Ngày 2/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản cảnh cáo hai nhà thầu là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADDC và Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện.
Theo Bộ GTVT hai nhà thầu nêu trên đã thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm xử lý các phát sinh; vi phạm tiến độ hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài. Việc này, đã ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ dự án dẫn tới bị chậm so với kế hoạch.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Viết Chung
Để chấn chỉnh việc thi công dự án, Bộ GTVT yêu cầu hai nhà thầu trên khắc phục các tồn tại, tập trung nguồn lực để dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long có trách nhiệm quản lý hợp đồng đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng hợp đồng.
Được biết, theo kế hoạch dự kiến, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài sẽ đưa vào khai thác đường CHC 1B vào ngày 15/7 và 1/8 đóng cửa đường CHC 1A để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 31/12.
Tuy nhiên, do thiết bị về chậm nên dự kiến 9/9 mới đưa vào khai thác được đường CHC 1B và 1/10 mới đóng cửa đường CHC 1A để nâng cấp, chậm 2 tháng so với yêu cầu.
Nguyên nhân do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các quốc gia đều đưa ra các giải pháp phòng chống dịch (cách ly, giãn cách xã hội) dẫn đến việc sản xuất, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài do Ban QLDA Thăng Long trình duyệt.
Đây là dự án nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của vùng thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Đối với sân bay Nội Bài sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (đường cất hạ cánh 1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (đường cất hạ cánh 1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.