Sự tiện lợi "quá mức cho phép" của đồ nhựa, không ngờ lại đe doạ nghiêm trọng tới cuộc sống của chính những kẻ phát minh ra chúng. Trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, chúng ta không hề vô can.
Sau thành công của chuỗi bài phỏng vấn, phóng sự và E-magazine cùng những câu chuyện thú vị, hấp dẫn về môi trường, Kenh14.vn tiếp tục mang đến cho các bạn chiến dịch "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" với mong muốn nối dài hành trình sống xanh.
Thật đơn giản, chỉ cần điều chỉnh thói quen nhỏ, chúng ta có thể tạo ra những thay đổi lớn, đơn giản như "hô biến" bãi rác, "xoá bỏ" ống hút, "tẩy chay" túi nilon, "đánh tráo" các món đồ dùng một lần thành túi vải, thìa đũa gỗ...
Để có thêm động lực trên con đường trở thành "Kẻ Trộm Nhựa" xuất sắc, hãy cùng chúng tôi lắng nghe chia sẻ của Ban cố vấn, vốn là những thủ lĩnh môi trường, những cá nhân bản lĩnh, nhiệt huyết, năng động chỉ vì một sứ mệnh duy nhất nhưng đầy cao cả: bảo vệ môi trường.
Họ là ai?
Kenh14.vn mang đến cho các bạn chương trình "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" nhằm nối dài hành trình đi từ nghĩ xanh đến sống xanh.
Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng: Ngày xưa có thể bị cho là khác biệt, nhưng bây giờ thì không
Chúng ta vẫn chưa thôi rùng mình mỗi khi xem lại bộ ảnh trần trụi, đầy ám ảnh của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng. 3.000 bức ảnh dọc hành trình dài 6.879km bờ biển "săn" rác trong vòng 6 tháng, không phải để chứng minh đường bờ biển nước ta dài rộng đến nhường nào, mà ngược lại, khắc hoạ một bức tranh tổng thể về rác thải nhựa.
Anh nhận ra, Việt Nam khác hẳn mọi nơi trên thế giới, vì tự nhiên ban tặng cho chúng ta những dòng sông. Trung bình khoảng 10-20km nơi Lekima Hùng đi qua, anh lại gặp một dòng sông. Có nghĩa là, dù bạn sống ở bất kì đâu, bạn vẫn có thể là tác nhân mang rác thải nhựa ra đại dương.
Bản thân Lekima Hùng đã mất rất nhiều thời gian sống cùng với bao con số và tài liệu về rác thải nhựa. Có dọn rác các bạn mới thấy việc vứt rác quá dễ dàng so với việc thu dọn rác thật khó trăm lần. Lớp lớp túi nilon, rác thải con người thải ra đại dương thì đại dương trả lại cho chúng ta những thứ còn khủng khiếp hơn.
"Tôi nghĩ chưa lúc nào, các chiến dịch về môi trường lại bùng nổ rầm rộ như bây giờ, "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" cũng nằm trong số đó. Nó sẽ giúp mọi người có ý thức hơn, nỗ lực hơn trong cuộc chiến chống lại nhựa dùng một lần, vốn được mệnh danh là hiểm hoạ ghê gớm của loài người" - anh nói.
Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng.
Để sẵn sàng sống xanh, theo anh Hùng, chúng ta trước hết phải bỏ ngay cách nghĩ: Chỉ một việc rất nhỏ thì có sao đâu, như một cái ống hút thôi, một cái túi nilon thôi. Và, nếu mỗi người trong số chúng ta đều coi đó là việc nhỏ, thì khi tập hợp lại, bỗng thành việc lớn.
Còn đối với các doanh nghiệp, họ cần đề cao trách nhiệm xã hội, bởi một phần rác thải nhựa được đổ ra từ những nhà máy. Vậy thì, tại sao các nước khác trên thế giới đang nỗ lực từng ngày để doanh nghiệp của họ xanh hơn, còn Việt Nam chúng ta thì không? Một công ty chỉ có thể phát triển bền vững khi nó gắn liền với các giá trị của xã hội.
"Tôi nghĩ rằng những thói quen, định kiến hay nhận thức của thế hệ trước đều khá bảo thủ. Nhưng mặt khác tôi cũng nghĩ, thế giới này, người trẻ mới là tương lai, là chủ nhân thực sự. Cách tốt nhất chính là tác động vào người trẻ, mà gần đây nhất, thử thách dọn rác đã góp phần chứng minh điều tôi nói là đúng.
Tôi không nghĩ đấy là trào lưu, bởi có quá nhiều bạn trẻ đã ý thức được việc bảo vệ môi trường. Không phải 1 ngày, 2 ngày hay 1 tuần, 2 tuần, mà cho tới bây giờ, họ vẫn đang âm thầm thay đổi thế giới.
Bản thân trong họ đã có ý thức bảo vệ môi trường, thế nên khi có thêm điều kiện để thể hiện, nó trở thành một nếp sống mới. Ngày xưa có thể bị cho là khác biệt, nhưng bây giờ thì không".
4 trong số 3.000 bức ảnh trần trụi về rác thải nhựa do nhiếp ảnh gia Lekima Hùng thực hiện.
Đỗ Việt Anh: Chỉ khi chấp nhận và muốn thay đổi, chúng ta mới làm được
Đỗ Việt Anh hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thương mại Boo. Anh là người đứng sau dự án "Tắt đèn - Bật ý tưởng" cùng hàng loạt hoạt động môi trường khác của Boo.
Anh có nhiều quan điểm khác biệt về môi trường, không phải cứ yêu môi trường là phải làm quá nhiều thứ "hào nhoáng". Mọi con đường đến vinh quang đều bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé.
Đến với "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa", anh cho rằng, những vấn đề về môi trường thường bắt nguồn từ những thói quen tiện nghi mà chúng ta đã tự gây dựng cho nhau trong lối sống hiện đại. Chính vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại và học cách thay đổi. Chỉ khi chấp nhận và muốn thay đổi, chúng ta mới làm được.
"Văn phòng của tôi ở tầng 9 và hầu như mỗi ngày tôi đều lựa chọn đi bộ lên xuống. Có thể hơi điên rồ, nhưng tôi đang cố gắng góp phần thay đổi thói quen của mình để có thể sống xanh hơn. Tôi cũng khuyến khích nhân viên của mình dành một ngày mặc áo trắng tới công ty, không in bất cứ hình thù nào, giảm được hoá chất độc hại, chính là cách gián tiếp giảm thiểu ô nhiễm trong chính ngành đứng thứ 2 về ô nhiễm".
Đỗ Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại BOO, thành viên ban cố vấn của WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa.
Bất cứ chiến dịch nào bùng nổ trong thời điểm này, đều xứng đáng để mọi người kêu gọi cùng thay đổi. Tuy rằng chỉ bằng hành động nhỏ, nhưng để thể hiện chúng ta đang cố gắng đóng góp cho tương lai, thậm chí có thể sẽ tạo ra 1 sự thay đổi lớn hơn cho tất cả.
Hạn chế nhựa, đương nhiên là khó, nhưng để giữ được trái đất, để chúng ta còn có thể sống ở trên nó dài hơn, ắt phải hành động từ những điều nhỏ nhất. Những người làm được việc nhỏ sẽ là người hùng của những người không làm được gì cả.
"Dĩ nhiên bảo vệ môi trường là việc cấp bách mình cần phải làm, không phải vì trách nhiệm, mà là cái tâm, để mỗi ngày chúng ta bớt bị dằn vặt hơn. Với tôi, thước đo thành công trong lĩnh vực mình làm không phải là tôi kiếm được bao nhiêu tiền, tôi mua được bao nhiêu nhà và tôi có bao nhiêu chiếc ô tô.
Thành công đo bởi thương hiệu của tôi ảnh hưởng đến xã hội như thế nào? Tôi đưa được tầm ảnh hưởng ra sao? Tôi gửi được thông điệp gì đến giới trẻ?".
Tùng Trần: Sống xanh không quá khó khăn, nên chúng ta đừng làm khó mình quá
Tùng Trần bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ năm 2013. Đến năm 2015, anh làm việc tại CHANGE - một tổ chức môi trường phi lợi nhuận, ở vị trí Giám đốc truyền thông.
Tính đến nay, anh đã có 6 năm trong lĩnh vực môi trường, tham gia không ít những chương trình, chiến dịch lớn nhỏ, điển hình như: "I am climate citizen - Tôi là công dân thời biến đổi khí hậu", Khóa tập huấn cho thanh niên về phát triển bền vững và quản trị tốt "Be Change Agents", Cuộc thi Khởi nghiệp doanh nghiệp xã hội "Chuyển động 50/50", Diễn đàn Thanh niên và Phát triển bền vững VYS, Trại Khí hậu Đông Á EACLC,...
Nếu có một đề tài về xã hội mà đang được cả xã hội chú ý đến thì đó là việc giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Tùng kể, mỗi lần đi cà phê, anh đều từ chối dùng ống hút nhựa. Bạn bè anh ban đầu có vẻ hơi khó chịu. Nhưng Tùng hiểu, để thấy rằng bạn bè, người thân mình thay đổi, trước hết mình phải làm gương cho họ.
"Nếu cắt giảm đồ nhựa dùng một lần, bạn sẽ thấy điều này không quá ảnh hưởng tới cuộc sống. Chúng ta không lên án tất cả mọi người, rằng sử dụng nhựa như thế là xấu xa, mà trái lại, việc gì cũng phải "mưa dầm thấm lâu". Chúng ta cứ cố gắng mỗi ngày một chút xíu".
Tùng Trần - Giám đốc truyền thông của tổ chức môi trường phi lợi nhuận CHANGE.
"WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" rất vui mừng khi có sự đồng hành của Tùng, được anh đánh giá là cơ hội rất tốt truyền đi những thông điệp, cảm hứng sống xanh để bắt đầu hành trình trở thành những đại sứ xanh.
"Chúng ta không cần phải làm quá nhiều thứ, không cần xáo trộn cuộc sống của mình để bảo vệ môi trường. Thật sự thì sống xanh không quá khó khăn, nên chúng ta đừng làm khó mình quá. Bởi nếu quá khắt khe với bản thân, chúng ta sẽ nản chí rất nhanh".
Đừng vội vàng, mà hãy nghĩ rằng lối sống xanh đang giúp cho rất nhiều người, kể cả chúng ta Biết đâu tối đến, chúng ta sẽ ngủ ngon hơn vì rằng mình đang chung tay cứu hành tinh này.
"Đôi lúc những người hoạt động môi trường như mình cảm thấy hơi cô đơn và tủi thân. Bọn mình có thể đã phải cống hiến cả tuổi trẻ vì một môi trường, một thế giới tốt đẹp hơn nhưng nhiều khi lại bị cho là "rỗi hơi". Nhưng thôi bọn mình luôn tự động viên nhau, chỉ cần hiểu và tin vào việc mình đang làm là được, rồi mọi người dần dần cũng sẽ hiểu và cảm nhận được".
Truy cập website: https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/ để cùng tham gia và hưởng ứng chiến dịch WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa ngay hôm nay!
WeDo Cuộc Chiến Trộm Nhựa (nằm trong khuôn khổ Wechoice) là một thử thách môi trường hoàn toàn khác mang trong mình sứ mệnh của các "phản anh hùng" bất bình với thực trạng rác nhựa.
Dự án gồm chuỗi 30 thử thách nhằm thay đổi thói quen sử dụng nhựa của người trẻ. Cuộc Chiến Trộm Nhựa đã chính thức diễn ra. Cùng theo dõi các thông tin từ chương trình tại website: https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/ và đừng quên tham gia để có cơ hội trở thành những Kẻ Trộm Nhựa đình đám - những hiệp sĩ bảo vệ môi trường nhé!