Mua xe cũ đã là câu chuyện nan giải, chọn xe sang Đức cũ lại là một vấn đề đau đầu hơn. Những bài học đầy rẫy xung quanh ta khiến cho không ít người rón rén trong quyết định chọn “xe sang giá rẻ”. Nhưng trong đó, không phải không có câu chuyện hay để mọi người có thể tham khảo.
Quá trình mua và chơi xe Mercedes-Benz E 250 đời 2015 của Nguyễn Nhật Nam là một ví dụ như thế và chúng tôi đã gặp trực tiếp nhân vật để mang tới câu chuyện thú vị đầu năm mới do chính anh chia sẻ dưới đây.
Bán Mazda6 để “nhảy hố vôi” Mercedes E 250 cũ.
Mình sở hữu chiếc xe đầu tiên 4 năm trước đây, một chiếc Mazda3 2017 mới coóng. Đúng với tâm lý của những người lần đầu mua xe, suy đi tính lại, mình vẫn lựa chọn xe mới như một phương án an toàn. Và đúng là an toàn thật, Mazda3 “lành như cục đất”, lại tiết kiệm xăng.
Nhưng có 2 nhược điểm mà mình trải nghiệm, cũng như thấy nhiều anh em trong hội kêu ca. Đó chính là tuổi thọ của ắc quy và mô-tơ điện gập gương không được cao cho lắm, đa số anh em đều gặp phải 2 hiện tượng này sau khoảng 1 năm sử dụng.
Dùng một thời gian, mình có nhu cầu đổi lên Mazda6, chủ yếu là bị “thuốc” khi thấy một người bạn chạy Mazda6 bản Premium với mâm 19 inch quá đẹp.
Nhiều người nói mình đang đi Mazda3 đổi lên Mazda6 làm gì, có khác nào một chiếc Mazda3 phóng to đâu. Nhưng với mình, đó lại là một ưu điểm. Sau một thời gian dài sử dụng và thuộc hết “bệnh” của Mazda3, mình khá tự tin và quyết định tậu một chiếc Mazda6 Premium cũ, tất nhiên không thể thiếu sự trợ giúp của những anh em garage.
Chiếc Mazda3 quả thực là chiếc sedan quốc dân, mình bán đi được khoảng 630 triệu, gần như chỉ lỗ đúng tiền lăn bánh, bù thêm 300 triệu nữa, mình có một chiếc Mazda6 cũ vừa rộng hơn, vừa đẹp hơn, lại yên tâm sử dụng.
Trong suốt thời gian gắn bó, chiếc Mazda6 cũ vẫn luôn là một người bạn tin cậy và bền bỉ không kém gì chiếc Mazda3 mua mới. Đây cũng chính là cơ sở để mình có niềm tin vào việc mua một chiếc xe Đức cũ khi lên đời sau này.
Sau một thời gian dài sử dụng Mazda6, cũng là lúc tài chính cho phép, mình tìm đến những chiếc xe Đức cũ, phân vân giữa Mercedes-Benz và BMW. Tất nhiên, kinh nghiệm về xe cũ thì mình có đôi chút, nhưng kinh nghiệm về xe Đức thì vẫn là con số “0”.
Do vậy, mình phải tìm hiểu và đi hỏi khá nhiều anh em bạn bè trong suốt thời gian cân nhắc. Thời điểm đó, mình vấp phải khá nhiều những ý kiến theo kiểu “đừng nhảy hố vôi”.
Nhưng vì quá mê nên mình vẫn quyết định sẽ “nhảy”. Xét về cá nhân mà nói thì mình có cảm tình với Mercedes-Benz E-Class form 2015 về sự đĩnh đạc và cứng cáp, nhưng cũng phân vân với BMW 5-Series cùng thời vì ngoại hình trẻ trung.
Khi tìm hiểu, mình dành khá nhiều thời gian mò mẫm trên các forum, các group xe Đức, thấy anh em khen ngợi cục máy đời W212 của Mercedes-Benz bền bỉ, mình cũng yên tâm hơn phần nào.
