Theo nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg, Alibaba đang đàm phán để đầu tư 3 tỷ USD vào startup gọi xe Đông Nam Á Grab.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc là nhà đầu tư duy nhất trong vòng gọi vốn này của Grab và sẽ chi một phần trong quỹ để mua lại cổ phần của Grab do Uber nắm giữ. Thỏa thuận này có thể sẽ trở thành thương vụ đặt cược lớn nhất của Alibaba vào thị trường Đông Nam Á kể từ khoản đầu tư đầu tiên vào Lazada vào năm 2016.
Trước đây, Alibaba đã có những bước đi còn hạn chế trong các khoản đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ gọi xe, nhưng thương vụ tiềm năng với Grab sẽ cho phép họ tiếp cận dữ liệu của hàng triệu người dùng ở 8 quốc gia, đội ngũ giao hàng đang phát triển cũng như cổ phần trong dịch vụ tài chính và ví kỹ thuật số.
Khoản đầu tư này – tương đương 1/5 mức định giá của Grab là 14 tỷ USD, được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều câu hỏi về khả năng hoạt động của 1 công ty được định giá ở mức cao bất ngờ, trong bối cảnh họ cũng chật vật vì tác động của dịch Covid-19.
CEO của Grab – Anthony Tan, cho biết, công ty đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất, trong khi nhà đồng sáng lập Tan Hooi Ling cảnh báo về "một mùa đông dài". Hơn nữa, nhà đầu tư hiện tại cũng tỏ ra thất vọng trước sự cạnh tranh của startup này với đối thủ Gojek.
Các công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới đã trải qua nhiều năm cạnh tranh cực kỳ tốn kém ở thị trường của nhau, trước khi họ đồng ý sẽ đứng ngoài thị trường cốt lõi của mỗi hãng.
Thỏa thuận ngừng cạnh tranh đã dẫn đến việc Uber sở hữu cổ phần đáng kể trong các công ty đối thủ trị giá hơn 9 tỷ USD, bao gồm 23,2% trong Grab vào cuối năm 2018. Theo các điều khoản của thỏa thuận mà Uber kí kết để rời Đông Nam Á, Grab dự định sẽ trả Uber 2 tỷ USD nếu công ty này không niêm yết vào giữa năm 2023.
Trong khi đó, SoftBank – nhà đầu tư vào tất cả các công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới, là trọng tâm của cuộc thảo luận giữa các cuộc thảo luận.
Nguồn tin cho hay, tập đoàn Nhật Bản đã tận dụng vị trí cổ đông lớn của mình để thúc đẩy Uber từ bỏ cổ phần trong Grab, Didi Chuxing của Trung Quốc và Yandex của Nga. Tháng 4, Uber cho biết họ sẽ giảm 2 tỷ USD giá trị các khoản đầu tư đó, sau khi dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động gọi xe.
Nguồn tin tiết lộ thêm, SoftBank cũng khuyên Grab nên "làm hòa" với Gojek. Ngay cả khi có những lời đồn đoán cho rằng 2 công ty này sáp nhập xuất hiện trở lại, thì phải rất lâu 2 bên mới đạt được thỏa thuận. Các cuộc đàm phán bị cản trở bởi mối quan hệ "thù địch" giữa 2 công ty và sự phức tạp trong việc hợp tác với rất nhiều nhà đầu tư.
Ngoài ra, JPMorgan đang tư vấn cho Grab và Goldman Sachs đang tư vấn cho Gojek. Theo nguồn thạo tin, trước đây có 1 kịch bản đã được thảo luận là khả năng 2 công ty chỉ kết hợp hoạt động kinh doanh vận tải tại Indonesia. Hiện tại, Grab và Gojek là 2 đối thủ "không đội trời chung" trong cả dịch vụ giao đồ ăn và dịch vụ tài chính.
Cho đến nay, Indonesia là thị trường lớn và hứa hẹn nhất tại Đông Nam Á, vẫn là 1 điểm kết nối chính nếu vụ sáp nhập có thể diễn ra, khi cả 2 công ty đều muốn có phần lớn cổ phần trong hoạt động kinh doanh tại đây.
Tuy nhiên, bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải đối mặt với các rào cản pháp lý, làm giảm tính cạnh tranh trong dịch vụ gọi xe, cũng như giao đồ ăn và dịch vụ tài chính.
Đại dịch và các biện pháp cách ly xã hội đã khiến cả 2 công ty chật vật trong một thời gian. Tuy nhiên, Gojek đã thu hút được dòng vốn mới từ Facebook và PayPal. Điều này thể hiện sự tự tin trong nỗ lực tạo nên một nền tảng thanh toán số trong khu vực.