Nhạc sĩ Hàn dọa cho người sang Việt Nam xử lý, bạn thân Hà Hồ: Nó như 1 lưỡi dao đâm vào tim tôi!

Ý An (tổng hợp) |

"Với 1 người làm nghệ thuật và sáng tạo như tôi thì cụm từ "đạo nhạc" thật sự quá nặng nề và đau đớn. Nó như 1 lưỡi dao đâm vào tim tôi", Châu Đăng Khoa viết.

"Lỗi của tôi là tôi đã sinh sau đẻ muộn ca khúc của mình hơn"

Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc nhạc sĩ Châu Đăng Khoa - một trong những người bạn thân của Hồ Ngọc Hà vướng phải nghi án đạo nhạc.

Cụ thể, ngày 31/12/2018, nhạc sĩ Lee Jung Ho (Hàn Quốc) đã khẳng định bài hát "Tình nhân ơi" của Châu Đăng Khoa rất giống với "T.E.A.R" - một ca khúc được anh sáng tác từ 12 năm trước. Lee Jung Ho yêu cầu Đăng Khoa giải thích, nếu không sẽ nhờ người sang Việt Nam xử lý.

Sự việc này đã dấy lên những luồng tranh luận gay gắt từ cộng đồng mạng. Bên cạnh những người bảo vệ Châu Đăng Khoa là không ít ý kiến cho rằng anh đã đạo nhạc vì "T.E.A.R" là một ca khúc rất quen thuộc với rất nhiều bạn trẻ thế hệ 8X-9X, đặc biệt là những người từng chơi game Audition.

Trước những luồng tranh luận gay gắt đó, mới đây, Châu Đăng Khoa đã lên tiếng một cách rõ ràng về toàn bộ sự việc trên trang cá nhân.

Theo đó, anh khẳng định mình không đạoo nhạc, nếu có chỉ là sự trùng hợp và lỗi của anh là đã sáng tác ca khúc này sau Lee Jung Ho.

Nhạc sĩ Hàn dọa cho người sang Việt Nam xử lý, bạn thân Hà Hồ: Nó như 1 lưỡi dao đâm vào tim tôi! - Ảnh 1.

Nội dung tin nhắn nhạc sĩ Lee Jung Ho gửi Châu Đăng Khoa yêu cầu anh giải thích về việc trùng hợp giai điệu giữa 2 ca khúc "Tình nhân ơi" và "T.E.A.R"

"Gửi những người mà tôi yêu mến, những người đã và đang yêu mến tôi và cả những người không yêu mến tôi nữa.

Những ngày qua thật sự quá dài. Với 1 người làm nghệ thuật và sáng tạo như tôi thì cụm từ "ĐẠO NHẠC" thật sự quá nặng nề và đau đớn. Nó như 1 lưỡi dao đâm vào tim tôi.

Mấy ngày qua tôi im lặng là để dành sự tĩnh tâm cho ngày hôm nay tôi viết ra những dòng này. Bởi lẽ tôi không muốn vì 1 phút nóng giận từ những sự quy chụp vô căn cứ của ai đó dành cho tôi mà tôi lại cả giận mất khôn rồi làm cho những người thương mình phải thất vọng.

Tôi đã phải luôn tự hỏi mình:

Tại sao tôi lại phải đạo nhạc? Khi tôi đã có thể viết ra cả trăm bài hát và sẽ còn nhiều nữa. Khi chỉ cần 10p tôi có thể viết ra được không dưới 10 giai điệu khác nhau nếu muốn. Khi viết nhạc không chỉ là công việc mà còn là đam mê, hoài bão và ước mơ của tôi. Khi tôi là niềm tự hào và là sự tin tưởng của cả gia đình và bè bạn.

Khi tôi đã phải cố gắng rất nhiều trong bao nhiêu năm qua để có được ngày hôm nay. Khi tôi có lòng tự trọng đủ lớn để không bao giờ muốn khoác lên mình 2 tiếng ĂN CẮP. Khi tôi đâu thể nào ngu ngốc đánh đổi sự nghiệp bao năm qua của mình chỉ vì 1 bài hát?

Việc viết ra 1 bài hát làm cho các bạn bị liên tưởng đến 1 bài hát khác thì đầu tiên đó là lỗi của tôi:

Lỗi của tôi là tôi đã không đủ khắt khe với chính mình. Lỗi của tôi là tôi đã không đủ hiểu biết giữa thế giới rộng lớn và bao la này. Lỗi của tôi là tôi đã sinh sau đẻ muộn ca khúc của mình hơn", nam nhạc sĩ khẳng định.

