Sau khi xảy ra sự cố sụt lún tấm đan trên cầu Long Biên, đơn vị quản lý cây cầu cũng đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm giám sát, bảo vệ kết cấu của cây cầu. Thế nhưng những nỗ lực này sẽ khó đạt được hiệu quả khi tình trạng ô tô, xe tải trọng lớn vẫn bất chấp quy định cố tình qua cầu.
Anh Nguyễn Như Quỳnh, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết: ''Khi người ta đã vi phạm, mình là lực lượng chức năng ra thổi còi nhưng người ta vẫn cố tình chạy thì mình cũng phải đứng sang một bên thôi, để người ta phi thắng vào mình cũng rất nguy hiểm''.
Trước thực tế này, đơn vị quản lý đã lắp 3 camera để theo dõi trạng thái của cầu và kịp thời phát hiện những vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ cầu cũng được tăng cường để đảm bảo ứng trực.
Ngành đường sắt cũng sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông để xử lý trực tiếp hoặc thông qua hình thức phạt nguội. Kiên quyết xử lý vi phạm là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Nguy cơ cầu gặp sự cố hoặc ùn tắc vẫn có thể xảy ra nếu không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng ô tô hoặc xe có tải trọng lớn qua cầu.
Cầu Long Biên đã có tuổi thọ hơn 120 năm, cùng với thời gian, kết cấu cây cầu nhất là phần dành cho đường bộ đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi liên tiếp xảy ra sự cố sụt tấm đan trên mặt cầu, ngành đường sắt đang tiến hành nhiều giải pháp để gia cố, điển hình là lắp thêm thanh đỡ dưới các tấm đan bê tông. Tuy nhiên, giải pháp này cũng khó đem lại hiệu quả khi vẫn tái diễn tình trạng ô tô hay xe có tải trọng lớn cố tình lưu thông qua cầu.