Tài xế công nghệ sẽ được đối xử như nhân viên bình thường?
Mới đây, dự luật AB5 với các điều khoản yêu cầu các công ty ứng dụng gọi xe công nghệ đối xử với tài xế như những nhân viên chính thức đã được thông qua tại bang California – Hoa Kỳ. Theo đó, dự luật cho phép các tài xế đang lái cho các ứng dụng gọi xe công nghệ phải được xếp vào diện nhân viên công ty chứ không phải người lao động tự do như trước nữa.
Hiện tại, dự luật vẫn đang chờ phê chuẩn nhưng với 29 phiếu thuận và chỉ có 11 phiếu chống, các tài xế công nghệ có niềm tin vào những điều mới mẻ sắp tới. Theo New York Times đưa tin, ông Gavin Newsom - Thống đốc bang California đã ủng hộ dự luật và vì vậy việc thông qua chỉ là vấn đề thời gian.
Ứng dụng gọi xe công nghệ bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2014, sau 5 năm, đã có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào thị trường này thông qua hình thức giao hàng, chở khách và giao thức ăn. Công việc này cũng đã tạo ra công ăn việc làm cho hơn 300.000 người.
Song song với đó, có khoảng 380 cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe nhưng lại gần như bỏ ngỏ về phương thức đào tạo kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp cho một tài xế công nghệ. Chính vì vậy, hầu hết các tài xế công nghệ hiện nay đều xem đây là một nghề tạm thời, và ai cũng có thể trở thành tài xế công nghệ - chỉ cần họ có phương tiện.
Theo kết quả trong một cuộc thăm dò mới đây trên vnexpress, 72% người tiêu dùng mong muốn tài xế công nghệ được huấn luyện chuyên nghiệp hơn, để có thể đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng.
Và trong khảo sát kỳ vọng của tài xế công nghệ do Thạc sĩ xã hội học Trần Nam (Trường ĐHKHXH&NV) thực hiện thì có đến 23.1% tài xế mong muốn được huấn luyện nhiều hơn các kỹ năng để có thể làm tốt công việc của mình.
Hiện nay, có đến 56,7% tài xế công nghệ lạc quan về nghề nghiệp vì có thu nhập tốt và họ vẫn đang hàng ngày nỗ lực đóng góp cho xã hội như bao nghề nghiệp khác.
Thế nhưng, nghề tài xế công nghệ vẫn chưa thật sự được bảo vệ xứng đáng bởi luật pháp và xã hội. Chính vì vậy, vấn đề chuẩn hóa, công nhận và tôn vinh nghề tài xế công nghệ chưa bao giờ quan trọng và cần thiết như bây giờ.
Lộ trình chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam
Từ những ngày đầu tham gia vào thị trường, ứng dụng gọi xe be đã có những quan điểm tương tự như hướng đi của bang California – Mỹ khi muốn xem tài xế công nghệ như những nhân viên bình thường.
"Nếu tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến với nghề tài xế công nghệ" – Ông Trần Thanh Hải, CEO BE GROUP chia sẻ.
Mới đây, BE GROUP ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ TBXH) nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ. Nổi bật trong đó là, khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp đầu tiên trong khuôn khổ cuộc thi Tay Lái Vàng.
BE GROUP và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ TBXH) hợp tác nhiều nội dung nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ
Đây là cơ hội cho các tài xế của hãng được tham gia các lớp đào tạo bài bản để trở thành nhóm lao động chất lượng và chuyên nghiệp.
Theo đó, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ TBXH) sẽ tham mưu, tư vấn chuyên gia đào tạo cho tài xế công nghệ theo các nội dung: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng trong khóa huấn luyện.
Các tài xế được huấn luyện sẽ chia sẻ kiến thức cho các anh em trong đội ngũ be để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tài xế be học nhóm và hào hứng với học phần "Dịch vụ khách hàng và quản lý cảm xúc" do TS. Hoàng Xuân Học, Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục giảng dạy.
Đây cũng là xu hướng phù hợp với tình hình hiện nay khi mới đây nhất, trong báo cáo gửi lên Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ bổ sung một số quy định để đảm bảo công bằng giữa xe taxi truyền thống và xe ứng dụng hợp đồng điện tử, trong đó có việc các lái xe taxi công nghệ cũng phải tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông.
Có mặt trong khóa huấn luyện, anh Trần Văn Trịnh- tài xế beCar thì cho biết, anh là một trong những tài xế đầu tiên của be và sau gần 1 năm, anh vẫn trung thành với ứng dụng gọi xe của người Việt Này.
Anh nhấn mạnh, đi học mấy hôm nay mới thấy be không chỉ đơn thuần tạo ra một ứng dụng gọi xe mà họ thực sự coi trọng tài xế- đối tác của mình, điều đó cũng khiến cho cánh tài xế cảm thấy được tôn trọng và luôn cố gắng hết mình để những cuộc hợp tác đó luôn mang lại hài lòng cho cả hai.
Với hàng loạt các hành động thiết thực, có thể nói "be" là doanh nghiệp tiên phong giới thiệu một chuẩn mực hoàn toàn mới về chế độ đối xử công bằng hơn cho các tài xế. Dựa trên mô hình của "be", các nhà chức trách khi thấy rõ hiệu quả và lợi ích cho người lao động, sẽ có cơ sở thực tế để cụ thể hóa lại bằng luật và áp dụng cho các doanh nghiệp gọi xe khác trên thị trường.
Trước đó, "be" cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên ở Việt Nam cung cấp các gói bảo hiểm và thăm khám sức khỏe định kỳ cho tài xế. Các tài xế đạt đủ điều kiện sẽ được hưởng 3 gói bảo hiểm trị giá khoảng 350 triệu đồng, bao gồm: Bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện, Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, và Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Vòng 1: Đề pa (thi kiến thực online); Vòng 2: Tăng ga (Khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp trên toàn quốc); Vòng 3: Tiến xa (50 tài xế xuất sắc nhất thi đua bằng bình chọn từ khách hàng; Vòng 4: Về đích (Thử thách tình huống từ khách hàng bí ẩn).