Mức độ trung thành với thương hiệu của người dùng là một chỉ số rất quan trọng với nhiều hãng xe. Đây là thước đo mức độ gắn kết của người dùng với một thương hiệu cụ thể.
Tại sao người dùng thường trung thành với một hãng xe duy nhất? Câu trả lời dễ đoán nhất là sự... ngại thay đổi. Nhiều người nghiên cứu rất kỹ thị trường cũng như các tiêu chí mình cần trên một mẫu xe để mua chiếc xe đầu tiên. Nhiều người khác thì học lại thói quen chọn xe của người thân và gia đình. Từ đó, họ mặc định bám theo bộ khung này trong những lần mua/đổi xe mới khác.
Sau khi đã hình thành thói quen sử dụng xe từ một thương hiệu nhất định, họ sẽ ngại thay đổi. Thay đổi là phải làm quen lại, phải tìm hiểu lại, phải tìm kiếm những vị trí bảo trì bảo dưỡng mới... Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng đôi khi thay đổi lại là giải pháp tốt hơn và những gì mình tìm hiểu trước đây, ở thời điểm đổi xe mới sau này, chưa chắc còn đúng.
Ngoài ra, người dùng cần nhớ rằng chính các hãng xe cũng thay đổi qua từng năm. Lấy ví dụ, trước đây nhiều người biết đến Toyota như một thương hiệu bền bỉ, dễ tiếp cận nhưng nhàm chán và nhạt nhòa. Trong khi đó, BMW được biết tới như xe mang lại trải nghiệm lái hàng đầu thị trường với những dòng tên tới giờ vẫn là huyền thoại như 3-Series đời E90.
Tuy nhiên, tua nhanh tới thời điểm hiện tại, 2 cái tên nói trên đã rất khác biệt. Toyota giờ cá tính không thua gì các hãng xe khác trên thị trường trong khi mảng bền bỉ (gần như) vẫn giữ nguyên. BMW thì không còn tập trung vào trải nghiệm lái như trước (trừ các dòng xe M) mà giờ tập trung vào xe sang xa xỉ, giàu công nghệ hơn bao giờ hết.
Các thương hiệu xe khác cũng trải qua những thay đổi như vậy. Hyundai - Kia không còn là xe giá rẻ chất lượng thấp, Lotus không còn là xe thuần thể thao, AMG đã thuần tính hơn rất nhiều...
Người dùng cần tránh nhầm tưởng những chiếc xe mình mua bây giờ sẽ mang lại trải nghiệm tương tự như xe từng sử dụng trước đây (thậm chí chỉ trước đây một vài năm) nếu không muốn phải thất vọng. Do đó, việc luôn luôn trung thành với một hãng xe không thật sự tối ưu.
Cuối cùng, trên thị trường hiện có quá nhiều lựa chọn và sẽ là sự lãng phí nếu người dùng chỉ quan tâm tới một thương hiệu. Nếu nhìn toàn cảnh ra thị trường hiện tại, người dùng đang có số lựa chọn chất lượng nhiều hơn bao giờ hết.
Chất lượng, độ an toàn, công nghệ và hệ truyền động xe hiện cũng đang ở mức cao hơn bao giờ hết, qua đó cho phép họ tự do chọn lựa từ các hãng xe khác nhau tới từ các quốc gia khác nhau. Việc luôn giới hạn bản thân chỉ với một thương hiệu có thể khiến người dùng bỏ lỡ những cơ hội mới (có thể) tốt hơn và phù hợp hơn với bản thân mình.