Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ngày 9-6, đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) nêu vấn đề triển khai thực hiện thu phí không dừng bắt đầu thực hiện từ năm 2015. Tuy nhiên sau 5 năm triển khai thực hiện đến nay việc này chưa hoàn thành.
"Thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải hoàn thành trước ngày 30-6-2022 gần như không thể đạt được. Bộ trưởng cho biết là nguyên nhân chính của việc chậm trễ này?"- đại biểu Đặng Hồng Sỹ chất vấn.
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT - Ảnh: Quochoi.vn
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc áp dụng thu phí không dừng giúp việc đi lại thuận lợi, công khai minh bạch việc thu phí. Tuy nhiên, việc thu phí không dừng chưa bảo đảm tiến độ đề ra vì còn nhiều vướng mắc, khó khăn như do thói quen của người dân còn hạn chế, công nghệ có một số sơ sót về kỹ thuật…Hiện nay đã dán được khoảng 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng, chiếm khoảng 69% số xe ô tô trên toàn quốc.
Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, cả nước hiện có hơn 113 trạm thu phí nên không thể đáp ứng kịp về ứng dụng công nghệ. Đến năm 2019 cơ bản các dự án BOT đã có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên còn 28 trạm thu phí của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam do vướng mắc về tái cơ cấu nên không có kinh phí triển khai, đến thời điểm này mới giải quyết xong về cơ chế, ký hợp đồng tín dụng để triển khai thu phí không dừng.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30-6 toàn bộ các trạm BOT (trừ các trạm của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam) phải hoàn thành lắp đặt đầy đủ làn thu phí không dừng, chỉ trừ lại 2 làn ở mỗi làn đường để giải quyết những tình huống phức tạp.
Riêng các trạm thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam đến 31-7 phải hoàn thành toàn bộ thu phí không dừng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn ngày 9-6 - Ảnh: Quochoi.vn
"Nếu 30-6, các trạm BOT không thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam chưa hoàn thành thì chúng tôi sẽ yêu cầu dừng thu phí, khi nào hoàn thiện xong thì mới cho thu phí lại. Riêng các trạm thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam cũng như vậy, đến 31-7 không hoàn thành thu phí không dừng thì phải xả trạm"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Phát biểu trước khi bước vào phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết rất may mắn được Quốc hội chọn chất vấn, bởi là cơ hội để ngành GTVT giải trình những vấn đề người dân quan tâm.
Bộ trưởng nêu rõ, ngành GTVT luôn lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, thực hiện nghiêm túc, nỗ lực cao để thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng như các kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.
"GTVT là mạch máu của nền kinh tế. Ngành GTVT luôn luôn phấn đấu để cố gắng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và trong những nhiệm kỳ qua, Đảng và Nhà nước cũng xác định giao thông vận tải là một trong các khâu đột phá. Đến thời điểm này, một số dự án giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác rất hiệu quả. Bên cạnh đó cũng có một số dự án chậm tiến độ, chưa đạt chất lượng, có biểu hiện lãng phí"- Bộ trưởng thẳng thắn nêu rõ và nhấn mạnh ngành GTVT nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm này.