Nhạc sĩ Hàn dọa cho người sang Việt Nam xử lý, bạn thân Hà Hồ: Nó như 1 lưỡi dao đâm vào tim tôi! - Ảnh 2.

"Tôi hoàn toàn không đạo nhạc"

Cùng với đó, Châu Đăng Khoa cũng đưa ra những lập luận để chứng minh mình không đạo nhạc đồng thời hy vọng mọi người sẽ nhìn nhận sự việc này một cách công tâm hơn.

"Âm nhạc chỉ có 7 note nhưng ca khúc thì có cả tỷ bài, tôi chưa và sẽ không bao giờ dám khẳng định rằng bài hát của tôi sẽ không bao giờ giống hay na ná 1 bài nào đó trên thế giới này vì sự trùng hợp hay vô tình là không hề hiếm.

Ví dụ tôi hỏi các bạn một câu nếu lỡ như "Dịu dàng đến từng phút giây" của nhạc sỹ Lương Bằng Quang được ra mắt sau ca khúc "Attention" của Charlie Puth thì mọi người sẽ nói gì đây?

Nhưng may quá là nó đã ra trước từ rất lâu và vì nó là 1 ca khúc Việt Nam nên mọi người gọi đó là sự trùng hợp.

Nếu xét về khía cạnh chuyên môn hay như có ai đã từng nói rằng "1 bài hát nếu giống nhau từ 6 note liên tục trở lên thì có thể coi là đạo nhạc" thì tôi có thể càng khẳng định rằng bài hát của tôi không hề đạo nhái vì những lý do sau:

1. Thể loại : Bài "Nước mắt (T.EA.R)" là pop còn "Tình nhân ơi" là RnB. Chính vì vậy nên tempo cũng hoàn toàn khác nhau khi "Nước mắt" là 101 bpm còn "Tình nhân ơi" là 83 bpm.

2. Bài "Nước mắt" kết là Em (Mi thứ) nhưng là giọng G (sol trưởng) còn "Tình nhân ơi" kết ở D (rê trưởng ) nhưng là giọng F#m (Fa thăng thứ).

3. Vòng hoà thanh cũng không giống nhau khi điệp khúc "Nước mắt" là Em, Bm, C, G, Am, Bm, Em. Còn "Tình nhân ơi" chỉ đơn giản là F#m, C#m, D, A, F#m, C#m, D.

4. Hai bài hát có thể có sự trùng hợp và tương đồng ở 1 vài note đầu của điệp khúc, và nếu các bạn hát cùng lúc với nhau thì nó cũng chỉ giống tối đa 5 note nhưng hoàn toàn không liên tục và liền mạch.

5. Và với những gì tôi được học và dạy dỗ thì riêng việc 2 bài hát dược viết ở 2 giọng trưởng và thứ khác nhau thôi thì gần như nó không thể nói là giống nhau được rồi.

Vậy nên một lần nữa tôi xin khẳng định với tất cả, với chính lương tâm và lòng tự trọng cũng như danh dự của mình rằng TÔI HOÀN TOÀN KHÔNG ĐẠO NHẠC!

Tôi viết ra những dòng này không phải vì muốn tranh cãi vì đơn giản tôi không làm gì sai thì tại sao tôi phải sợ, mà là vì tôi không muốn những người yêu mến mình sẽ phải cảm thấy thất vọng về tôi.

Vì vậy nên tôi cần phải đòi lại sự trong sạch và công bằng cho mình. Còn nếu như bên phía nhạc sỹ Hàn Quốc muốn có thể kiện tôi ra toà, tôi hầu!

Tôi chỉ hi vong rằng các bạn sẽ hiểu đúng và nhìn nhận ra vấn đề rằng để làm ra 1 sản phẩm là tâm huyết của cả 1 ekip, là bao nhiêu tiền của, là mồ hôi, là công sức, là nước mắt và có cả máu nữa.

Vì vậy tôi không muốn chỉ vì những quy chụp vô căn cứ mà các bạn lại quay lưng với tất cả. Một bài hát nó là cả 1 tổng thể hài hoà của giai điệu, ca từ, hoà âm phối khí. Vậy nên đừng chỉ vì 1 vài note nhạc vô tình giống nhau mà các bạn rũ bỏ tất cả mọi thứ. Đau lòng lắm.

Cảm ơn và xin lỗi", Châu Đăng Khoa tâm sự.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại