Bí ẩn về con số "57" trên chai tương cà Heinz: Khi một con số "pha ke" làm nên huyền thoại trường tồn

J.D |

Số 57 đã gắn liền với Heinz suốt 126 năm qua. Nhưng ít ai biết, con số ấy thực chất khá là... vô nghĩa.

Heinz là thương hiệu tương cà chua có lẽ đã rất quen thuộc với nhiều người. Và nếu thường xuyên sử dụng nó, bạn hẳn sẽ nhận ra trên mỗi chai tương đều có in con số "57" - tượng trưng cho 57 loại tương cà mà Heinz đã tạo ra cho khách hàng.

Vấn đề nằm ở chỗ con số nổi tiếng ấy thực chất... là hàng "pha ke".

Ở thời điểm H.J. Heinz nghĩ ra slogan "57 varieties" in trên vỏ chai vào năm 1896, số tương cà của thương hiệu này đang có không phải là 57. Đến bây giờ, số tương cà của họ vẫn không phải 57, mà là hàng trăm loại khác nhau. Và lý do con số 57 tồn tại suốt 126 năm qua nằm ở một mánh khóe liên quan đến marketing.

Bí ẩn về con số 57 trên chai tương cà Heinz: Khi một con số pha ke làm nên huyền thoại trường tồn - Ảnh 1.

Thời điểm đầu thập niên 1890, H.J. Heinz - người được mệnh danh là "thiên tài marketing" đã bán ra rất nhiều sản phẩm khác nhau, từ cải ngựa muối, dưa chuột muối, tương ớt, tương cà... cùng 60 các loại thực phẩm khác. Trong đó, dưa chuột muối (pickle) là thứ làm nên thương hiệu của ông, thậm chí khiến ông được mệnh danh là "vua dưa chuột".

Năm 1896, Heinz tới New York và nhìn thấy biển quảng cáo giày có in "21 styles" (21 phong cách). Ông thấy nó rất dễ nhớ, và quyết định thương hiệu "Heinz" của mình cũng phải có một con số đi kèm để thu hút khách hàng. Ông chọn con số 57.

Nhưng tại sao lại là 57? Trên thực tế, có khá nhiều giả thuyết đứng sau con số này. Ashleigh Gibson, giám đốc thương hiệu của Heinz từng viết trong một email rằng nhà sáng lập ra thương hiệu cảm thấy con số 57 "ẩn chứa sự ma mị, bí ẩn và dễ nhớ". Nó là sự kết hợp giữa số 5 - con số may mắn của Heinz, và 7 - số may mắn của vợ ông.

Tuy nhiên theo thư ký cá nhân của Heinz - người đã giúp sếp mình viết nên tiểu sử cá nhân, thì khi Heinz nghĩ ra ý tưởng phải đưa số vào trong thương hiệu, con số 7 chỉ đơn giản là... tự nhiên hiện ra.

Bí ẩn về con số 57 trên chai tương cà Heinz: Khi một con số pha ke làm nên huyền thoại trường tồn - Ảnh 2.

"Số 7, có quá nhiều ảnh hưởng về tâm lý từ con số này, và nó là một con số quan trọng với con người ở mọi độ tuổi, mọi chủng tộc," - trích lời Heinz trong cuốn tiểu sử. "58 hay 59 không gây ấn tượng bằng, ít nhất là với tôi."

Trong vòng 1 tuần kể từ khi thấy tấm bảng quảng cáo giày, slogan "57 varieties" đã xuất hiện trên báo chí và các biển quảng cáo. Công ty này thậm chí đã khắc con số 57 bên một sườn đồi sát đường ray để hành khách đi tàu có thể nhìn thấy. Tấm biển quảng cáo điện tử đầu tiên tại thành phố New York vào năm 1900 là quảng cáo của Heinz, cũng chứa con số 57.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng số 57 được in trên vỏ chai tương là có chủ đích - là vị trí tốt nhất để bạn cầm đổ tương ra. Thế này nhé, bạn chỉ cần cầm nghiêng chai tương cà 45 độ, sau đó dùng tay nhẹ nhàng đập vào thân chai - ngay tại vị trí số "57" dập nổi này là tương sẽ "ào ào" chảy.

Bí ẩn về con số 57 trên chai tương cà Heinz: Khi một con số pha ke làm nên huyền thoại trường tồn - Ảnh 4.

Nguồn: CNN

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại