ tướng nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại