Phạm Tuyết Hường
Sinh năm 1985
Hiện là biên kịch tự do và là tác giả những quyển sách sáng tạo dành cho trẻ em
Chân dung cô nàng Tuyết Hường.
"Ba đầu sáu tay" - Làm nhiều dự án cùng lúc
Con số 500 triệu là thu nhập chính đến từ 7 dự án phim sitcom, phim điện ảnh và phim Tết.
Tôi cũng đang quản lý và điều phối một dự án gameshow thể thao dành cho thiếu nhi dự kiến sẽ phát sóng vào tháng 1/2017, vai trò lớn nên thu nhập từ công việc rất khá.
Ngoài viết kịch bản phim, năm 2016 tôi xuất bản quyển sách thứ tư có tên "Tập cho con sáng tạo", đây là cuốn sách handmade giúp kích thích trí thông minh của trẻ.
Quyển sách "30 mẫu handmade cực xinh mẹ và bé cùng làm" xuất bản năm 2015 cũng vừa được tái bản trong năm nay.
Năm 2016, tôi cũng dạy 6 lớp học biên kịch.
Các lớp học này chủ yếu là đào tạo cộng tác viên cùng tôi tham gia các dự án phim, đồng thời tạo cơ hội cho các bạn sinh viên và những người muốn thử sức với nghề biên kịch nên học phí rẻ và số người đăng ký khá đông.
Bên cạnh đó, tuy chuyển sang biên kịch nhưng tôi vẫn không bỏ nghề cũ: viết báo.
Khi có thời gian, tôi vẫn tranh thủ viết bài cộng tác cho các tờ báo ở mảng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch vì hai mảng này gắn với nghề làm phim.
Miệt mài viết kịch bản suốt 2 năm không có chút thu nhập nào
Trước thời điểm 4 tháng này, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể nhận nhiều dự án phim trong một thời gian ngắn như thế.
Khi từ bỏ nghề báo để theo đuổi con đường biên kịch, tôi đã có khoảng thời gian 2 năm dài miệt mài viết mà không có bộ phim nào được phát sóng.
Có phim tôi đang viết nửa chừng thì ngưng lại vì chưa có lịch phát sóng, có phim viết đến tập 70, ký hợp đồng xong xuôi rồi thì đài nói không muốn sản xuất phim sitcom về đề tài công sở.
Có dự án phim Việt hóa, tôi được yêu cầu xem hơn 30 tập phim gốc trong mấy ngày để viết lại đề cương Việt hóa, gửi đi, chờ đợi mãi cũng không thấy tăm hơi.
Để có được cơ hội nhận nhiều dự án phim, không ai biết Hường đã có khoảng thời gian viết miệt mài mà không có chút thù lao nào.
Quãng thời gian đó, có những lúc tôi cực kì chán nản, đôi lúc suy sụp và tuyệt vọng, đã có lúc tôi nảy sinh ý định từ bỏ con đường này để quay trở lại nghề báo.
Nhưng biên kịch là niềm đam mê đã thấm sâu vào máu tôi từ hồi còn nhỏ, tôi đã nghĩ về nó trong suốt 14 năm trước khi quyết định chuyển nghề.
Tôi mất quá nhiều thời gian mới có cơ hội chạm đến ước mơ mà giờ bỏ cuộc thì không được, tôi kìm nén mọi cảm xúc tiêu cực để tiếp tục.
Đã có lúc Hường muốn bỏ cuộc nhưng vì đam mê, cô đã bỏ qua mọi cảm xúc tiêu cực để tiếp tục.
Rồi vận may đến khi tôi có cơ duyên gặp Võ Thanh Hòa, đạo diễn bộ phim "Cánh đồng bất tận". Hòa trẻ, giỏi, hài hước, lại là người biết lắng nghe ý kiến của người khác, nên khi làm việc với Hòa, tôi có cảm giác thoải mái và được tôn trọng.
Có thể nói, Hòa chính là người se duyên cho tôi với phần lớn các nhà sản xuất tôi đang làm việc hiện tại. Đến một ngày, khi tôi nhận quá nhiều dự án phim đến nỗi phải từ chối, tôi cứ ngỡ mình đang nằm mơ.
Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Hòa vì đã trân trọng trọng khả năng của tôi và giúp tôi có cơ hội phát triển.
Không ngại sửa kịch bản khi có yêu cầu, dù đang ở trong kỳ nghỉ
Có cơ hội nhận nhiều dự án phim như vậy, tôi rất hạnh phúc nhưng cũng lắm lúc căng thẳng. Thời gian viết sitcom "Xóm trọ vui nhộn" cũng là lúc tôi nhận dự án phim điện ảnh đầu tay. Một phim hài và một phim kinh dị.
Phim điện ảnh là ước mơ lớn nhất của tôi, tôi không dám nói với nhà sản xuất nào vì sợ họ nghĩ tôi không toàn tâm toàn ý cho việc của họ. Tôi viết như quay cuồng. Thường tôi sẽ viết phim kinh dị vào ban đêm vì lúc đó có cảm giác, viết rất tốt.
Nhưng sợ nhất là khi hai dự án phim đều yêu cầu sửa cùng lúc và bên nào cũng cần gấp, tôi tưởng mình sắp chết rồi. Nhưng mỗi dự án đều có cái hay riêng, đều giúp tôi tiến bộ trong quá trình viết nên tôi không từ bỏ.
Không ngại sửa kịch bản vào phút cuối, dù là đang trong kỳ nghỉ, không hạch họe, đòi thêm tiền, Hường tạo cảm giác yên tâm với những cộng sự của mình.
Tôi nghĩ có vài lý do mà các nhà sản xuất tin tưởng và muốn hợp tác với tôi. Một là, tôi là người có khá nhiều ý tưởng nên kịch bản có tính sáng tạo.
Chính quãng thời gian làm báo 5 năm đã giúp tôi luôn biết tìm tòi những gì mới lạ, độc đáo, việc làm báo cũng giúp tôi có góc nhìn thực tế, những điều này tạo ra điểm nhấn khác biệt trong các kịch bản tôi viết.
Nhiệt tình trong công việc là một trong những điểm cộng khiến Hường được nhiều nhà sản xuất tin cậy.
Hai là sự nhiệt tình. Tôi sẵn sàng sửa kịch bản khi nhà sản xuất yêu cầu, không hề làm khó hay hạch họe hay đòi thêm tiền.
Việc sửa kịch bản thường xuyên xảy ra với biên kịch, không phải do viết không tốt mà đôi khi do diễn viên thay đổi.
Tôi nhớ có lần đi Vũng Tàu nghỉ xả hơi sau khi hoàn thành xong 40 tập phim, ai ngờ vừa xuống đến nơi thì nhận được tin nữ chính không bay về nước kịp để tham gia, buộc tôi phải cắt vai chị ấy trong 20 tập sau.
Thế là khỏi đi chơi, tôi ngồi trong khách sạn làm đến tối mịt thì đạo diễn gọi điện báo chị ấy đã đặt vé về kịp, không cần sửa kịch bản nữa, tôi muốn khóc như một dòng sông.
Dù vậy, tôi nghĩ đó là bổn phận của mình, khi đã nhận viết thì phải làm cho tốt đến khi sản phẩm hoàn thành, đơn giản vậy thôi.
Mỗi dự án phim đều là cơ hội để tôi rèn luyện, nên dù có thức hôm, thức khuya để hoàn thành kịch bản, tôi vẫn sẵn lòng".
Cuối cùng là tôi không đặt nặng chuyện tiền bạc, tôi thường nhận tiền sau khi xong việc, họ không cần ứng trước. Có lẽ đây là điều khiến các nhà sản xuất rất ưng khi làm việc chung với tôi.
Đánh đổi lớn nhất có lẽ là "nhan sắc" nhưng chắc vì vui với công việc nên mọi người vẫn khen tôi xinh
Đối với tôi, gia đình là quan trọng nhất. Từ nhỏ tôi đã có quan điểm sẽ cố gắng đạt được nhiều thành tích để gia đình cảm thấy tự hào.
