Nhiều xe tải đi vào công trường thi công đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khiến ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình của dự án.
Theo thiết kế ban đầu, các đoạn đường gom này chỉ gồm một lớp cấp phối đá dăm, mặt đường láng nhựa. Tuy nhiên, trước nhu cầu khai thác thực tế, chủ đầu tư đã thống nhất cùng chính quyền địa phương điều chỉnh thiết kế, tăng thêm 1 lớp cấp phối đá dăm và tăng độ dày của bê tông nhựa để tăng cường kết cấu của đường có thể cho phép các xe có tải trọng dưới 20 tấn thông qua, tổng chi phí khoảng 60 tỷ đồng.
Ngay từ khi đường gom đang trong quá trình thi công, đã xuất hiện tình trạng xe quá tải khai thác đất ở khu vực xã Xương Lâm (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) tự ý đi vào công trường khiến quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. Chủ đầu tư và nhà thầu đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không có kết quả.
“Chúng tôi quá mệt mỏi vì phải bỏ tiền ra sửa chữa rồi lại chứng kiến tuyến đường gom Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang tiếp tục bị cày phá bởi các đoàn xe quá tải trọng”, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bức xúc.
Hình ảnh những thanh barie bị đâm gãy.
Sau rất nhiều nỗ lực để vừa làm vừa sửa chữa các đoạn hư hỏng bị xe quá tải phá, đến nay, tuyến đường gom kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn và Tân Hưng, đường tỉnh lộ, huyện lộ như đường vượt Tỉnh lộ 295, đường Đại Lâm - An Hà và các đường gom dân sinh thuộc dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đã đưa vào sử dụng.
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lạng Giang về việc tiếp nhận các hạng mục công trình đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, đến nay chưa thống nhất được cơ quan, đơn vị tiếp nhận.
Đường bị “băm nát” bởi xe tải chở đất đá, nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra
Ghi nhận thực tế tại tuyến đường gom này của chủ đầu tư, mỗi ngày có gần 100 chuyến xe tải nặng chạy qua. Để hạn chế xe quá tải, Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã dựng các rào chắn, barie, trụ bê tông nhưng nhiều xe ngang nhiên húc đổ barie, tháo bỏ rào chắn để đi vào đường gom.
Hàng đoàn xe chở đất có dấu hiệu vi phạm tải trọng đi vào đường gom cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.
Ông Đặng Tiến Thắng cho biết, đơn vị đã nhiều lần phản ánh tình trạng xe quá tải gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng công trình đường gom đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng tình trạng này không được cải thiện.
Ghi nhận của PV VOV.VN ngày 13/11 tại Km108+300 qua xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang, đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng, kéo dài cả trăm mét. Người dân tại đây cho biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì hỏng xe, xây xát chân tay. Đặc biệt, đã xảy ra ít nhất 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người.
“Tuyến đường này bây giờ bị xe quá tải chở đất đá tàn phá nghiêm trọng quá, kể cả ô tô đi cũng khó, xe máy của người dân, công nhân trong khu công nghiệp đi làm, xe đạp điện của các cháu học sinh đi học về rất dễ xảy ra tai nạn, vì mặt đường bị trồi sụt, tạo thành những rãnh luống cày rất nguy hiểm” ông Nguyễn Văn Hùng, ở TP Bắc Giang nói và cho biết, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì chắc là tiền đầu tư làm đường sẽ bị “đổ xuống sông hết”.
Hiện trường vụ TNGT ngày 1/11, tại ngã tư giao cắt giữa đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn thuộc thôn Nam Tiến 2, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) giữa xe tải chở đất đá với 2 thanh niên đi xe máy khiến 1 người chết, 1 người bị thương là khủng khiếp nhất.
Theo người dân, vụ TNGT ngày 1/11, tại ngã tư giao cắt giữa đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn thuộc thôn Nam Tiến 2, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) giữa xe tải chở đất đá với 2 thanh niên đi xe máy khiến 1 người chết, 1 người bị thương là khủng khiếp nhất.
Tại thời điểm trên, xe tải BKS 98C - 076.97 chở đất đi hướng xã Xương Lâm - TP Bắc Giang đến địa điểm trên đã va chạm với mô tô BKS 98AF - 016.35 đi hướng xã Đại Lâm - thị trấn Vôi. Hậu quả, anh Nguyễn Văn Lợi (SN 2004) ở thôn Trạng, xã Đại Lâm tử vong tại chỗ, anh Sơn bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hai phương tiện hư hỏng.
Nhiều văn bản gửi tỉnh, huyện và chờ...phản hồi
Ông Nguyễn Đức Tuấn – Giám đốc Xí nghiệp vận hành-khai thác Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, hiện nay, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không còn thi công đào, đắp đất nên các hoạt động khai thác, vận chuyển đất lưu thông trên công trường đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, cụm công nghiệp Tân Hưng và các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không thuộc phạm vi công việc của các nhà thầu.
Ông Nguyễn Đức Tuấn – Giám đốc Xí nghiệp vận hành-khai thác Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn kiến nghị có biện pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm đối với những xe chở đất quá khổ, quá tải hoạt động diễn biến phức tạp và kéo dài trên các tuyến đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, cụm công nghiệp Tân Hưng.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, duy trì chất lượng và tuổi thọ công trình, tăng cường an ninh trật tự và an toàn giao thông, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang hỗ trợ đảm bảo mặt bằng cho nhà thầu thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án trên địa bàn.
Vào đầu tháng 11 vừa qua, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc bàn giao đường gom vào cụm công nghiệp, đường tỉnh lộ, huyện lộ và các đường gom dân sinh cho địa phương quản lý khai thác vận hành. Trong đó, có đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang có ý kiến chỉ đạo về cơ quan, đơn vị tiếp nhận các tuyến đường nêu trên thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.
CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã nhiều lần phản ánh tình trạng xe quá tải gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng công trình đường gom đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng tình trạng này không được cải thiện.
Văn bản cũng kiến nghị chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang phải có biện pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm đối với những xe chở đất quá khổ, quá tải hoạt động diễn biến phức tạp và kéo dài trên các tuyến đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, cụm công nghiệp Tân Hưng.
“Trong trường hợp các vướng mắc không được xử lý dứt điểm, dẫn tới việc nhà thầu không thể hoàn thành hạng mục công trình tiến độ yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư sẽ đề nghị xem xét điểm dừng kỹ thuật của hạng mục này và bàn giao lại cho địa phương để có hình thức quản lý, khai thác phù hợp”, ông Tuấn cho hay.
Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe quá khổ, chờ nhận bàn giao tuyến đường gom, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn liên tục phải rà soát đường và sửa chữa những đoạn do xe quá tải trọng ngày đêm “cày nát”./.