Ngày 6/4, một chuỗi trà sữa bất ngờ tung thêm kích cỡ "siêu to khổng lồ" bên cạnh hai size S và M quen thuộc. Kích cỡ mới này sẽ có dung tích 720ml và tất nhiên, mức giá sản phẩm vì thế cũng đội lên khá cao.
Thậm chí một số món sau khi khách hàng chọn size L sẽ có giá lên tới 100.000 đồng/ly. Ví dụ như: Sữa tươi trân châu đường đen (115.000), hồng trà sữa konjac (102.000) hay trà đào machiato (100.000).
Ảnh: Thu Hà Nguyễn.
Mức giá của món trà sữa size L cũng "siêu to khổng lồ" khiến nhiều khách hàng không khỏi than trời. Trên mạng xã hội, nhiều người dùng cảm thấy "xót xa" cho chiếc ví của mình.
Một khách hàng bình luận: "Ngon nhưng đắt quá. Mỗi ly bình thường cũng 50.000-60.000 rồi, giờ size L thêm topping nữa là gần 100k/ly. Trà sữa hay rượu vang mà đắt vậy".
Một số ý kiến khác cũng tương tự như: "Uống 1 ly xong cả ngày nhịn vì hết luôn tiền ăn" hay "Size M đã 70 mấy ngàn mà quất tới size L chắc bằng tiền ly Starbucks".
Tại Việt Nam và nhiều quốc gia, trà sữa đã đi qua giai đoạn hoàng kim 2017-2019.Trà sữa từng xếp thứ hai trong số những đồ uống được ưa thích nhất tại thị trường Việt Nam, sau đồ uống đá xay và trên cả cafe trong một nghiên cứu thị trường đồ uống thực hiện năm 2018.
Thống kê cũng chỉ ra trà sữa là một trong những đồ uống có độ nhận diện cao nhất trên thị trường. Tập trung vào độ tuổi 15-35, có tới 91% người được hỏi đã từng sử dụng trà sữa, 65% trong đó sử dụng trà sữa với tần suất 1 lần/tuần trở lên.
Tuy nhiên, mức giá cao khiến khách hàng không thể mua thường xuyên dẫn tới doanh thu giảm cùng với nhiều yếu tố khác như quản lý, vận hành và mặt bằng khiến cho kinh doanh trà sữa không thể bù đắp.
Trà sữa dần thoái trào trước sự lên ngôi chóng vánh của những thức uống mới mẻ khác như trà chanh, sữa chua trân châu hay kem dừa... Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn và mức độ trung thành giảm đi.
Theo một số báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), thị trường trà sữa tại Việt Nam sẽ giảm tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới và dự đoán sẽ chỉ duy trì ở mức tăng trưởng tự nhiên 5,7%/năm, chỉ còn 1/4 so với giai đoạn đỉnh điểm. Thị trường trà sữa cũng cho thấy khoảng 20 thương hiệu từ lớn đến nhỏ đang giành nhau miếng bánh thị phần vốn đang thu hẹp.