Cuối cùng, mình chốt bán Mazda6 với giá hơn 700 triệu (lỗ khoảng 200 triệu) và bù thêm 500 triệu mua lại một chiếc Mercedes-Benz E 250 2015 với chi phí tầm 1,2 tỷ đồng.
Khoản lỗ của chiếc Mazda6 cũ là tương đối lớn đối với chiếc Mazda3 trước đó, nhưng mình vẫn cảm thấy may mắn và đúng đắn vì nếu mua xe mới sẽ còn lỗ nhiều hơn.
Bên cạnh việc nhờ các anh em garage thân quen xem xe hộ, mình cũng đem xe tới hãng để check, chi phí này được người bán thanh toán. Việc check xe tại hãng tất nhiên không phải là một việc xác thực 100%, mà nó giống như một điều kiện cần và đủ để mình cảm thấy an tâm hơn về chiếc một chiếc xe có quá nhiều linh kiện và công nghệ.
Đến nay khi đã chọn và sử dụng Mercedes-Benz E-Class được vài tháng, mình xác nhận sự bền bỉ được nói ở trên về cục máy W212 là có thật.
Lý do mình không chọn BMW 5-Series là bởi ngày đó hay đến tận bây giờ, vẫn có quá nhiều những tin đồn như kiểu “Chơi BMW thì sẽ thành kỹ sư” hay “Chơi BMW thì xe nằm trong xưởng nhiều hơn thời gian lăn bánh”.
Mình chưa sử dụng nên chưa dám nhận xét nhiều về BMW, nhưng mình nghĩ nó cũng bền bỉ chẳng kém nếu được chăm chút cẩn thận và bảo dưỡng đúng cách.
Chỉ là với một “newbie” (người mới chơi - PV) về xe Đức và có tài chính không quá dư giả thì mình cho rằng Mercedes-Benz là một sự lựa chọn an toàn hơn, nhất là khi lượng người dùng Mercedes-Benz ở Việt Nam đang vô cùng đông đảo.
Mình nghĩ đây là phần mà nhiều người tò mò và muốn biết nhất. Có khá đông ý kiến cho rằng những người chơi xe Đức cũ nên có khoảng dự trù từ 100-200 triệu để sẵn sàng cho việc bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Với những gì đã trải qua thì mình công nhận rằng đó là một ý kiến chính xác. Người mua xe Đức cũ không nên cố mua xe bằng tất cả số tiền mình có, hãy để ra một khoản dư. Bởi sau khi lấy chiếc Mercedes-Benz E 250 về và để sửa soạn lại cho ưng ý, mình cũng đã tốn nửa già khoản tiền dự trù mà mình bỏ ra.
Nhưng phải đính chính lại rằng mình chi nhiều đến vậy không phải bởi xe hỏng, mà bởi có những phụ tùng đến hạn phải thay mới.
Mình mua xe ở thời điểm ODO 63.000km và có khá nhiều hạng mục cần thay, thậm chí mình thay sớm để đảm bảo chất lượng vận hành và không ảnh hưởng tới các hạng mục khác. Sau khi đã chi ra một khoản như vậy, những cấp bảo dưỡng 1 vạn về sau sẽ chỉ gồm những hạng mục cơ bản như thay dầu, nước làm mát,…
Chi phí của những hạng mục cơ bản như vậy thông thường gấp đôi hoặc gấp 3 lần xe Nhật. Nhưng các bạn hãy cứ trải nghiệm rồi sẽ thấy đó là những giá trị xứng đáng để đánh đổi.
Một chuyện đáng lưu ý khi mua xe cũ. Nhiều người ắt hẳn thích mua xe “zin”. Tuy nhiên không phải zin là hay, là tốt, hãy nhớ điều đó. Bởi mua xe “zin” về, tức là bạn sẽ phải tự bỏ tiền túi ra thay cả đống đồ đó.
Chuyện xăng cộ cũng không phải là một điều quá đáng lo ngại đối với một chiếc xe Đức 6 năm tuổi. Chiếc Mercedes-Benz E 250 nếu mình đi đường lớn, cao tốc thì khoảng 9-10L/100km, còn nếu tắc đường nội thành thì tầm 14-15L/100km, con số thực sự không quá đáng ngại.
