Nguyên mẫu thứ hai của máy bay chiến đấu Su-57 với số hiệu "052" đã tham gia vào bài thử nghiệm này, khi thực hiện các chuyến bay với động cơ sử dụng vòi phun mới.
Hiện tại vẫn chưa rõ lần kiểm tra này được thực hiện nhằm mục đích gì, vì ban đầu người Nga dự định lắp một vòi phun phẳng trên máy bay không người lái S-70 Okhotnik, nhưng nguyên mẫu thử nghiệm lại trang bị một vòi phun thông thường.
Một vòi phun tương tự đã được sử dụng trên các máy bay chiến đấu F-22 Raptor do Mỹ sản xuất, đó là động cơ Pratt & Whitney F119 với vertor lực đẩy được kiểm soát để cải thiện khả năng cơ động ở tốc độ thấp.
Ngoài ra vào năm 2021, có thông tin cho rằng vòi phun hẹp từ nguyên mẫu đầu tiên của Okhotnik sẽ được lắp trên chiếc Su-57, cho nên hiện không thể nói chính xác các bài kiểm tra này đang được tiến hành cho nền tảng nào.
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp Nga đang cố gắng phát triển một "trái tim" mới cho Su-57, được gọi là động cơ giai đoạn hai "Izdelie 30" hay AL-51F, sẽ cho phép máy bay cải thiện đáng kể cả đặc tính thao diễn cũng như làm giảm khả năng lộ diện của nó.
Hiện tại, các nguyên mẫu Su-57 và máy bay sản xuất hàng loạt đều sử dụng động cơ AL-41F1/S, thiết bị này cũng được lắp trên tiêm kích hạng nặng Su-35.
Cần lưu ý rằng mặc dù có huyền thoại nổi tiếng về việc điều khiển toàn diện vertor lực đẩy dọc theo trục, các chuyên gia Liên Xô và Nga không thể thực hiện đầy đủ nó trên động cơ chế tạo đại trà, ví dụ như trên AL-41F1S, góc điều khiển chỉ có thể lên tới ±20° trong mặt phẳng thẳng đứng.
Điều này cũng được khẳng định qua việc lắp đặt vòi phun phẳng để nghiên cứu, không giống loại trên máy bay chiến đấu F-22 nhưng có một góc nhất định.
Mặc dù thực tế là báo chí Nga coi những cuộc thử nghiệm như vậy là một giải pháp mang tính cách mạng, nhưng thực tế điều tương tự đã diễn ra vào thời Liên Xô trên máy bay thí nghiệm Su-27LL-UV(PS) - khi xuất hiện một vòi phun phẳng đi kèm với động cơ AL-31FU.
Hiện tại vẫn chưa biết chính xác thời điểm cuộc thử nghiệm diễn ra, vì Bộ Quốc phòng Nga và Cục thiết kế Sukhoi đã lên kế hoạch hoàn thành việc phát triển động cơ giai đoạn hai trong hơn 10 năm, nhưng hiện đang bị trì hoãn do các vấn đề phát sinh và thiếu sót liên tục được phát hiện.
Không quân Nga nhận thêm tiêm kích tàng hình Su-57 Felon.
Theo Militarnyi