Thanh Hoá vừa có kết quả thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống COVID-19 tại 8 bệnh viện trên địa bàn.
Cụ thể, các đoàn thanh tra thực hiện thanh tra tại 8 bệnh viện gồm: bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn, bệnh viện Mắt Thanh Hóa, bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa, bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, bệnh viện Đa khoa Nghi Sơn, bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, bệnh viện Nhi Thanh Hóa, b ệnh viện Phụ sản Thanh Hóa .
Đối với Sở Y tế Thanh Hóa và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa), hiện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ phòng chống dịch COVID-19 tại hai đơn vị này. Đoàn kiểm tra do Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì.
Các nội dung trọng tâm được thực hiện thanh tra tại 8 bệnh viện gồm: thanh tra việc ban hành văn bản thực hiện và kết quả tiếp nhận, mua sắm, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ, việc mua sắm trang thiết bị y tế, test kit nhanh, xét nghiệm sinh học phân tử phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, trong 2 năm 2020, 2021, các đơn vị được thanh tra thực hiện 461 gói thầu mua sắm, cụ thể: Năm 2020 thực hiện 67 gói thầu với giá trị 2.733,10 triệu đồng, năm 2021 thực hiện 394 gói thầu với giá trị 26.355,65 triệu đồng.
Kết quả thanh tra tại 8 bệnh viện cho thấy việc mua sắm vật tư y tế, kit xét nghiệm phòng, chống COVID-19 cơ bản đảm bảo quy định. Qua thanh tra phát hiện 54 gói thầu có sai phạm về trình tự, thủ tục đấu thầu, mua sắm . Tuy nhiên, các hạn chế khuyết điểm không gây hậu quả nghiêm trọng. Thanh tra tỉnh đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị theo Kết luận thanh tra.
Trong tổ chức đấu thầu, tại bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc, bệnh viện Nghi Sơn, bệnh viện Hà Trung, bệnh viện Nhi, bệnh viện Phụ Sản, các đơn vị chưa công khai đầy đủ kết quả chỉ định thầu theo quy định. Tại bệnh viện Hà Trung, việc phê duyệt phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn, một túi hồ sơ là không đúng với quy định.
Qua thanh tra việc thực hiện mua sắm tại các bệnh viện phát hiện một số vi phạm như: Các đơn vị được thanh tra chưa xây dựng kế hoạch mua sắm vật tư y tế, các loại trang phục phòng chống dịch, test nhanh, xét nghiệm RT - PCR phục vụ công tác phòng chống dịch ngay từ đầu năm cũng như xây dựng kế hoạch mua sắm cho từng tháng, từng quý. Các gói thầu về mua sắm vật tư y tế, kit xét nghiệm được các đơn vị thực hiện chưa công khai đầy đủ kết quả chỉ định thầu theo quy định.
Kết quả thanh tra tại 8 đơn vị cho thấy, tại 7/8 bệnh viện được thanh tra thực hiện thu giá dịch vụ xét nghiệm nhanh và xét nghiệm cao hơn, vượt định mức quy định của Bộ Y tế. Cụ thể: bệnh viện Mắt Thanh Hóa thu vượt hơn 44 triệu đồng; bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung thu vượt hơn 1,5 tỉ đồng; bệnh viện Đa khoa Nghi Sơn thu vượt hơn 4,2 tỉ đồng; bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc thu vượt hơn 316 triệu đồng; bệnh viện Nhi Thanh Hóa thu vượt hơn 710 triệu đồng; Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa thu vượt hơn 183 triệu đồng; bệnh viện Bỉm Sơn thu vượt hơn 489 triệu đồng. Nguyên nhân là do: Hướng dẫn của Sở Y tế là chưa đúng với hướng dẫn về thanh toán thực thanh, thực chi của Bộ Y tế.
Ngoài ra, thực tế nếu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì các cơ sở y tế không có nguồn kinh phí để đảm bảo cho nội dung chi nêu trên. Vì vậy, dẫn đến các đơn vị y tế phải chủ động thu phí của các đối tượng sàng lọc tại bệnh viện và các cơ sở y tế khác…
Hiện nay, Sở Y tế Thanh Hoá đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện khắc phục các sai phạm.