Bọ ngựa - Sát thủ vô hình, loài côn trùng bí ẩn

P.V |

Tạo hóa luôn giàu sức sáng tạo và đã nhào nặn nên những sinh vật kì lạ bậc nhất thế giới. Một trong số đó chính là bọ ngựa - loài côn trùng đầy bí...

Bọ ngựa là một loài côn trùng bí ẩn, kì dị không chỉ từ hình dáng tới tập tính kiếm ăn mà chúng còn là một sát thủ tí hon. Với cái đầu có khấc cổ rất linh hoạt, bọ ngựa có thể quay ngoắt 180 độ để quan sát con mồi. Đôi mắt luôn mở to và có thể nhìn xa tới khoảng cách 1,5 mét. Một khi đã phát hiện ra con mồi nó sẽ nhanh chóng tiếp cận để tóm gọn đối phương.

Tất cả các loài bọ ngựa đều có một điểm chung là rất dễ bị kích thích. Khi bị đe dọa chúng lập tức hiên ngang đối mặt với kẻ thù. Tư thế đầy hăm dọa cùng những màu sắc sặc sỡ khiến bọ ngựa càng trở nên kỳ quái hơn.

Bọ ngựa - Sát thủ vô hình, loài côn trùng bí ẩn - Ảnh 1.

GIỎI NGỤY TRANG

Trong giới tự nhiên, bọ ngựa là một trong những sinh vật ngụy trang giỏi nhất. Màu sắc cơ thể hòa trộn với môi trường xung quanh biến chúng trở thành bậc thầy về ngụy trang. Bọ ngựa thường lựa chọn đứng tại những nơi giống với màu cơ thể để săn mồi và lẩn trốn. Khả năng tàng hình là vũ khí lợi hại giúp chúng luôn chiếm thể chủ động, bất ngờ với con mồi và những kẻ săn mồi.

Ngoài ra, có nhiều loài bọ ngựa lại biến mình thành những bông hoa đẹp đẽ để mời dụ con mồi. Nghệ thuật che giấu, ngụy trang này giúp chúng sống sót lâu hơn và tốt hơn trong tự nhiên. Với khả năng ngụy trang bậc thầy của mình, bọ ngựa thường săn mồi bằng cách nằm bất động rình rập. Khi quan sát thấy con mồi nó từ từ tiến lại và ra đòn quyết định. Tốc độ ra đòn của bọ ngựa nhanh đến nỗi mắt người không nhìn thấy được. Trong chớp mắt, con mồi đã nằm gọn trong lưỡi hái của tử thần mà vẫn chưa hiểu chuyện gì mới xảy ra.

Bọ ngựa có thể ẩn náu như một kẻ vô hình trước mắt con mồi của chúng. Điều này làm đối thủ không kịp trở tay.

GIỎI SĂN MỒI

Bọ ngựa có một vũ khí rất lợi hại để săn mồi. Chân trước của chúng có thể gập lại như những chiếc dao gấp tiện lợi. Những con mồi bị kẹp vào giữa gọng kìm đáng sợ này sẽ ít có cơ hội sống sót. Lưỡi "song kiếm" gia truyền với những gai ngạnh nhọn hoắt làm con mồi tê liệt trong giây lát. Sau đó, bọ ngựa có thể an tâm thưởng thức bữa ăn giàu protein này mà không lo chúng trốn thoát.

Trong quá khứ, người ta từng gọi bọ ngựa là cỗ máy ăn thịt tàn nhẫn. Nhưng dưới góc nhìn khoa học, các nhà nghiên cứu hiện nay đã phát hiện ra rất nhiều điều mới lạ về loài côn trùng này. Với bản năng hung hăng, Bọ ngựa sẽ tấn công bất cứ thứ gì di chuyển kể cả đồng loại.

Bọ ngựa - Sát thủ vô hình, loài côn trùng bí ẩn - Ảnh 3.

TỐT CHO NHÀ NÔNG

Bọ ngựa là loài có ích cho nông nghiệp vì thức ăn ưa thích của chúng là những loài côn trùng nhỏ như sâu bọ, dế, châu chấu và bướm.

Bọ ngựa dùng chân để giao tiếp với nhau. Chúng có xu hướng sống một mình trong phần lớn thời gian và chỉ kết đôi vào mùa sinh sản. Khi giao phối xong bọ ngựa cái thường ăn thịt luôn bọ ngựa đực. Đây là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho việc phát triển của trứng.

Bọ ngựa có thể không mấy gần gũi với con người, nhưng sự thực chúng không phải là loài vật kỳ lạ hay độc ác. Mặc dù trông chúng có vẻ giống các vị khách đến từ ngoài trái đất, nhưng đây là sản phẩm của quá trình tiến hóa trên hành tinh chúng ta. Bọ ngựa là một tạo vật của tự nhiên, và tự nhiên chính là nơi chúng thuộc về.

Với những thước phim của đạo diễn Nguyễn Hồng Quảng, Ban Khoa giáo, bạn sẽ có cơ hội biết nhiều hơn về loài côn trùng đặc biệt này.