Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone

QUANG VŨ |

Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone
Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone

Không thể rời khỏi chiếc smartphone thân yêu, nhưng lại thấy ngày càng mỏi mệt, khô mắt do sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, bạn hãy thử áp dụng những tuyệt chiêu giúp cải thiện tình trạng tổn thương đáng kể cho mắt sau đây.

Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone - Ảnh 1.

Thói quen sử dụng smartphone trong sinh hoạt hàng ngày gây nên tình trạng khô mắt.

Không khó để bắt gặp hình ảnh smartphone luôn hiện diện trong sinh hoạt hàng ngày của bất cứ bạn trẻ nào. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết, lạm dụng việc sử dụng smartphone có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường cho mắt. 

Lý do là vì ánh sáng xanh từ điện thoại khiến mắt bị căng thẳng, làm độ ẩm giác mạc bốc hơi nhanh. Sau một thời gian ngắn, những triệu chứng khác như mỏi mắt, cay và xốn, khô mắt… sẽ xuất hiện, dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực, đôi mắt không còn khỏe mạnh.

Để vừa bảo vệ đôi mắt, hãy "bỏ túi" ngay những bí quyết hữu ích sau đây nhé!

Sử dụng miếng dàn màn hình chống chói

Màn hình là bộ phận tương tác chủ yếu giữa mắt và điện thoại. Nếu màn hình không phản chiếu mức độ ánh sáng phù hợp khiến mắt thoải mái, hãy tìm cách cải thiện ngay.

Sử dụng miếng dán màn hình chống chói sẽ giúp mắt không phải điều tiết liên tục, giảm áp lực tác động lên mắt. Đồng thời, miếng dán này còn hạn chế lượng ánh sáng xanh chiếu trực tiếp vào mắt, ít ảnh hưởng hơn đến sự thất thoát độ ẩm trên bề mặt nhãn cầu.

Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone - Ảnh 2.

Sử dụng miếng dán chống lóa và lau sạch màn hình smartphone để bảo vệ mắt

Có thể dễ dàng mua được miếng dán chống chói phù hợp cho smartphone của mình với giá thành vừa phải ở bất kì đâu.

Giảm bớt độ sáng màn hình

Để không phải "cách ly" với điện thoại mà vẫn hạn chế tổn thương cho mắt, hãy học cách cân chỉnh cả hai.

Luôn điều chỉnh độ sáng màn hình, độ tương phản và cỡ chữ phù hợp với điều kiện môi trường xung quanh, đảm bảo để mắt tiếp nhận thông tin trong vùng thoải mái nhất. Màn hình quá sáng hay quá tối, độ tương phản quá nét hay quá mờ… đều khiến mắt phải điều tiết ở cường độ cao, dẫn đến những căng thẳng không đáng có, gây mỏi mắt, cay mắt và hạn chế tầm nhìn.

Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng quá lâu và nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trong bóng đêm.

Giữ khoảng cách hợp lý từ mắt đến màn hình điện thoại

Ngoài cách cân chỉnh các yếu tố hiển thị trên màn hình, nên giữ khoảng cách hợp lý từ mắt đến điện thoại tầm 40-45cm để hạn chế những tác hại từ điện thoại trực tiếp tới mắt.

Đưa điện thoại sát vào tầm nhìn chưa chắc đã tạo thoải mái cho mắt, ngược lại còn khiến mắt bị tức, ảnh hưởng võng mạc và nguy cơ cao sẽ bị thêm các tật khúc xạ khác.

Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone - Ảnh 3.

Giữ khoảng cách hợp lí từ mắt đến màn hình

Thư giãn mắt thường xuyên trong thời gian sử dụng điện thoại

Những bạn thường xuyên sử dụng smartphone hãy luôn nhớ quy tắc 20–20–20. Đó là, cứ sau 20 phút chăm chú vào màn hình, dành ra 20 giây để phóng tầm mắt ra khỏi và nhìn xa tầm 20 feet (khoàng gần 6 mét) để giúp mắt thư giãn. Song song đó, đừng quên chớp mắt nhằm giải tỏa căng thẳng và phục hồi độ ẩm cho mắt.

Trước mỗi giấc ngủ đêm, nên hạn chế sử dụng điện thoại. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn chỉ lướt facebook một chút cho vui, "tám" dở câu chuyện với bạn bè hoặc check nốt email… nhưng hầu như ai cũng có thói quen dùng smartphone rất lâu trước khi ngủ. 

Và điều này trở thành tác nhân lớn gây tổn thương mắt, khiến mắt thiếu ẩm, dẫn đến hiện tượng khó mở mắt, khô khốc và mỏi mắt vào sáng hôm sau.

Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone - Ảnh 4.

Hạn chế sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Mắt chủ yếu được thư giãn trong giấc ngủ đêm, vậy nên tạm "cách ly" smartphone khoảng 1 đến 2 tiếng trước khi ngủ để mắt được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Smartphone đã trở thành "người bạn" không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày. Vậy nên, nếu đã xác định sẽ khó rời xa nó, hãy tập sử dụng smartphone một cách khoa học để bảo vệ cả đôi mắt sáng khỏe nữa nhé!

Mách thêm một bí kíp hiệu quả cho các bạn "nghiện" smartphone, đó là bổ sung nước mắt nhân tạo để cải thiện triệu chứng khô mắt với thuốc nhỏ mắt chuyên dụng V.Rohto DryEye.

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto DryEye là sản phẩm chuyên dùng cho mắt khô. Nhờ có chứa thành phần HEC, tình trạng thất thoát hơi nước ở mắt sẽ được ngăn ngừa đáng kể, giúp mắt được cấp đủ độ ẩm, làm dịu bề mặt nhãn cầu, Sử dụng V.Rohto DryEye hàng ngày để hỗ trợ đôi mắt khô mỏi vì sử dụng điện thoại.

Nếu smartphone đã trở thành vật "bất ly thân" với bạn, hãy để V.Rohto DryEye song hành bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây .

Bỏ túi bí kíp hạn chế khô mắt khi không thể rời xa smartphone - Ảnh 6.

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto DryEye chuyên dùng cho mắt khô

theo Trí thức trẻ

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980