Qatar là quốc gia nhỏ nhất từng đăng cai FIFA World Cup - giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Nó bị lấn át bởi nước chủ nhà gần đây nhất là Nga - quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới và nước chủ nhà năm 2026 - toàn bộ lục địa Bắc Mỹ. Nga lớn hơn Qatar gấp khoảng 1.500 lần.
Ngay cả Thụy Sĩ, quốc gia nhỏ nhất đăng cai giải đấu trước Qatar, cũng có quy mô lớn gấp ba lần chủ nhà hiện tại. Để dễ hình dung, diện tích của quốc gia vùng Vịnh này chỉ là hơn 11.000 km2, nhỏ hơn tỉnh Nghệ An của Việt Nam.
Không dễ để tổ chức một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới tại một trong những quốc gia nhỏ nhất như vậy. Và để thích nghi, người Qatar phải tự nghĩ ra hàng loạt biện pháp "không tưởng".
Vùng đất 3 triệu dân có chục sân vận động
Qatar đã xây dựng 7 sân vận động mới để tổ chức các trận đấu. Và để xây dựng chúng, Qatar đã phải chi cả núi tiền. Nhưng vấn đề rõ ràng không chỉ nằm ở tiền. Một câu hỏi đã được đặt ra ngay từ đầu: Qatar sẽ phải làm gì với quá nhiều sân vận động sau khi World Cup 2022 kết thúc? Giải pháp của họ là xây sân vận động "dùng 1 lần". Sân vận động 974 được ghép từ 974 container khác nhau và đã bị phá dỡ sau trận đấu Brazil - Hàn Quốc tuần rồi. Các container này sẽ được bán sang nước khác có nhu cầu.
Danyel Reiche, phó giáo sư về khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Georgetown, Qatar, cho biết: "Việc xây dựng một sân vận động tạm thời chắc chắn là rất đáng chú ý. Ở đây, người Qatar đang phải giải quyết các vấn đề nhiều hơn những nơi khác".
Hệ thống giao thông chạy ổn dù thêm 1 triệu người
Tính chất nhỏ gọn của giải đấu có thể thấy rõ ngay lập tức đối với du khách đến Doha. Sân vận động 974 có thể nhìn thấy từ đường sân bay và một số sân vận động khác nổi lên khi lái xe dọc theo đường cao tốc của thủ đô.
Ở nhiều đất nước khác, sân vận động thường được xây dựng ở các khu vực ngoại ô thành phố lớn để có nhiều diện tích. Còn ở Qatar, mọi người được trải nghiệm việc tham dự một trận đấu ngay giữa đô thị sầm uất. Đôi khi, các trận đấu đã khiến giao thông của thủ đô vốn đã bị tắc nghẽn thêm tê liệt.
Khoảng cách giữa các đấu trường tại World Cup của Nga kéo dài tới 1.500 dặm - một hành trình dài bằng cả ngày đi tàu hỏa. Ở Qatar, nơi xa nhất phải di chuyển là chưa đến 40 dặm từ trung tâm Doha. Để đến sân vận động Al Bayt cách thủ đô 40 phút lái xe về phía bắc bằng phương tiện công cộng, bạn sẽ chỉ phải ngồi tàu điện ngầm 25 phút và đi bộ 15 phút.
Nhưng để cung cấp được hành trình ngắn như vậy cũng không phải chuyện dễ dàng. Năm 2010, sau khi nhận quyết định được đăng cai World Cup 2022, Qatar đã khởi công xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hoành tráng dưới lòng đất trị giá 36 tỷ USD. Công trình này cũng sẽ "ở lại" phục vụ người Qatar nên được cho là khoản đầu tư xứng đáng của đất nước Trung Đông.
Hơn 1 triệu du khách ở đâu?
Qatar dự đoán sẽ đón khoảng 1,2 triệu người hâm mộ bóng đá đến xem World Cup 2022 trong mùa đông này, tức bằng 1/3 dân số 2,9 triệu người của Qatar. Dù con số thực tế thống kê được đến hiện tại là mới có 750.000 du khách nhập cảnh, nhưng cũng đã là một sự "tăng dân số" quá lớn để có thể giải quyết trong một lúc.
Vậy cả triệu người này ở đâu khi tới Qatar? Một số đang ở trong các khách sạn tính phí hơn 1.000 đô la một đêm. Những người khác đang ở trong các tàu du lịch cập cảng gần Doha. Và đối với những người không đủ khả năng chi trả cho một trong hai lựa chọn này, có sẵn những căn phòng hơn, cũng như những nơi ở đặc biệt có giá dễ thở hơn nhiều - khoảng 200 đô la một đêm.
Qatar không chỉ cho xây dựng sân vận động mới, hệ thống tàu điện ngầm mới mà còn xây dựng cả một ngôi làng mới. Đây được gọi là làng cổ động viên, nơi các căn phòng nhỏ mới được dựng lên gần đây để phục vụ nhóm khách đến xem World Cup. Theo nhận xét của nhiều người đã trải nghiệm, phòng trong làng cổ động viên có đầy đủ các cơ sở vật chất cần thiết, sạch sẽ dù tất nhiên không thể long lanh như khách sạn thực thụ.
Du khách cũng đang ở tại các quốc gia lân cận vùng Vịnh Ba Tư láng giềng như Ả Rập Xê Út. Tại đây, họ có nhiều lựa chọn phòng khách sạn rộng lớn hơn, bớt ngột ngạt hơn dù phải đánh đổi lại bằng việc tốn thời gian di chuyển hơn để đến các trận đấu.