Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm bảo vệ gây phiền hà cho bệnh nhân

Hoàng Đan |

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế giám sát, xử lý nghiêm nhân viên, bảo vệ gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh.

Ngày 8/7, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã ký công văn số 737/KCB-QLCL gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố... về công tác vận chuyển người bệnh vào/ra tại các cơ sở y tế.

Công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh nêu rõ, trước thực trạng hoạt động thiếu kiểm soát của dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thực hiện một số công việc như:

Rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về… trong trường hợp không cần trợ giúp y tế.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng lưu ý: Riêng đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115).

Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh;

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm bảo vệ gây phiền hà cho bệnh nhân - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ clip

Đối với các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ.

"Quy định rõ trong Hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo về điều khoản về giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh.

Đồng thời các cơ sở khám chữa bệnh cũng phải giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh", công văn nhấn mạnh.

Công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị giám đốc các đơn vị nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) để xem xét, giải quyết.

Trước đó, vài ngày qua, dư luận xã hội rất phẫn nộ trước những lời nói và hành động phản cảm của bảo vệ tại BV Nhi Trung ương khi chặn xe cứu thương không cho ra trong khi trên xe có một bệnh nhi hết khả năng cứu chữa gia đình xin về. Do bảo vệ giữ xe quá lâu nên cháu bé đã tử vong trên xe.

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ cho biết, khi theo dõi các clip được đăng tải, cá nhân ông cũng rất bức xúc và phẫn nộ.

Theo ông Hải, ngay trong đêm 6/7, ông Hải đã gọi điện và ra "tối hậu thư" với Công ty bảo vệ AZ.

Theo đó, trong vòng 1 tuần nếu không "thay máu" đội ngũ bảo vệ và không thay đổi hành vi, cách ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thì bệnh viện sẽ chấm dứt hợp đồng bảo vệ với công ty này.

Về đội ngũ bảo vệ của Công ty AZ tuy không phải nhân sự thuộc quản lý của bệnh viện nhưng hành vi của một số bảo vệ của công ty này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Ông cũng khẳng định, bệnh viện không bao che cho bảo vệ bệnh viện, nếu làm không tốt sẽ yêu cầu đình chỉ công tác, cắt hợp đồng. Hiện Công ty AZ có hơn 100 người đang bảo vệ bệnh viện.

Theo Giám đốc đốc BV Nhi Trung ương, về phản ánh của gia đình cũng như thông tin trong các đoạn clip, hiện bệnh viện đã nhờ phía cơ quan công an đang điều tra làm rõ vấn đề này.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng bày tỏ sự rất xấu hổ khi nhìn thấy hành vi ứng xử vô văn hóa của bảo vệ trong đoạn clip.

"Chúng tôi thành thực xin lỗi mọi người vì những hành vi đó hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của bệnh viện nói chung và của Bệnh viện Nhi Trung ương nói riêng", ông Điển nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Nhi TƯ phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại