Bỏ việc văn phòng để bán hàng trên Instagram, cô gái xây dựng công ty triệu ‘đô’ sau chưa đầy 2 năm

Mộc Tiên |

Để tạo tác động hiệu quả nhất, bài đăng của bạn cần có hình ảnh hấp dẫn và chú thích (caption) thông minh để tăng thiện cảm của người dùng về thương hiệu.

Vanessa Lau là một nhà chiến lược marketing trực tuyến, doanh nhân và chuyên gia tiếp thị nội dung. Cô đã xây dựng thành công một doanh nghiệp triệu "đô" chỉ chưa đầy hai năm sau khi nghỉ việc tại công ty cũ. Ngoài ra, cô còn thành lập Học viện Bossgram chuyên tổ chức các khóa học để truyền đạt kinh nghiệm làm marketing của mình.

Một trong những kênh bán hàng mà Lau tận dụng để có được thành công như ngày nay là Instagram. Đây được coi là một trong những nền tảng mạnh mẽ nhất để marketing doanh nghiệp, xây dựng cơ sở khách hàng trung thành và tạo doanh số bán hàng ở thời điểm hiện tại.

Để tạo tác động hiệu quả nhất, bài đăng của bạn cần có hình ảnh hấp dẫn và chú thích (caption) thông minh để tăng thiện cảm của người dùng về thương hiệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách viết caption thu hút.

Mới đây, cô đã chia sẻ cách viết caption trên Instagram để thu hút khách hàng và dẫn đến việc mua hàng.

Bỏ việc văn phòng để bán hàng trên Instagram, cô gái xây dựng công ty triệu ‘đô’ sau chưa đầy 2 năm - Ảnh 1.

Chân dung Vanessa Lau.

Theo Lau, dưới đây là bốn yếu tố cần thiết để viết caption bán hàng hiệu quả trên Instagram:

1. "Móc câu" để giữ chân người đọc

Lau khuyên rằng nên bắt đầu caption bằng "móc câu" – một dòng ngắn gọn khoảng 125 ký tự để thu hút người đọc. Đây có thể là tiêu đề báo hiệu nội dung còn lại sẽ viết về điều gì hoặc là một câu hỏi khiến khách hàng muốn tìm hiểu thêm thông tin.

Ngoài ra, Lau khuyến khích người bán tìm hiểu một sự thật mà không phải ai cũng biết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ kinh doanh để kích thích trí tò mò.

2. Nội dung khơi gợi trì tò mò và thuyết phục

Tiếp theo, nội dung chính của caption phải mang tính thuyết phục và chạm được vào điểm khiến người đọc muốn mua hàng. Ba chiến lược viết quảng cáo thuyết phục mà Lau sử dụng là: Nhịp độ tương lai, sự khan hiếm và không thích rủi ro.

Lau định nghĩa "nhịp độ tương lai" là cách để "tạo không gian cho phép người đọc tưởng tượng mình đang ở trong tình huống mà họ quan tâm". Ví dụ, hãy bắt đầu bằng "điểm A", nơi đưa ra vấn đề mà khách hàng gặp phải và sau đó đưa ra "điểm B" để giải quyết bằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

"Sự khan hiếm" tận dụng nỗi sợ việc bỏ lỡ một thứ gì đó của người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần xác định khán giả của mình là ai, họ muốn gì và không muốn gì. Lau gợi ý xây dựng sự tò mò bằnG cách giải đưa ra phương án hay nhất mà người đọc chưa biết đến.

Trong chiến lược cuối cùng, Lau khuyên rằng người bán nên khai thác tâm lý không thích rủi ro bằng cách vẽ ra viễn cảnh về thứ khán giả có thể bỏ lỡ nếu không hành động.

Nêu một kết quả mà họ mong muốn rồi đưa ra quan niệm sai lầm phổ biến về việc đạt được kết quả đó và cuối cùng là giải thích cái giá phải trả nếu vẫn giữ quan niệm trên. Dù vậy, Lau lưu ý nên viết ngắn gọn để người đọc không cảm thấy nản.

3. Lời kêu gọi hành động khuyến khích sự tương tác

Mỗi caption nên kết thúc bằng lời khuyến khích những người theo dõi tương tác với bài đăng của bạn thay vì chỉ lướt qua nó. Theo Lau, cách đơn giản nhất là kêu gọi khán giả nhấn nút "thích hoặc đặt câu hỏi để họ trả lời trong phần bình luận.

4. Dùng cấu trúc dễ đọc để viết caption

Cuối cùng, cách bạn sắp xếp cấu trúc của caption có thể tạo nên sự khác biệt trong việc thu hút người đọc. Lau nói rằng caption bán hàng phải bắt mắt, rõ ràng và dễ hiểu. Các đoạn văn bản lớn thường trông lộn xộn và khó đọc.

Chính vì vậy, Lau khuyên người bán nên sử dụng một số ứng dụng như Insta-Space hoặc Spacie để ngắt dòng, đánh dấu đầu dòng hay chèn emoji vào đầu đoạn để chia nhỏ văn bản.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại