Tối 15/3, Bộ Y tế đã thông báo về ca bệnh thứ 54 dương tính với Covid-19 tại Việt Nam. Theo đó, đây là bệnh nhân là nam, sinh năm 1987, quốc tịch Latvia.
Bệnh nhân thứ 54 là khách du lịch tại Việt Nam, đã ở TP.Hồ Chí Minh, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), tiền sử khỏe mạnh.
Bệnh nhân cùng vợ (sinh năm 1988) đáp chuyến bay TK162 từ Tây Ban Nha tới TP.Hồ Chí Minh ngày 8/3.
Ngày 9/3, bệnh nhân đi Phú Quốc trên chuyến bay QH1521 của Bamboo Airways và lưu trú tại khách sạn La Nube Residence từ 9 - 13/3.
Ngày 13/3, bệnh nhân về lại TP.Hồ Chí Minh trên chuyến bay QH1524 và ở tại các khách sạn thuộc quận 1 và quận 4.
Khoảng 16 giờ ngày 14/3, bệnh nhân thứ 54 có biểu hiện sốt, tự đi khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.
Liên quan đến thông tin này, trao đổi với PV vào chiều 16/3, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng, hãng đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Cụ thể, hãng xác định, hành khách quốc tịch Latvia này đã di chuyển trên 2 chuyến bay QH1521 từ Tp. Hồ Chí Minh tới Phú Quốc vào ngày 9/3, và QH1524 từ Phú Quốc tới Tp. Hồ Chí Minh ngày 13/3.
Trong quá trình đến sây bay, trước và trong chuyến bay, hành khách không có biểu hiện bất thường về sức khỏe.
Phi hành đoàn và nhân viên phục vụ 2 chuyến bay này đều tuân thủ chặt chẽ quy trình về phòng, chống dịch bệnh được các cơ quan chức năng ban hành như đeo khẩu trang y tế và sử dụng găng tay vệ sinh trong quá trình phục vụ.
Ngay sau khi nhận được thông tin, hãng đã nhanh chóng báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng để thu thập thông tin về hành trình di chuyển của hành khách.
Để phòng chống triệt để nguy cơ lây nhiễm, Bamboo Airways đã lập tức dừng khai thác và khử trùng máy bay, thực hiện cách ly đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất và những người có liên quan đến quá trình phục vụ 2 chuyến bay, phối hợp với cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp xử lý sức khỏe tiếp theo đối với các cán bộ nhân viên.
Thông tin của các hành khách cùng đi trên chuyến bay cũng đã được rà soát và tổng hợp để cung cấp cho nhà chức trách, nhằm có phương án khoanh vùng, xử lý kịp thời.
Đại diện Bamboo Airways cũng nêu rõ, luôn duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp tổng thể phòng ngừa dịch bệnh trên toàn hệ thống, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe của hành khách và cán bộ nhân viên.
Các biện pháp bao gồm: Thực hiện khai báo y tế và thông báo cơ quan kiểm dịch đề nghị theo dõi, kiểm tra y tế với hành khách đến từ 1 số quốc gia hoặc hành khách có biểu hiện nghi nhiễm; Nhân viên tiếp xúc với hành khách phải dùng khẩu trang, cấp khẩu trang miễn phí cho hành khách và yêu cầu hành khách đeo khẩu trang.
Ngoài ra, Tăng cường bảo dưỡng hệ thống lọc không khí HEPA có khả năng giữ lại hơn 99% vi khuẩn có trong không khí, giúp giảm tối thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus; Duy trì nhiệt độ trong khoang hành khách trên mức 26,5 độ C để loại bỏ yếu tố nhiệt độ sinh sôi lý tưởng dưới 25 độ C cho virus Covid-19.
Cùng với đó, tạm dừng các suất ăn trên chuyến bay để hạn chế khả năng lây lan virus thông qua các bề mặt tiếp xúc…