Apple AirPods Max đã chính thức ra mắt.
Tai nghe over-ear, chống ồn của Apple đã được công bố một cách lặng lẽ thông qua một thông cáo báo chí, nhưng điều đó vẫn chưa ngăn được Internet bùng nổ thành một biển bình luận. Và rất nhiều trong số đó là những meme chê cười tính thẩm mỹ cũng như mức giá "trên trời" của chiếc tai nghe mới này.
Bạn có thể đang chê bai nó hôm nay, nhưng Apple có thể sẽ cười cuối cùng vào ngày mai.
Bởi nếu chúng ta nhìn lại, một số sản phẩm của Apple cũng đã xuất hiện theo cách tương tự, bị chế giễu trước khi trở nên thành công rực rỡ. Và AirPods Max có thể chỉ là sản phẩm tiếp theo trải nghiệm cùng một quỹ đạo phát triển như vậy.
Đừng gọi tôi là máy tính bảng, hãy gọi tôi là iPad
iPad từng bị chế nhạo vì cái tên.
Hãy cùng quay trở lại tháng 1/2010. Steve Jobs đã lên sân khấu tại Trung tâm Nghệ thuật Yerba Buena ở San Francisco và giới thiệu với chúng ta về iPad.
Internet ngay lập tức nổi lên sự dị nghị về cái tên mà Apple đã chọn. Tại sao không phải là iTablet? Hay iSlate? Trong khi các bình luận sôi nổi tuôn trào mọi nơi, Apple đang bận rộn xây dựng một cái gì đó lớn hơn.
Với việc iPad ra mắt gọn gàng cùng với iPod và iPhone, một bộ ba sản phẩm mạnh mẽ đã được hình thành. Và 10 năm qua, iPad vẫn là dòng máy tính bảng phổ biến nhất và hiện đang giữ vị trí máy tính bảng tốt nhất trên toàn thế giới.
Cái tên "iPad" bây giờ không còn là một trò đùa nữa. Nó đã hoạt động theo cách của riêng mình, trở thành một từ thông dụng và đối với một số người, nó còn là từ họ chọn sử dụng thay vì nói tới "máy tính bảng".
Không phải bút chì, đây là Apple Pencil
Apple Pencil cũng từng bị chỉ trích.
Đến tháng 9/2015 và tại một sự kiện ra mắt khác của Apple, iPad lại trở thành tâm điểm của một số cuộc tranh cãi về việc đặt tên. Tuy nhiên, lần này đó là một phụ kiện đi kèm, thứ đã tạo ra vô số những cú hích từ các bình luận trực tuyến.
"Nó được gọi là Apple Pencil", khi Phil Schiller nói điều này trên sân khấu, rất nhiều tiếng cười từ hàng ghế khán giả đã phát ra. Nhiều người cho rằng đây là một cái tên đầy hài hước và Apple đã khá hời hợt khi đặt tên cho chiếc bút cảm ứng của mình.
Một lần nữa, các trang web và diễn đàn mạng lại bùng lên với những trò đùa, meme và bình luận về cách nó được đặt tên. Cùng với đó là việc chê bai phương pháp sạc rườm rà khiến Pencil bị lộ ra một cách nguy hiểm khi nó nhô ra khỏi cổng Lightning của iPad.
Tuy nhiên, giống như iPad, thế giới công nghệ vẫn phát triển và phụ kiện này gần như đã được người dùng iPad chấp nhận một cách mặc định.
Bạn có đang thực sự nghe nhạc khi đeo AirPods?
AirPods cũng vấp phải rào cản về phong cách thiết kế.
Tháng 9/2016, Apple ra mắt tai nghe không dây AirPods. Lần này, vấn đề không phải là cái tên gây náo động mà là thiết kế.
Phần lớn các phương tiện truyền thông đã tung ra các câu hỏi lên mạng xã hội một cách điên cuồng, cũng như nhiều người cân nhắc xem ai sẽ thực sự đeo chúng khi ở bên ngoài hay điều gì sẽ xảy ra nếu bạn làm rơi mất một chiếc. Không phải ai cũng thất vọng, nhưng những tiếng ồn ào thì không dễ bỏ qua.
