Bị khách bùng hàng từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế xe ôm công nghệ. Trong số các "tai nạn nghề nghiệp" và muôn vàn nỗi khổ của shipper, có lẽ việc bị khách "bùng" hàng vẫn là chuyện xảy ra như cơm bữa và khiến shipper e dè nhất.
Dẫu đã cẩn thận xác nhận đơn hàng, gọi điện lại cho khách ngay khi nhận đơn để đảm bảo, nhưng dường như không có cách nào chắc chắn ngăn chặn được tình trạng này.
Ngày hôm qua (19/8), một tài xế grab food lại buồn bã lên mạng chia sẻ về chuyện bị khách "bỏ bom" lần đầu tiên sau hơn một năm làm nghề giao hàng online.
Hàng loạt vụ khách "bom'" trà sữa, đồ ăn, bỏ mặc shipper một cách phũ phàng gây xôn xao cộng đồng mạng (Ảnh minh họa)
Đã đọc nhiều vụ "bom" hàng trên mạng: Shipper phải ngồi ăn một lúc 12 cái bánh mỳ, uống 6 cốc trà sữa hay ngậm ngùi "thưởng thức" vài cái bánh pizza trong nước mắt…, +do đó anh tài xế grab food này cũng rút kinh nghiệm và cẩn thận gọi điện lại cho khách để xác nhận.
Tuy nhiên, người tính vẫn không bằng trời tính, anh shipper có tên Nguyễn Bá Viễn, đến từ thành phố Hồ Chí Minh ngậm ngùi chia sẻ:
"Trưa hôm qua mình nhận được đơn ship trà sữa. Trước khi nhận đơn, mình gọi hai lần cho khách nhưng bạn ấy không nghe máy và nhắn tin lại bảo là đang bận học, lát đến thì gọi lại sau.
Thế nên mình mới nhận đơn, đi mua 4 ly trà sữa hơn 100.00 đồng. Xong xuôi mình chạy vội đi giao, sợ đá tan mất vì trưa hè nắng nóng, nhưng đến nơi gọi 4-5 cuộc không nghe máy.
Nghĩ khách bận nên mình đứng đợi. Khoảng 15 phút sau, mình sốt ruột gọi lại thì tá hỏa khi nghe khách nói: "Em dùng điện thoại cùng bắp, làm sao có thể xài ứng dụng để gọi ship đồ ăn thức uống được, anh không tin thì chạy vào nhà em mà xem!"
Nghe vậy, mình biết bị "bom" rồi nên đành cầm 4 ly trà sữa ra về trong ấm ức"
Shipper đứng giữa trưa nắng đợi khách ra nhận hàng, gọi điện liên tục trong vô vọng
Câu chuyện lần nữa khiến cộng đồng mạng phẫn nộ khi "thượng đế" thiếu ý thức đã đặt hàng "cho vui" rồi không nhận, khiến shipper phải lãnh hậu quả.
Không những thế, cô gái trẻ có thái độ phũ phàng, trở mặt không thương tiếc còn bị dân tình đòi truy tìm danh tính để "dằn mặt".
Shipper vốn là một nghề vất vả, bởi những người giao hàng phải vượt đường xá xa xôi, bất kể nắng mưa gió bão để đưa hàng đến tận tay cho khách, thậm chí khâu bảo quản hàng cũng khá phức tạp, nhất là đồ ăn, thức uống, làm sao phải giữ được độ tươi ngon, nóng sốt…
Thế nhưng chẳng hiểu sao, rất nhiều người vẫn coi chuyện "không nhận hàng" là lẽ thường tình, bởi họ chỉ cần không nghe máy, hay hy hữu hơn là đưa ra lý do "khó đỡ" như tình huống anh Bá Viễn gặp phải là được.
Dường như, những vị khách "bất lịch sự" như cô gái trẻ kia không hề nghĩ tới cảm giác của anh shipper khi chưa kiếm được đồng nào đã phải bỏ ra số tiền bằng cả ngày công để uống trà sữa bất đắc dĩ.
Sợ vợ buồn, anh shipper không dám kể chuyện bị "bùng" hàng
Cầm 4 ly trà sữa trong tay, anh shipper còn phải nghĩ cách nói dối vợ khi về nhà: "Mình mang trà sữa về, đang không biết phải nói với vợ thế nào thì có anh bạn mua giúp cho một ly.
Về gần đến nhà, mình cho bác grab lớn tuổi một ly, còn hai ly cầm về. Tối ăn cơm xong lấy ra để hai vợ chồng uống mà đá tan hết nên nhạt toẹt, trà sữa vị cũng rất khó uống. Vợ hỏi: "Anh mua trà sữa ở đâu, có đắt tiền không mà sao dở thế?"
Mình đành nói dối là được khách cho chứ tiền đâu mà mua mấy món này. Tưởng đâu được uống trà sữa nhưng mới có một ngụm thì vợ đem bỏ thùng rác vì quá dở".
Số hàng bị bùng tuy chỉ hơn 100.000 đồng, nhưng theo anh shipper, đó là số tiền gần bằng cả ngày công "dãi nắng dầm mưa" của anh: "Dù số tiền không lớn, nhưng hôm đó ít đơn nên coi như công cốc cả ngày.
Mình tiếc nhất là công sức ngồi đợi 3-4 tiếng đồng hồ ngoài đường, hít bao nhiêu khói bụi, nắng cháy mới được một cuốc xe, chạy vội đi mua và giao kịp thời cho khách, có khi cả 7-8km mới được 15.000 đồng. Ấy thế mà còn bị đối xử phũ như vậy".
Đúng là nghề nào cũng có những nỗi niềm riêng, nhưng với shipper - những người không quản ngại mưa gió, khói bụi đi giao hàng, lại gặp khách "khó đỡ" như anh tài xế Grab trong câu chuyện trên quả thật chán chường.