Vì thế, tất cả những việc tôi làm, tôi đều nghĩ về gia đình trước hết. Tôi vẫn có thời gian nấu ăn cho cả nhà vì tôi là người duy nhất trong nhà làm việc tự do, có thời gian tổ chức sinh nhật cho mẹ, thời gian skype với chị gái và con gái nuôi ở nước ngoài.
"Một ngày thì ai mà không ăn, không uống, không ngủ, nên tôi ăn với mẹ, skype với người thân, gặp gỡ bạn bè".
Theo tôi, biên kịch giỏi không chỉ là viết giỏi mà còn biết sắp xếp công việc sao cho khoa học. Cắm đầu vào công việc cả ngày, nhiều khi không suy nghĩ ra được gì hết. Cũng không phải quá khó để không có 1 - 2 giờ đồng hồ cho người thân.
Một ngày thì ai mà không ăn, không uống, không ngủ, nên tôi ăn với mẹ, skype với người thân, gặp gỡ bạn bè.
Bình thường tôi vẫn đi ra ngoài để gặp các anh chị sản xuất, đạo diễn, tôi xem đó là thời gian thư giãn của mình vì hầu như toàn gặp trong các quán café đẹp, trò chuyện về phim ảnh, giống như mình đang đi café vậy.
Sau mỗi dự án, tôi tự thưởng cho mình một chuyến đi chơi để tái tạo năng lượng. Đối với các mối quan hệ tôi cũng không đánh đổi gì cả, chỉ có thêm thôi, dù đôi lúc vẫn bị nhắc nhở chút xíu là thức hơi khuya.
Lên phim trường gặp gỡ diễn viên, các anh chị sản xuất, đạo diễn, với tôi cũng là thời gian thư giãn.
Điều đánh đổi duy nhất có lẽ là nhan sắc, đôi khi tôi hơi phờ phạc sau khi hoàn thành xong cả trăm tập phim trong thời gian ngắn.
Nhưng chắc vì tôi yêu và vui với công việc của mình nên mọi người vẫn khen tôi xinh. Vậy là vui rồi.
Cảm ơn những thử thách đã giúp tôi trưởng thành
Tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn mới có được ngày hôm nay. Tôi tự hào về mức thu nhập hiện tại và hy vọng có thể duy trì như thế. Trước đây, bị ai la mắng, bị ai ghen tỵ hay chơi xấu, gây khó khăn cho mình, tôi cảm thấy buồn lắm.
Tôi cứ nghĩ mình sống tốt mà sao cuộc sống cứ trắc trở như vậy. Nhưng bây giờ, tôi thầm cám ơn những thử thách đã giúp tôi trưởng thành.
Nếu không có những gian nan khổ ải ngày xưa, chưa chắc tôi có được bản lĩnh để xử lí khối lượng công việc lớn như bây giờ.
"Tôi chưa bao giờ đặt nặng chuyện tiền bạc. Những ngày tháng khó khăn nhất, tôi chỉ có ước mơ "Chỉ cần một ngày đó, tên Phạm Tuyết Hường được ghi ở vị trí biên kịch phim, tôi sẽ hạnh phúc và sung sướng lắm".
14 năm âm thầm nuôi dưỡng niềm đam mê biên kịch, 2 năm miệt mài viết mà không có một bộ phim nào được phát sóng, rồi bỗng một ngày cơ hội đến với Tuyết Hường dồn dập giống như cơn mưa rào sau trận nắng to, cô tâm sự với tôi "Mọi chuyện diễn ra cứ như một giấc mơ, tôi cứ như đang ở trên mây".
Nhưng tôi biết, con số 500 triệu có lẽ vẫn chưa thấm tháp là bao so với những công sức, tâm huyết và cả những giọt nước mắt lặng lẽ của Hường đã rơi trong suốt hai năm đầu vào nghề.
Điều quan trọng hơn "Làm thế nào để kiếm được 500 triệu trong vòng 4 tháng?" không phải là câu hỏi trong đầu Phạm Tuyết Hường khi dấn thân vào thế giới phim trường.
Ước mơ của cô đơn giản chỉ là "Chỉ cần một ngày đó, tên Phạm Tuyết Hường được ghi ở vị trí biên kịch phim, tôi sẽ hạnh phúc và sung sướng lắm". Hường đã làm được và còn hơn thế rất nhiều!