Tuy nhiên, trước khi chúng ta biết câu trả lời chính xác, AirPods đã âm thầm trở thành một thiết bị nghe chính của rất nhiều người. Đi bộ trên bất cứ con phố tại bất kỳ thành phố nhộn nhịp nào vào giờ cao điểm, bạn sẽ thấy nhiều người dùng AirPods. Cả phiên bản ban đầu và AirPods Pro được cải tiến trông nhỏ gọn hơn.
AirPods đã đi từ món đồ đáng cười trở thành thứ phải có, và điều tương tự cũng có thể xảy ra với AirPods Max.
Vấn đề của AirPods Max?
AirPods Max liệu có vượt qua được những khó khăn?
Nhưng, thành công của AirPods Max hoàn toàn chưa được đảm bảo. Với mức giá ban đầu là 549 USD, nó có vẻ rất đắt, đắt hơn cả những chiếc PS5 đang cháy hàng. Nhưng nếu đúng như Apple đã chứng minh được trong những năm qua, thì thực tế là họ có thể bán các công nghệ cao cấp với mức giá thậm chí còn cao hơn nữa.
Nên nhớ, đây là công ty đang bán những chiếc bánh xe trị giá 400 USD cho Mac Pro hay giá đỡ màn hình giá 999 USD.
Những chiếc tai nghe over-ear tốt nhất trên thị trường cũng không hề rẻ. Ví dụ mẫu Sony WH-1000XM4 được đánh giá cao, cũng ra mắt ở mức giá 350 USD, trong khi Bowers và Wilkins PX7 cao cấp hơn có giá 400 USD khi ra mắt.
Chúng vẫn rẻ hơn AirPods Max, nhưng nếu tai nghe của Apple có thể phù hợp - hoặc thậm chí vượt qua - chất lượng âm thanh của những sản phẩm trên để trở thành tai nghe tốt nhất trên thị trường, thì mức giá đó có vẻ không quá phi lý.
Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là giá cả. Có một vài yếu tố thiết kế cũng khiến mọi người bàn tán - đặc biệt là bao bảo vệ mang tên "Smart Case" (vẫn may là nó miễn phí).
Đừng chê Smart Case như áo ngực, bạn có thể sẽ thấy nhiều thứ như thế này hơn trong tương lai.
Nhiều quan điểm hiện nay cho rằng chúng không mang lại một sự bảo vệ thực sự hữu ích nào cho sản phẩm. Nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu trong những tháng tới, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy những người nổi tiếng mà mình yêu thích đi bộ xuống phố, bước xuống máy bay hay tiến vào các sân vận động, với một chiếc AirPods Max (kèm hộp đựng) trong tay.
Apple đi đâu, những người khác cũng có xu hướng chạy theo đó. Và cũng đừng ngạc nhiên nếu các nhà sản xuất tai nghe đối thủ chọn kiểu dáng vỏ hộp đựng tương tự như vậy cho các sản phẩm của mình trong tương lai.
Chưa kể, các nút điều khiển gắn bên trên củ tai (earcup) của AirPods Max cũng đi ngược lại xu hướng hiện nay (thường đặt ở các cạnh bên và cạnh dưới), trong khi phần băng đô (headband) được thiết kế lõm thay vì lồi hoặc phẳng như tai nghe thông thường.
AirPods Max có nhiều chi tiết thiết kế đi ngược xu hướng thị trường.
Với nhiều chi tiết thiết kế khác biệt này, nếu AirPods Max bán chạy, gần như có thể đảm bảo rằng những công ty khác sẽ cân nhắc để nhái lại những điểm nhấn về phong cách này và điều chỉnh chúng cho sản phẩm của riêng họ.
Vì vậy, hãy tận hưởng những ảnh chế và meme về AirPods Max ngay bây giờ. Nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu trong khoảng 12-18 tháng tới, bạn sẽ chỉ biết cười và lắc đầu trước sự khéo léo và chuyên nghiệp trong việc bán hàng và marketing của Tim Cook và Apple hôm nay.
Tham khảo TechRadar