Nếu so với Mazda6, con số này chỉ nhỉnh hơn từ 1-2L/100km, tuy nhiên, trải nghiệm vận hành mà nó mang lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Nói về cảm xúc lái thì khó có gì có thể lượng hoá để so sánh giữa 2 chiếc xe với nhau. Nhưng từ Mazda6 sang ngồi lái Mercedes-Benz E 250, mình thực sự biết thế nào là vô-lăng “đánh đâu đi đó”. Khác hẳn với vô-lăng chiếc Mazda6, dù có chút cảm giác thể thao nhưng vẫn có độ dơ nhất định.
Sự ổn định của thân xe cũng là yếu tố thay đổi rõ rệt có thể cảm nhận được ngay khi bước từ Mazda6 qua Mercedes-Benz E 250 2015. Việc đảo làn trên cao tốc đem lại cảm giác chắc chắn vô cùng và giao động lắc ngang của xe được triệt tiêu khá nhiều.
Vợ và mẹ mình cũng không còn bị say xe khi ngồi trên chiếc Mercedes-Benz E 250 này, bất chấp vị trí ngồi là trước hay sau.
Về cách âm, nếu chấm trên thang điểm 10, chắc có lẽ mình cho Mazda6 5 điểm, và chấm cho Mercedes-Benz E 250 điểm 8. Không phải là do chiếc xe mới nên mình ưu ái nó đâu, nhưng mà theo mình cảm nhận là vậy, cách âm tốt hơn rất nhiều.
Với cá nhân mình, chiếc xe này dung hoà được giữa nhu cầu cầm lái thể thao, nhưng vẫn là một chiếc xe rộng rãi và có thừa sự thoải mái dành cho nhu cầu gia đình.
Lợi thế của việc mua xe cũ facelift là xe vốn có sẵn rất nhiều nâng cấp được nhà sản xuất ưu ái, và gần như không phải độ thêm quá nhiều. Tuy vậy, có một điều vẫn phải chê, và vẫn phải độ, đó chính là chiếc xe này không có camera lùi dù có tới 6 cảm biến được gắn quanh hông xe.
Giải pháp thì tất nhiên mình phải gắn rồi, thêm vào đó là một màn hình android. Mình có nghiên cứu về retrofit, và biết dù sao thì retrofit vẫn hơn, nhưng tính mình là người khá thực tế nên cảm thấy làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu bản thân là đủ.
Màn hình android của Trung Quốc mình lắp thêm giống như một chiếc iPad có Apple Carplay không dây, độ thêm một chiếc sub để ở cốp. Nội thất như vậy với mình là quá đủ và không cần nâng cấp gì thêm nhiều. Màn hình nguyên bản mình gói lại cẩn thận và vẫn giữ để về zin cho chủ xe tiếp theo.
Về ngoại thất, do quen nhìn mâm 19inch trên chiếc Mazda6 nên khi nhìn mâm nguyên bản 17inch của chiếc Mercedes-Benz E 250, mình không hài lòng cho lắm và quyết định nâng cấp. Chi phí cho màn thay “móng” này tốn hơn dự tính kha khá bởi khi lên mâm 19 inch của Mercedes-Benz E 300 AMG đời mới, mình phải thay cả bộ phuộc để tránh lốp cạ vào vè xe.
Đây cũng là một câu chuyện khác, cho thấy rằng chơi xe Đức thì luôn luôn nên có một khoản dự trù vừa đủ, tuỳ vào mức độ chịu chơi của từng chủ xe.
Mình dự tính sẽ đồng hành cùng chiếc Mercedes-Benz E 250 này trong 2-3 năm tới. Trong tương lai, nếu điều kiện tài chính cho phép, có lẽ mình sẽ chuyển từ hố vôi Đức sang hố vôi Thuỵ Điển chẳng hạn, một chiếc SUV có lẽ sẽ mang đến nhiều thay đổi hơn sau 3 chiếc sedan mà mình đã và đang sử dụng.
Video: Cấn Hưng