Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, rất nhiều người dân New York đã có thêm sở thích mới là đi bộ đường dài. Thậm chí, một số người còn biến hoạt động này trở thành công việc kiếm ra tiền!
Kenneth Chin (33 tuổi) là một trường hợp như vậy. Anh đã bỏ nghề kế toán vào tháng 1 để làm việc mới: Đi dạo quanh các khu phố như Quảng trường Thời đại, Jackson Heights hay phố Williamsburg. Sau đó, anh phát trực tiếp quá trình này trên YouTube.
Chin chia sẻ: "New York thực sự là một thành phố tràn đầy sức sống và vô số điều để khám phá. Luôn có những cơ hội và điều mới mẻ mở ra mỗi ngày. Tôi thực sự có thể giới thiệu thành phố của mình theo cách mà tôi thích và cho khán giả của mình thấy thông qua livestream". Anh hiện là chủ nhân của kênh YouTube "ActionKid" có 268.000 người đăng ký với tổng cộng hơn 84,8 triệu lượt xem.
Video về những chuyến đi dạo quanh thành phố New York đã trở nên rất phổ biến kể từ khi đại dịch bùng phát vì mọi người trên khắp thế giới đều muốn biết những nơi khác như thế nào. Họ tò mò xem một thành phố đông đúc trở nên vắng vẻ ra sao và nhộn nhịp trở lại như thế nào.
Chin cho biết anh bắt đầu livestream đi bộ từ năm 2019. Từ tháng 3 năm ngoái, kênh của anh đã có thêm 149.000 người đăng ký và trung bình 4 triệu lượt xem mỗi tháng. Đến nay, anh đã livestream gần 3.000 video và nhiều trong số đó đạt được 1 triệu lượt xem trở lên.
Mỗi buổi livestream như vậy có thể đem về cho Chin hàng trăm USD từ sự đóng góp của người xem. Riêng việc livestream quanh Quảng trường Thời đại vắng vẻ vào đêm giao thừa vừa qua, anh đã kiếm được 2.000 USD (sau thuế) từ các khoản đóng góp và quảng cáo.
Trong khi đó, Sifat Razwan (23 tuổi) – một sinh viên trường Queens College, có thể kiếm được từ 400 USD đến 1.000 USD trở lên cho những video đạt 100.000 lượt xem. Anh thường đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Công viên Trung tâm, đảo Roosevelt và đảo Coney.
Dù mới chỉ có hơn 43.000 người đăng ký và không livestream toàn thời gian như Chin nhưng anh nói rằng việc này giúp anh kiếm được khoản tiền đáng kể để sống khá thoải mái.
"Tôi nghĩ mọi người thích sự nhiệt tình cũng như cách nói chuyện và chia sẻ kinh nghiệm của tôi", chàng sinh viên cho biết thêm. Razwan và Chin từng hợp tác với nhau trong một số buổi livestream đi đến Cầu Brooklyn và Little Italy.
Ngoài những nơi nổi tiếng, Chin còn đưa người xem đến những khu vực ít khách du lịch hơn như phía Đông New York hay một khu phố ở Queens có độ cao 9 mét so với mực nước biển, bị ngập lụt nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng thu hút rất nhiều người xem cho kênh của Chin và Ariel Viera – chủ kênh Urbanist có hơn 43.000 người đăng ký.
Viera chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng mọi người muốn cảm thấy gần gũi hơn với khu nội đô dù ở cách xa hàng nghìn km. Vì thế, khi một cơn bão tuyết lớn xảy ra, nó như một sự kiện lớn đối với họ". Video livestream cảnh bão tuyết đã giúp anh thu về hàng nghìn USD.
Ngoài ra, Viera còn thường xuyên trò chuyện với người xem về lịch sử hay kiến trúc của các tòa nhà. Để video cung cấp nhiều kiến thức và hấp dẫn hơn, anh thường dành từ 3-10 tiếng để tìm hiểu về nơi mình sẽ livestream. Đối với anh, đây là công việc toàn thời gian.
"Khi người xem nói rằng ‘Ồ, thật tuyệt, tôi cảm thấy đang dùng bữa cùng bạn hay đi dạo Công viên Trung tâm cùng bạn’, tôi rất vui bởi đem một chút gì đó của New York đến với họ là điều mà tôi đang cố gắng làm".