Số lượng người dùng chatbot AI 'Ernie Bot' đã tăng gần gấp đôi kể từ lần cập nhật cuối cùng của công ty vào tháng 12 vừa rồi. Chatbot Ernie Bot của Baidu đã được phát hành ra công chúng từ cách đây tám tháng.
Giám đốc điều hành Baidu - ông Robin Li cũng cho biết giao diện lập trình ứng dụng (API) của Ernie Bot đang được sử dụng 200 triệu lần mỗi ngày, nghĩa là chatbot được người dùng yêu cầu thực hiện các tác vụ nhiều lần trong ngày.
Theo Giám đốc điều hành Li tiết lộ tại một hội nghị ở Thâm Quyến, số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng chatbot của họ đã lên tới con số 85.000.
Vào tháng 2, ông Robin Li đã nói với các nhà phân tích rằng Baidu đã bắt đầu tạo ra doanh thu từ chatbot Ernie Bot và trong quý 4, công ty đã kiếm được hàng trăm triệu nhân dân tệ nhờ sử dụng AI để cải thiện dịch vụ quảng cáo và giúp các công ty khác xây dựng mô hình của riêng họ.
“Đại gia” công nghệ Baidu của Trung Quốc ngày 31/8 đã chính thức ra mắt công chúng đối thủ của ứng dụng ChatGPT - Ernie Bot. Đây được đánh giá là bước nhảy vọt lớn đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc khi các doanh nghiệp nước này muốn tham gia vào “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu.
Trên thực tế, vào tháng Ba năm ngoái, Ernie Bot đã trở thành chatbot giống ChatGPT được phát triển nội địa đầu tiên được công bố tại Trung Quốc, nhưng nó chỉ được cấp phép phát hành ra công chúng vào tháng 8. Và nó cũng trở thành một trong 8 chatbot AI đầu tiên được Bắc Kinh phê duyệt.
Baidu cho hay ngoài ứng dụng Ernie Bot, công ty còn chuẩn bị tung ra một bộ ứng dụng gốc AI mới cho phép người dùng trải nghiệm đầy đủ bốn khả năng cốt lõi của AI tạo sinh: hiểu, thu thập thông tin, lý luận và ghi nhớ. Các ứng dụng AI tạo sinh được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ cũng như sự tương tác của chúng với người dùng. Từ đó, những ứng dụng này có thể trả lời các câu hỏi, bao gồm cả những câu hỏi phức tạp, bằng ngôn ngữ giống như của con người.
Không giống như nhiều quốc gia khác, Trung Quốc yêu cầu các công ty phải được phê duyệt trước khi triển khai các dịch vụ AI tạo sinh.
Dữ liệu gần đây cho thấy các dịch vụ AI trong nước của các đối thủ của Baidu, đặc biệt là chatbot “Kimi” của Moonshot AI - một công ty khởi nghiệp 12 tháng tuổi được tập đoàn Alibaba hậu thuẫn, đang nhanh chóng bắt kịp Ernie Bot.
Ernie Bot đã được truy cập tổng cộng 14,9 triệu lần trên ứng dụng và trang web của mình vào tháng trước, trong khi Kimi có tổng cộng 12,6 triệu lượt truy cập trong cùng tháng, dữ liệu từ AIcpb.com, một trang web chuyên theo dõi lượt truy cập của người dùng vào các dịch vụ AI trực tuyến, đã cho kết quả như vậy.
Và Kimi đã ghi nhận mức tăng truy cập nhanh hơn nhiều, với số lượt truy cập tăng 321,6% trong tháng 3 so với tháng 2, trong khi số lượt truy cập vào Ernie Bot tăng hơn 48%, dữ liệu cho thấy.
Trên toàn cầu, các dịch vụ AI tạo sinh của Trung Quốc vẫn tụt hậu rất xa so với các đối tác phương Tây. Theo AIcpb.com, ChatGPT của OpenAI vẫn là dịch vụ AI phổ biến nhất thế giới, với tổng lưu lượng truy cập tăng 9%, đạt 1,86 tỷ lượt xem vào tháng trước.