Ngày 28/10 vừa qua, Taobao Live, nền tảng phát trực tiếp cho người bán của tập đoàn Alibaba đã thu về tổng cộng khoảng 7,5 tỷ USD chỉ trong 30 phút đầu tiên. Đây là chiến dịch mở bán sớm của gã khổng lồ thương mại điện tử thuộc khuôn khổ lễ hội mua sắm Ngày độc thân diễn ra vào ngày 11/11 tới.
Theo dữ liệu được Alibaba công bố trong một cuộc họp báo ngày 29/10, doanh số lần này đã tăng tới 400% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước khi các đợt mở bán sớm bắt đầu, từ tuần trước, gần 10 triệu tấn sản phẩm – gần gấp đôi so với năm ngoái, đã được đơn vị logistics thông minh của Alibaba là Cainiao Network chuyển đến các kho hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Sản phẩm chăm sóc da, đồ vệ sinh phụ nữ, đồ dùng gia đình là những danh mục phổ biến nhất của năm nay. Theo Alibaba, lượng hàng mỹ phẩm nhập khẩu dành cho nam giới đã tăng 30 lần so với năm ngoái trong khi thức ăn cho thú cưng nhập khẩu tăng gấp đôi.
Livestream dự kiến sẽ là trung tâm của Ngày độc thân năm nay, phản ánh rằng đây đã trở thành một kênh bán hàng vô cùng quan trọng đối với người bán trực tuyến. Những người có ảnh hưởng (KOL) hàng đầu của Trung Quốc như "ông hoàng son môi" Li Jiaqi hay Viya Huang đã bắt đầu các buổi livestream của mình trước ngày 11/11.
Viya Huang là "ngôi sao" livestream nổi tiếng tại Trung Quốc.
Tối ngày 20/10, 150 triệu người Trung Quốc, tương đương hơn 1/10 dân số nước này đã cùng theo dõi livestream bán son của Li Jiaqi trong suốt 7 giờ đồng hồ. Theo một báo cáo của Tân Hoa Xã, Li và Huang đã tạo ra tổng cộng hơn 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 149 triệu USD) doanh thu/tiền đặt cọc từ người tiêu dùng để mua các sản phẩm phổ biến trong Ngày độc thân.
Alibaba cho biết hơn 400 giám đốc điều hành công ty và 300 người nổi tiếng sẽ tổ chức các buổi livestream cá nhân trên Taobao Live để giới thiệu các mặt hàng từ mỹ phẩm, đồ điện tử đến ô tô và thậm chí là căn hộ trong thời gian sắp tới.
Ngày độc thân, sự kiện mua sắm do Alibaba khởi xướng từ năm 2009, đã trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Nhiều nhà đầu tư cũng coi dịp này là đại diện cho chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cũng như một thước đo quan trọng về "sức khỏe" kinh tế của đất nước tỷ dân.
Năm 2020, tuy đại dịch Covid-19 gây ra nhiều tác động xấu ở Trung Quốc nhưng mảng bán lẻ trực tuyến vẫn rất phát triển do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao khi phải ở nhà để tránh dịch.
Dự kiến Ngày độc thân năm nay của Alibaba sẽ thu hút khoảng 800 triệu người mua sắm với hơn 250.000 thương hiệu tham gia vào sự kiện hoành tráng này.
Aliabba sẽ mở hai đợt bán hàng trong năm nay: Đợt 1 từ ngày 1-3/11 và cả ngày 11/11. Trong khi đó, đợt bán hàng sớm gồm hai giai đoạn, từ ngày 21-31/10 và từ ngày 4-10/11.
Đợt bán hàng bổ sung được thiết kế để dành cho các thương hiệu mới và doanh nghiệp nhỏ tham gia vào thị trường rộng lớn. Theo Alibaba, sẽ có hơn 2 triệu sản phẩm mới được giới thiệu tại Ngày độc thân năm nay, tăng gấp đôi so với năm ngoái.