Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước, áp dụng từ ngày 15/11/2021 đến hết 15/5/2022 (tổng thời gian thực hiện 6 tháng).
Trường hợp Nghị định được Chính phủ ban hành sau ngày 15/11 tới, thời gian áp dụng chính sách sẽ tính từ ngày 1/12/2021 tới hết ngày 31/5/2022.
Cơ sở cho đề xuất này, theo đơn vị soạn thảo, trong 6 tháng đầu năm nay, khi không áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ, số lượng xe ô tô tiêu thụ đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Kéo theo đó, sản lượng xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước cũng có giảm mạnh qua từng tháng, do nhu cầu tiêu thụ giảm.
Bộ Tài chính cho biết, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước từng được áp dụng cho nửa cuối năm 2020, số tiền lệ phí trước bạ đã giảm 7.314 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tổng số thu lệ phí trước bạ 6 tháng cuối năm 2020 vẫn tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với tổng số thu khoản lệ phí này của 6 tháng đầu năm (khi chưa giảm lệ phí). Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách nhà nước từ ô tô đăng ký mới vẫn tăng trên 14.110 tỷ đồng từ các loại thuế, phí khác. Điều này nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, nên số lượng ô tô mới tiêu thụ nửa cuối năm trước tăng gấp đôi so với nửa đầu năm.
Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra khá bất ngờ, khi trước đó các nhà sản xuất ô tô nhiều lần kiến nghị Chính phủ và Bộ tài chính tiếp tục áp dụng chính sách trên, nhưng bộ này không đồng thuận, do chưa phù hợp với các hiệp định thương mại Việt Nam là thành viên.